Cơ hội làm việc cho người cao tuổi

27/02/2017 - 15:10

PNO - Với nhiều người, tuổi già là giai đoạn bắt đầu hành trình mới, sống với tâm thế cởi mở và tràn đầy năng lượng. Họ cần làm việc vì đó cách họ giữ nhịp cuộc đời và nhận ra giá trị bản thân.

Từ tháng 7/2017, Singapore chính thức nâng độ tuổi tái tuyển dụng lao động từ 65 lên 67 tuổi. Tuổi nghỉ hưu vẫn là 62, nhưng so với luật cũ, nhà tuyển dụng có thể tái ký hợp đồng cho người đã về hưu tối đa là 5 năm thay vì ba năm như trước.

Không chỉ làm việc ở công ty cũ, lao động đến tuổi nghỉ hưu có thể ký hợp đồng làm việc mới với những công ty phù hợp. Luật mới còn quy định chủ lao động không được cắt giảm lương người lao động từ 60 tuổi trở lên.

Chính phủ Singapore có chính sách hỗ trợ 3% lương khuyến khích doanh nghiệp tái tuyển dụng lao động về hưu.

Singapore hiện có 275.000 lao động từ 60 tuổi trở lên, chiếm 12% lực lượng lao động. Tỷ lệ này tăng gấp hai so với 10 năm trước, cho thấy ngày càng nhiều lao động cao tuổi cống hiến sức lực với lợi thế lớn nhất là kinh nghiệm và thái độ làm việc nghiêm túc.

Giáo sư Lim Chong Yah, chủ tịch và cũng là người sáng lập Ủy ban Tiền lương quốc gia Singapore (NWC) cho biết, tăng tuổi nghỉ hưu là biện pháp thiết thực nhằm tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng lao động trong nước.

Ngoài ra, theo ông Lim, không phải người lao động nào tới tuổi về hưu cũng có khoản tiết kiệm hậu hĩnh, rất nhiều người cần công việc giúp họ cân bằng chi tiêu.

Nhiều người lo lắng người già không đủ nhanh nhạy tiếp cận công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng sẽ có vị trí phù hợp với mình. Cách nghĩ này tạo ra việc làm đặc biệt ở Singapore dành riêng cho những lao động đã qua tuổi nghỉ hưu.

Mọi người dễ dàng nhìn thấy những ông bà cụ 65-75 tuổi kéo xe đẩy, dọn vệ sinh, lái taxi. Họ làm việc với tinh thần đóng góp cho xã hội. Những công việc tưởng chừng nặng nhọc lại mang đến cho họ niềm vui vì họ nhận được sự tôn trọng của mọi người.

Chính sách kéo dài thời gian lao động với nhiều quốc gia châu Á ngày càng phổ biến. Theo nghiên cứu mới của cơ quan lao động Nhật Bản, 82% công ty nước này tái ký lại hợp đồng với nhân viên sau khi họ nghỉ hưu. Hiện nay, nhân viên có độ tuổi trên 65 đã đạt con số 6,81 triệu người.

Co hoi lam viec cho nguoi cao tuoi
Ông Fukutaro Fukui cần mẫn đón tàu điện mỗi ngày đến nơi làm việc - Ảnh: Kazutoshi Murata

Nhìn ông Fukutaro Fukui, không ai nghĩ ông đã 105 tuổi. Ánh mắt tinh anh, nụ cười thư giãn và phong thái nhanh nhẹn giúp ông trẻ ra hàng chục tuổi. Ông chỉ chính thức nghỉ việc bốn năm trước, ở tuổi 101.

Ông Fukutaro Fukui từng lãnh đạo một công ty chứng khoán. Năm 70 tuổi, ông chấm dứt hợp đồng gia hạn ký thêm với công ty sau giai đoạn nghỉ hưu, chuyển việc sang một công ty xổ số do bạn thân làm chủ.

Trong 31 năm, ngày nào cũng như ngày nấy, ông chăm chỉ đón tàu điện đến trung tâm Tokyo làm việc. Con dâu đưa ông đến nhà ga rồi chiều về đến nhà ga đón bố.

Ông Fukutaro Fukui có danh hiệu “Người làm công ăn lương nổi tiếng nhất Nhật Bản” chia sẻ, làm việc cho ông động lực sống, cống hiến. Giờ đây, ông rất mãn nguyện với chặng dừng chân mới tại nhà dưỡng lão ở thành phố Chigasaki, ngoại ô Tokyo, nơi ông có trải nghiệm mới mẻ với cách nghĩ mình không phải là gánh nặng cho bất cứ ai.

Sau khi nghỉ việc ở tuổi 101, ông Fukutaro Fukui ra mắt quyển sách . Quyển sách sau khi ra mắt ở Nhật Bản đã được chuyển ngữ và phát hành ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Indonesia, trở thành phương châm sống cho nhiều người cao tuổi, truyền cho họ động lực làm việc với tinh thần phấn khởi và yêu quý bản thân của mình.

Co hoi lam viec cho nguoi cao tuoi
Cụ bà Kimiko Nishimoto với một tác phẩm do bà lên ý tưởng và thiết kế. - Ảnh: mag.japaaan

Cụ bà Kimiko Nishimoto (88 tuổi) là minh chứng sống động phản biện lại quan điểm “tuổi già mắt yếu”. Phong cách năng động từ trong suy nghĩ đánh bật những ai cho rằng bà chẳng thể nào theo kịp trào lưu thời thượng.

Chỉ vài năm trước bà Kimiko mới bắt đầu làm quen phần mềm thiết kế - chỉnh sửa ảnh photoshop, nhưng những cú nhấp chuột điêu luyện cùng trí tưởng tượng sáng tạo của cụ bà khiến bất cứ ai cũng phải ngã mũ thán phục.

Co hoi lam viec cho nguoi cao tuoi
Cụ bà Kimiko Nishimoto với phong thái trẻ trung, đầy năng lượng. - Ảnh: mag.japaaan

Bà xem thiết kế ảnh là việc yêu thích và mỗi ngày dành nhiều giờ để thực hành. Bất cứ công cụ chỉnh sửa nào mới ra mắt bà cũng mày mò tìm hiểu và ứng dụng ngay. Những tác phẩm của bà sau khi đăng tải trên mạng đã gây ấn tượng mạnh với công ty Adobe (nơi viết chương trình photoshop) và họ mời bà vào vị trí giám đốc nghệ thuật cho một dự án lịch năm 2017.

Tuổi già không phải là thời điểm của sự kết thúc lặng lẽ. Tuổi già sống động với sự hòa quyện giữa kinh nghiệm và nhiệt huyết, đã thổi bùng lên những tháng ngày đẹp đẽ của đời người. Vì độ tuổi nào cũng được cần đến.

Thiên Như (Theo )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI