Khoan dung xóa nhòa định kiến

04/10/2015 - 10:11

PNO - Thù hằn không giải quyết được vấn đề mà chính sự khoan dung, cùng nhau bước về phía trước mới xóa được những định kiến.

Khoan dung xoa nhoa dinh kien
Ollie Forsyth và tỷ phú Richard Branson Ảnh: Budding Entrepreneur

Bị châm chọc, tẩy chay vì tật nói chậm, đọc kém, cậu bé Ollie Forsyth đã quyết không để nỗi mặc cảm cản trở con đường phía trước.

Không thù ghét, giữ lời hứa với bản thân, doanh nhân 17 tuổi Ollie Forsyth tuyển dụng chính những người bạn từng dành lời cay độc cho mình. Nỗi mặc cảm nhường chỗ cho lòng tự trọng cùng sự tự tin của Ollie và thành kiến ngày xưa đã biến thành sự khâm phục.

Ollie có khả năng thiên phú là rất nhạy bén với cơ hội kinh doanh. Biết con gặp khó khăn với khả năng đọc - hiểu, bố mẹ Ollie luôn ủng hộ khi cậu bé có bất cứ ý tưởng mới lạ nào.

Năm Ollie lên sáu tuổi, em pha cho bố mẹ tách trà và cà phê. Chuyện tưởng đơn giản nhưng yêu cầu có một tách trà, cà phê đúng chuẩn khẩu vị bố mẹ Ollie không phải điều dễ dàng và chỉ khi pha được món uống ưng ý, cậu mới được nhận “thù lao”. Chỉ vài xu nhỏ bé nhưng là động lực khích lệ Ollie chú ý đến nhu cầu khách hàng, dù bắt đầu là người thân thiết hay xa lạ.

Khi Ollie đến tuổi đi học, bố mẹ gửi em theo học tại trường chuyên biệt Bruern Abbey ở Oxfordshire. Đây là quãng thời gian êm ả và vui vẻ nhất của Ollie. Không ai cười đùa, trêu ghẹo em.

Sau đó, bố mẹ chuyển em đến trường Milton Abbey, mong muốn tạo cơ hội giúp em hòa nhập với nhiều bạn bè. Nhưng không như mong đợi ban đầu, Ollie phải gánh chịu những ngày tháng áp lực nặng nề, khủng hoảng tinh thần trầm trọng vì luôn là đối tượng trêu chọc của bạn bè.

Có bạn lôi hình ảnh và tật đọc chậm của em lên cả các trang mạng xã hội và thoải mái bình luận bằng những lời lẽ cay độc nhất. Ollie từng có lúc khủng hoảng, bi quan đến mức muốn tìm lấy cái chết. Nhưng nghị lực mạnh mẽ đã níu em lại.

Ollie kể: “Khi chán nản nhất, tôi nghĩ đến những điều mình có thể làm được. Tôi không trách bạn bè, cũng chẳng thù ghét họ. Tôi dặn lòng, sẽ có một ngày lập nghiệp bằng khả năng của bản thân và họ sẽ làm việc cho mình. Tôi sẽ thành tỷ phú”.

Từng ngày, Ollie chạm đến gần hơn mục tiêu của mình. Khả năng đọc rất chậm nhưng đổi lại, khả năng nhìn thấy cơ hội kinh doanh của Ollie thuộc loại hiếm có. Từ năm 13 tuổi, cậu bắt đầu mở cửa hàng bán quà tặng trên mạng.

Chỉ trong năm đầu tiên, số tiền lãi thu về là 13.000 bảng Anh và đến nay, sau bốn năm hoạt động, tiền lãi hàng năm đã là 30.000 bảng Anh. Không dừng lại ở đó, Ollie tận dụng nông sản sạch vườn nhà, thời gian rảnh rỗi ngoài giờ học chăm chút từng chiếc xe cổ cho dịch vụ rửa xe tại gia.

Sau đó, cậu bắt đầu tìm thấy hứng thú với nhũng chiếc xe cổ, dần dần tích góp mua lại những chiếc xe này rồi bán theo hệ thống cửa hàng quà tặng của mình. Hiện giá trị tài sản của Ollie đã lên đến gần 300.000 bảng Anh. Cậu bé vạch ra kế hoạch chạm mốc danh hiệu triệu phú khi mình tròn 20 tuổi.

Khoan dung xoa nhoa dinh kien
Ollie Forsyth bên chiếc xe cổ, một trong những món hàng mua đi bán lại giá trị mà cậu đã đầu tư - Ảnh: Daily Mail

Hiện Ollie sở hữu 500 chiếc xe cổ chỉ mua với giá 800 bảng Anh/chiếc, nhưng cậu có thể bán ra thị trường với giá 10.000 bảng mỗi chiếc. Hiểu được khao khát khởi nghiệp của nhiều người trẻ như mình, Ollie mở ra hình thức “chào hàng ý tưởng” với đối tượng thanh thiếu niên từ 13-20 tuổi.

Ollie sẽ duyệt qua và đầu tư 1.000 bảng Anh tiền vốn, bắt tay hợp tác với cá nhân có ý tưởng kinh doanh mới lạ. Thời gian qua, Ollie đã đầu tư nhiều kế hoạch của một số người bạn từng “vùi dập” mình.

Ít ai biết, doanh nhân huyền thoại Steve Jobs (người sáng lập thương hiệu Apple) và nhiều doanh nhân nổi tiếng trên thế giới, trong đó có tỷ phú Richard Branson cũng từng gặp vấn đề đọc - hiểu kém.

Họ vươn lên, lập nghiệp và tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho chính những người từng dè bỉu mình. Ollie Forsyth và họ có một điểm chung về suy nghĩ, thù hằn không giải quyết được vấn đề mà chính sự khoan dung, cùng nhau bước về phía trước mới xóa được những định kiến.

Thiên Như (Theo Daily Mail, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI