Cô gái giết chồng do bị cưỡng hiếp thoát án tử hình

27/06/2018 - 08:30

PNO - Tòa án tại Sudan đã đảo ngược án tử hình đối với thiếu nữ Noura Hussein, người giết chồng sau khi bị y cưỡng hiếp tàn bạo.

Vụ án Noura Hussein thu hút sự chú ý của công luận đối với tình trạng tảo hôn cưỡng bức và vấn đề hãm hiếp trong hôn nhân ở quốc gia châu Phi này.

Nhóm hỗ trợ pháp lý của Hussein nói với báo giới hôm 26/6 rằng cô gái, nay 19 tuổi, đã thụ án tù 5 năm vì giết chết người đàn ông 35 tuổi vốn là chồng của cô.

Tòa án đã ra lệnh cho gia đình Hussein phải trả 337.000 bảng Sudan (18.700 USD) “đền nợ máu” cho gia đình người chồng của Hussein. Tuy nhiên, các luật sư của Hussein cho biết, họ có kế hoạch kháng cáo cả thời hạn tù và khoản tiền nộp phạt.

Co gai giet chong do bi cuong hiep thoat an tu hinh
Ảnh minh họa trong chiến dịch Change.org cho Noura Hussein.

Sudan: Kết án tử hình một thiếu nữ giết chồng vì bị chồng hãm hiếp

Trên trang mạng xã hội cá nhân, Hussein cho biết gia đình cô buộc cô phải kết hôn khi mới 15 tuổi, nhưng cho phép cô học xong mới về nhà chồng.

Ba năm sau, chồng cô đã cố gắng hoàn tất cuộc hôn nhân bằng một đám cưới đông đảo khách mời. Vì từ chối quan hệ tình dục với chồng trong "tuần trăng mật", cô gái trẻ bị các thành viên trong gia đình chồng đè cô xuống để chồng cưỡng hiếp.

Ngày hôm sau, vì chồng cố gắng cưỡng bức cô một lần nữa, Hussein đã đâm chết chồng. Khi cô về xin cha mẹ giúp đỡ, họ đã giao nộp con gái cho cảnh sát.

Hussein chia sẻ trải nghiệm của mình về việc bị buộc phải sống với một người đàn ông, cô đã tuyệt thực thế nào, và trốn khỏi phòng riêng trong ngày đầu tiên chung sống với người đàn ông gọi là chồng ra sao.

Co gai giet chong do bi cuong hiep thoat an tu hinh
Hussein (trái) và chồng trong ngày cưới

Hussein kể: "Đến ngày thứ chín, họ hàng nhà chồng đến gặp cô. Chú chồng nói tôi đi vào phòng ngủ. Tôi không đồng ý, thì bị ông ta lôi vào phòng, anh họ của chồng tát tôi tới tấp. Mọi người điên cuồng xé quần áo tôi, họ đè chân tay tôi xuống giường. Gã chồng cởi đồ của tôi, tôi khóc và la hét. Cuối cùng họ rời khỏi phòng ngủ của tôi, tôi nằm lại trơ trọi trên giường, giữa một vũng máu”.

"Ngày hôm sau chồng tôi lại tóm lấy tôi, anh ta ném tôi lên giường và cố gắng cưỡng hiếp tôi. Tôi dãy dụa chống lại, tay sờ phải một con dao giấu dưới gối. Chúng tôi giằng nhau con dao, dao đâm vào tay tôi và trượt xuống vai tôi”, cô gái kể.

Tòa án phán quyết bất lợi cho Hussein, với tình tiết cô tìm thấy con dao dưới gối chứ không phải lấy dưới bếp. Vụ án đã làm dấy lên sự phẫn nộ của quốc tế và nhiều người trên thế giới tham gia kiến ​​nghị đòi bỏ bản án dành cho cô.

Tại Sudan, tuổi hợp pháp để bước vào hôn nhân là 10 tuổi và cưỡng bức trong hôn nhân không bị coi là tội.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng vụ án của Hussein phải là "chất xúc tác để thay đổi" ở Sudan. Ông Seif Magango, Phó Giám đốc khu vực của Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói rằng: "Mặc dù việc chấm dứt bản án tử hình này được đón nhận như tin mừng, nó phải dẫn đến một cuộc xem xét pháp lý để đảm bảo rằng Noura Hussein là người cuối cùng trải qua thử thách này".

Ông khẳng định, "Noura Hussein là nạn nhân của một cuộc tấn công tàn bạo của chồng và năm năm tù giam vì tự vệ là một hình phạt không tương xứng. Chính quyền Sudan phải tận dụng cơ hội này để bắt đầu cải cách luật pháp về tảo hôn, hôn nhân cưỡng bức và hãm hiếp hôn nhân, để các nạn nhân không còn là người bị trừng phạt nữa”.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI