Con dâu ở góa muốn cắt đứt quan hệ với cha mẹ chồng

16/01/2017 - 11:00

PNO - Ở Nhật, ngày càng nhiều trường hợp, đặc biệt là phụ nữ, lựa chọn chấm dứt mối quan hệ pháp lý với cha mẹ của bạn đời đã khuất.

Sức ép chăm sóc, điều dưỡng người lớn tuổi, cùng với áp lực kinh tế khiến nhiều phụ nữ quyết định phá vỡ truyền thống, chấm dứt mối quan hệ ràng buộc với gánh nặng cha mẹ chồng.

Con dau o goa muon cat dut quan he voi cha me chong
Dân số già hóa khiến gánh nặng chăm sóc cha mẹ chồng ngày càng phổ biến
 

Một nhà văn góa ở độ tuổi 40 với bút danh Mayumi Sugihara, lựa chọn chấm dứt quan hệ với người thân của chồng sau một năm rưỡi chịu đựng. Sugihara và chồng, lớn hơn cô 10 tuổi, kết hôn được 17 năm và sống cùng với cha mẹ chồng, điều mà Sugihara luôn cho là “bất hạnh”.

Khi chồng Sugihara mất, xung đột phát triển giữa Sugihara và cha mẹ chồng về việc sắp xếp tang lễ và phân chia tài sản thừa kế. Cuối cùng, cô buộc phải rời khỏi căn nhà họ từng sinh sống.

“Sau cú sốc về cái chết của chồng, và  buộc phải rời đi, tôi cảm thấy như cuộc sống của mình bị đe dọa,” Sugihara nhớ lại. Từ đó, một người bạn khuyên cô cắt đứt quan hệ với gia đình chồng nhằm tìm lại sự bình an, và tự do.

Sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, những đám mây đen bay hết, Sugihara cảm thấy được giải thoát khỏi nỗi đau triền miên. Sugihara nói: “Bây giờ họ hoàn toàn không liên quan đến tôi, thù hận đã biến mất, tôi có thể nhìn về tương lai”.

Thủ tục chấm dứt mối quan hệ với gia đình người quá cố không đòi hỏi sự đồng ý của hai bên, và một khi quá trình hoàn thành, bên còn lại cũng chẳng được thông báo. Ngoài ra, các tài sản thừa kế vẫn có giá trị.

Trong thập kỷ qua, lượng hồ sơ yêu cầu thực hiện thủ tục cắt đứt mối quan hệ ngày càng tăng. Năm tài chính 2015 ghi nhận 2.783 trường hợp, tăng từ mức 1.772 vụ trong năm tài chính 2005.

Đa số người gửi đơn là phụ nữ. Họ không muốn mang gánh nặng chăm sóc cha mẹ chồng, hoặc không muốn được chôn cùng khu mộ.

Vì không có yêu cầu pháp lý cho việc vợ chồng phải chăm sóc, điều dưỡng cha mẹ già, nên việc cắt đứt quan hệ thực chất chỉ mang tính biểu tượng. Nhưng thường góa phụ, hầu hết đều ở tuổi trung niên, vẫn quyết định thực hiện nhằm giải tỏa căng thẳng và tìm lối thoát khỏi trách nhiệm gia đình truyền thống ở Nhật Bản.

Chuyên gia tư vấn gia đình Harumi Takakusagi nói rằng cô phải trả lời đến 30 trường hợp hỏi về thủ tục chấm dứt quan hệ trong năm 2016, con số này trước đây chỉ tầm 1-2 vụ mỗi năm, có thể vì tin tức về các thủ tục lan truyền rộng rãi hơn thông qua Internet.

“Xã hội phần nào vẫn xem chăm sóc cha mẹ chồng như bổn phận nàng dâu. Nhưng thực tế, người vợ lại muốn đấu tranh cho cuộc sống của chính mình sau khi góa chồng,” cô Takakusagi nói thêm.

Con dau o goa muon cat dut quan he voi cha me chong
Xung đột giữa mẹ chồng - nàng dâu vẫn luôn là câu chuyện muôn đời tại Nhật Bản vì truyền thống lễ nghi hà khắc

Theo bộ luật dân sự trước chiến tranh thế giới, người phụ nữ góa chồng chỉ có thể kết thúc mối quan hệ với gia đình chồng nếu tái hôn. Tuy nhiên giờ đây, luật pháp đã trao cho họ quyền tự định đoạt.

Bảo Tùng (Theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI