Cô bé mất tích bất ngờ ‘hồi sinh’ trong vụ án 33 năm không lời giải (P2)

02/06/2017 - 06:00

PNO - 33 năm Christy Luna mất tích, cũng là chừng ấy thời gian mẹ cô, bà Jennie Johnson đau đáu tìm con.

Còn đối với những cảnh sát điều tra phá án, họ không thể chấp nhận việc Christy có thể ‘biến mất’ như chưa từng tồn tại. Họ không nguôi ngoai, chừng nào chưa tìm thấy manh mối nào của cô gái nhỏ mặt đầy tàn nhang.

Cô bé mất tích bất ngờ ‘hồi sinh’ trong vụ án 33 năm không lời giải (P1)

Cũng chính vì vậy, cảnh sát đã quyết định mở chiến dịch gây tranh cãi, nhằm giúp Christy ‘hồi sinh’ để vụ án của cô bé năm nào không chìm vào quên lãng.

Và bằng cách nhập vai Christy trên mạng xã hội, những người điều tra đang hy vọng biết đâu, họ sẽ tìm ra manh mối, và tìm lại công lý cho Christy.

Lúc này, nếu còn sống, Christy đã là một phụ nữ 41 tuổi. Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích và bị lạm dụng của Mỹ đã phát triển một bản phác thảo về cách ngoại hình hiện tại của cô khi đã là một người trung niên với đôi mắt xanh và mái tóc nâu nhạt.

Co be mat tich bat ngo ‘hoi sinh’ trong vu an 33 nam khong loi giai (P2)
Bà Johnson không khi nào nguôi ngoai khi nghĩ về con gái út

Tác động của chiến dịch truyền thông này trong vụ án chưa thể hiện rõ, mặc dù mục tiêu ban đầu là truyền cảm hứng cho bất kỳ người nào có thể để tìm ra manh mối dẫn đến sự đột phá để tìm kiếm Christy hoặc bắt giữ thủ phạm đã làm hại cô.

Người khởi xướng chiến dịch, Anthony Rodriguez, quản lý truyền thông xã hội tại Phòng Cảnh sát trưởng Palm Beach cho hay, ông được truyền cảm hứng từ một nỗ lực tương tự của các nhà chức trách Canada.

Tại một cuộc họp thực thi pháp luật ở California vào tháng 4/2017, ông đã được học về chiến dịch truyền thông của Cảnh sát Trụ sở Hoàng gia Canada, trong đó họ thay mặt Kerrie Ann Brown, thiếu nữ 16 tuổi bị hãm hiếp, giết chết vào năm 1986, và kẻ sát nhân chưa bao giờ lộ diện.

Giới chức Canada đã đưa cô gái ‘trở lại’ qua Facebook và Twitter vào tháng 10/2016, nhờ đó tìm được một số manh mối, nhưng vẫn chưa bắt được tội phạm.

Co be mat tich bat ngo ‘hoi sinh’ trong vu an 33 nam khong loi giai (P2)
Cô bé Christy Luna

Trong trường hợp của Christy, chính quyền bang Florida đã suy nghĩ suốt nhiều thập kỷ. Họ có nghi ngờ một ai đó đã bắt cóc cô bé, nhưng không bao giờ có được đủ bằng chứng để chứng minh điều này.

Tờ Palm Beach Post cho hay, người đàn ông tên là Victor Wonyetye, làm việc tại một sân golf, đã có mặt tại bữa tiệc ở khu phố của Christy vào ngày cô bé biến mất.

Ngay sau vụ việc, ông ta đã chuyển đến New Hampshire, và cũng cùng năm đó, tại đây, một cô bé 8 tuổi khác đã mất tích trong khi đi dạo. Nhà chức trách cho hay, trường học của cô bé gần nơi Wonyetye làm việc.

Các nhà điều tra Florida đã đi đến New Hampshire và tìm kiếm mối liên hệ giữa hai trường hợp. Thế nhưng, người đàn ông này đã không bao giờ bị buộc tội trong cả hai vụ.

Wonyetye sau đó trở lại Palm Beach, và ra tòa vào năm 1992 vì tội phỉ báng và trộm cắp, không liên quan đến sự biến mất của Christy. Ông ta bị kết án 75 năm tù giam.

Năm 2012, ông ta được trả tự do, và qua đời chỉ 8 tháng sau đó. Theo các nhà chức trách, một số phạm nhân cùng tù giam đã khẳng định Wonyetye thừa nhận y chính là kẻ giết Christy và cô bé ở New Hampshire.

Co be mat tich bat ngo ‘hoi sinh’ trong vu an 33 nam khong loi giai (P2)
Thủ phạm hãm hại bé Christy Luna chưa bao giờ được lôi ra ánh sáng

Tại một cuộc họp báo vào năm 2013, chính quyền địa phương kêu gọi những người có thể nắm thông tin về sự biến mất của Christy mạnh mẽ lên tiếng, hy vọng rằng cái chết của Wonyetye có thể khiến họ thôi sợ hãi.

“Chỉ với suy nghĩ không biết con bé đang ở đâu cũng khiến tôi như bị tra tấn. Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi vụ việc được đưa ra ánh sáng”, bà Johnson nói.

Hai người đàn ông khác, anh em Willis và Chuck Rambo, sống trong khu phố cũng bị điều tra, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ liên quan đến Christy.

Jenny Sampson, một trong những người bạn thời thơ ấu của Christy, nói với đài truyền hình CBS 12, rằng một căn bệnh hoang tưởng đã lây lan khắp khu phố sau sự biến mất của cô bé.

Ông Sampson cho biết: “Tôi không bao giờ có thể đến cửa hàng tạp hóa, hoặc thậm chí là đi xuống phố mà không cảm thấy có điều gì đó đang rình rập. Chỉ vì bạn biết một tội ác đã xảy ra ngay trong khu phố nơi mình sinh sống”.

Sau một thời gian thực hiện, vào ngày 28/5, văn phòng cảnh sát đã khép lại chiến dịch với một lời đề nghị cuối cùng từ Christy: “Cảm ơn các bạn đã lắng nghe câu chuyện của tôi. Giờ đây, tôi mong các bạn hãy giúp tôi. Chia sẻ câu chuyện của tôi với những người khác. Hãy giúp gia đình tôi tìm được câu trả lời”.

Lan Phương (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI