Cô gái 29 tuổi bị nghi là gián điệp Nga ở Mỹ

19/07/2018 - 11:35

PNO - Các công tố viên của Mỹ ngày 18/7 cáo buộc cô Maria Butina, 29 tuổi, làm gián điệp của Nga ở Mỹ. Phía Nga cũng đã có những phản hồi đầu tiên.

Cáo buộc từ Mỹ

Co gai 29 tuoi bi nghi la gian diep Nga o My
Maria Butina bị bắt ngày 15/7 vừa qua.

Theo hồ sơ các công tố viên Mỹ thu thập, Maria Butina có hai cuộc đời riêng biệt. Hầu hết mọi người quen biết nghĩ cô chỉ là sinh viên Đại học Mỹ và hẹn hò đối tượng là người đảng Cộng hòa sống ở Nam Dakota. Nhưng Maria còn một thân phận khác là có quan hệ với một quan chức cấp cao của Nga và đây mới là công việc chính của cô.

Công tố viên Mỹ cáo buộc Maria dùng tình đổi lấy một vị trí trong một tổ chức đặc biệt thông qua một đối tượng người Mỹ. Nhóm công tố viên cho rằng Maria không được xét cho bảo lãnh vì cô có dấu hiệu chuẩn bị chuyển tiền ra khỏi nước Mỹ.

Maria được cho là người của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), nhưng lại do Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Alexander Torshin điều phối. Alexander Torshin là người có mối quan hệ thân thiết với các cơ quan an ninh quốc gia.

Co gai 29 tuoi bi nghi la gian diep Nga o My
 

FBI cũng điều tra Maria Butina từng ăn tối với một nhà ngoại giao người Nga vào tháng 3/2018. Người này sau đó đã được điều chuyển đi, phía Mỹ nghi ngờ đây cũng là một nhân vật tình báo của Nga.

Thời điểm họ gặp nhau trùng hợp với thời điểm chính quyền Trump trục xuất 60 nhân viên ngoại giao Nga, mà trong đó có 12 người xác định là quan chức tình báo, sau vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Anh.

Trong quá trình điều tra, FBI cũng tìm thấy những tin nhắn Maria Butina gửi cho ông Torshin vào tháng 3/2017. Nội dung có những đoạn Torshin khen Maria sau loạt bài viết về cô được đăng tải trên truyền thông. Người này còn so sánh cô với nữ điệp viên nổi tiếng Anna Chapman bị FBI bắt năm 2010.

Tại phiên toàn ngày 18/7, các công tố viên Mỹ cho rằng Maria dựa vào một tỷ phú Nga có quan hệ mật thiết với điện Kremlin. Các tin nhắn trên Twitter và email của Maria có mô tả người này chính là “nguồn quỹ” của cô.

Co gai 29 tuoi bi nghi la gian diep Nga o My
 

Công tố viên Mỹ chỉ ra một người Mỹ 56 tuổi có quan hệ tình cảm với Maria là người giúp rời Mỹ. Tên của người này không được tiết lộ, nhưng truyền thông Mỹ cho rằng đó là Paul Erickson, nhà hoạt động theo trường phái bảo thủ và cũng là thành viên của Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA) đến từ Nam Dakota. Đây được cho là hiệp hội quyền lực và ảnh hưởng nhất tới chính trường Mỹ.

Với Maria, mối quan hệ của cô với nhân vật này là vô nghĩa, chỉ là phần cần thiết cho công việc. Cô từng được NRA mời đến Mỹ tham dự nhiều sự kiện và có nhiều cơ hội gặp gỡ các thành viên đảng Cộng hòa. Trong một sự kiện ở Las Vegas năm 2015, chính Maria đã trực tiếp hỏi ông Trump về mục đích chính sách ngoại giao và quan điểm của ông về vấn đề trừng phạt kinh tế Nga.

Tháng 8/2016, Maria đến Mỹ theo visa du học để học thạc sĩ ngành quan hệ quốc tế. Từ đây, cô được cho là đã mở rộng mạng lưới kết nối với các nhóm bảo thủ cũng như các nhóm bảo vệ quyền tự do sở hữu, sử dụng súng thuộc đảng Cộng hòa.

Maria Butina phủ nhận cáo buộc

Co gai 29 tuoi bi nghi la gian diep Nga o My
Tổng thống Nga Putin tặng Tổng thống Trump quả bóng World Cup 2018 trong cuộc họp báo chung ngày 16/7.

Phía Maria Butina phủ nhận cáo buộc làm việc cho Chính phủ Nga. Luật sư đại diện cho cô là Robert Driscoll cho rằng, cô không phải là nhân viên của Liên bang Nga và lời cáo buộc từ các công tố viên bị cho là đã thổi phồng sự việc.

Luật sư này cũng nhấn mạnh không có chứng cứ khẳng định Maria Butina tìm kiếm sự ảnh hưởng lên chính sách hoặc luật pháp Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zaharova cho biết, Maria Butina bị bắt ngay trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump ở Helsinki, Phần Lan. Đây được cho là cách làm giảm hiệu quả tích cực của cuộc gặp này.

Nhân viên Đại sứ quán Nga cho biết sẽ gặp Maria Butina trong ngày 19/7. Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ Maria những gì cần thiết đúng theo nguyên tắc ngoại giao.

Anh Thông (Theo NY Times, Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI