Chuyện về cô thợ gốc Việt 'may áo cho tàu vũ trụ' tại NASA

22/11/2017 - 09:30

PNO - Sau năm 1975, Lien Pham, 20 tuổi, sang Mỹ cùng gia đình. Suốt 16 năm qua, cô làm việc tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL), và được mệnh danh là "thợ may áo cho tàu vũ trụ".

Khi sang Mỹ, cô đã 20 tuổi nên không thể học trung học. Để học tiếng Anh, cô đã làm việc tại một nhà trẻ. Tại đây cô gặp một người bạn cũ, và họ gợi ý các công việc may vá. 

Cô có một công việc tại một hãng nội y, đồ ngủ Brazil vào ban ngày, còn buổi tối làm thêm tại nhà. Và mỗi tuần một lần cô đến lớp học về điện. 

Một ngày, bạn bè và thầy dạy của Lien Pham nói rằng tại JPL có mở cửa, kêu cô đến đó thử sức. Tuy nhiên đến ngày phỏng vấn, cô đã đi nhầm cửa và bị trễ 1 tiếng đồng hồ.  

Cô Lien Pham kể lại: "Họ nói rằng họ không có thời gian để sát hạch tôi, nhưng tôi nói, xin cứ để đó cho tôi. Tôi sẽ làm bất kỳ điều gì mọi người muốn. Ông ấy đưa cho tôi nguyên liệu và rồi quay đi, sau đó tôi trả lại mẫu cho ông ấy.

Và rồi ông ấy hỏi: 'Gì thế này? Cô đã làm nó ư?'. Tôi nói, "Đúng vậy. Tôi đã nói với ông là tôi có thể làm việc này mà". Và đó là cách mà tôi có được công việc tại đây " - Lien Phạm nhớ lại ngày mình được nhận vào làm. 

Chuyen ve co tho goc Viet 'may ao cho tau vu tru' tai NASA
Lien Pham (người bên phải) giới thiệu sản phẩm do chính cô làm ra

Lien Pham kể lại, nhiệm vụ đáng nhớ nhất mà cô tham gia bao gồm công việc buộc cáp và trùm kín tàu không gian. Các tấm trùm cách nhiệt, phủ quanh tàu không gian để điều hòa nhiệt độ của tàu. Thật sự đó là công việc rất đáng làm.

Suốt 16 năm qua, cô gắn bó với Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), và được mệnh danh là "thợ may áo cho tàu vũ trụ".

"Lắng nghe và quan sát mọi người làm việc. Và thử sức với những thứ mới mẻ. Đừng sợ hãi gì. Vì rất nhiều người trong số chúng ta là người châu Á hay xấu hổ, ngại thử những thứ mới mẻ. Và bạn biết đấy, chúng ta nên thử sức thôi".

Hoài An - Minh Thu (Theo NBC) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI