Bí ẩn “Đoàn tàu vàng” của Hitler và “Căn phòng hổ phách”

02/09/2015 - 07:38

PNO - Ba Lan vừa tuyên bố phong tỏa khu vực nghi có “Đoàn tàu vàng” của phát xít Đức ở gần thành phố Walbrzych.

Ba Lan phong tỏa địa điểm có thể chứa “Đoàn tàu vàng”

Hãng tin Nga "Interfax" đưa tin, chính quyền Ba Lan đã quyết định phong tỏa khu vực gần thành phố Walbrzych, nơi có thể ẩn giấu một đoàn tàu mà Đức Quốc xã dùng chở vàng từ thành phố Wroclaw, nhưng đã biến mất một cách đầy bí ẩn cuối Thế chiến thứ 2.

Hiện cảnh sát Ba Lan đang tăng cường tuần tra trong khu vực này và các nhân viên cơ quan an ninh thăm dò tuyến đường sắt. Ở ngoài khu vực đã có những biển báo cấm người lạ không được phép vào khu vực phong tỏa.

Những ngày gần đây, nhiều người dân ráo riết tự tìm kiếm “Đoàn tàu vàng” dọc theo tuyến đường ray xe lửa của thành phố. Trong khi đó, chính quyền địa phương kêu gọi mọi người nên thận trọng với thông báo đã tìm thấy đoàn tàu.

Trước đó, nhiều lần trong dư luận loan truyền những tuyên bố tương tự nhưng cuối cùng không có xác nhận. Theo lời viên Thị trưởng Walbrzych, chính quyền thành phố không có chứng cứ gì xác nhận đã tìm thấy đoàn tàu cùng với vàng.

Bi an “Doan tau vang” cua Hitler va “Can phong ho phach”

Thông tin về “Đoàn tàu vàng” là tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận

Câu chuyện ở đây nói về một đoàn tàu của phát xít Đức, chở theo số lượng vàng đáng kể cùng nhiều vật báu khác từ Wroclaw đến Walbrzych, nhưng con tàu đã biến mất vô tăm tích trên đường hành trình, trong bối cảnh không rõ ràng, vào cuối Thế chiến II.

Ở vùng lân cận Wałbrzych vẫn còn hệ thống đường hầm do phát-xít Đức xây dựng. Những đường hầm thuộc dự án Riese (Người khổng lồ) của Đức quốc xã nhằm làm nơi trú ẩn cho Adolf Hitler. Theo tin đồn ở địa phương, một đường hầm ở Walbrzych là nơi ẩn giấu đoàn tàu mất tích.

“Khu vực này có rất nhiều kho báu vì khi Hồng quân Liên Xô tiến vào, người Đức tháo chạy nhưng tin rằng họ sẽ quay lại. Họ chôn giấu mọi thứ từ tiền, tài liệu đến trang sức vàng” - Lukasz Kazek, hướng dẫn viên du lịch địa phương, nói.

Nhiều sử gia ước tính đoàn tàu chở hơn 300 tấn vàng cùng vô số nữ trang, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, mất tích từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Thông tin về đoàn tàu được hé lộ từ lời trăng trối của một người đàn ông giấu tên tham gia chôn đoàn tàu cách đây hơn 70 năm.

Bi an “Doan tau vang” cua Hitler va “Can phong ho phach”

Một kho vàng của Đức quốc xã giấu trong hầm muối ở Merkers, Đức

Có thể đoàn tàu chở theo “Căn phòng Hổ phách”

Có nguồn tin cho rằng, “Căn phòng Hổ phách” (Amber Room) huyền thoại, bị đánh cắp từ cung điện Catherine gần Saint Petersburg vào khoảng năm 1941 có thể được giấu bên trong đoàn tàu kho báu ở Ba Lan vừa tuyên bố là "gần như chắc chắn" đã phát hiện thấy.

Đây là một món quà của Vua nước Phổ tặng cho Sa hoàng Nga Pie Đại đế vào năm 1716. Căn phòng này được xây dựng xong vào năm 1711, nó được gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới, bởi tường của căn phòng được dát toàn bộ bằng hổ phách, đồ trang trí bằng vàng và có nhiều tấm gương lớn.

Sau khi được vận chuyển về Nga, căn phòng nổi tiếng được đặt tại cung điện Catherine ở Tsarskoye Selo, phía nam thành phố St.Petersburg. Sau khi tấn công Liên Xô, Đức Quốc xã đã tháo dỡ căn phòng trên khi họ tiếp cận được cung điện này vào tháng 10-1941.

Bi an “Doan tau vang” cua Hitler va “Can phong ho phach”

“Căn phòng hổ phách” là báu vật rất quý giá

Người Đức đã dùng đường sắt để đưa cả “Căn phòng Hổ phách”, lúc đó được cho là có giá trị tới 385 triệu USD tới lâu đài Koenigsberg, trước đây nằm ở Đông Phổ, hiện nay là lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga.

Kể từ đó thông tin về “Căn phòng Hổ phách” này hoàn toàn biến mất. Có đến hàng trăm giả thuyết về số phận của căn phòng hổ phách. Nhiều người cho rằng lãnh đạo của Đức quốc xã đã mang căn phòng cùng nhiều báu vật ra khỏi thành phố sau khi lâu đài bị đánh bom năm 1944.

Đoàn tàu chưa được tìm thấy, nhưng đã có nhiều người muốn được chia phần. Chính quyền Ba Lan khẳng định những tài sản trên tàu thuộc về nước này một cách hợp pháp. Tuy nhiên, Moscow cho rằng kho báu này phải thuộc về mình như là khoản đền bù tổn thất trong thế chiến thứ 2.

Trong khi đó, Tổ chức Do Thái World Jewish Congress tuyên bố: “Nếu tài sản này bị cướp từ người Do Thái trước khi họ bị sát hại, bị đưa đến các trại lao động khổ sai thì phải được trả về chủ cũ hoặc con cháu của họ”.


Như Hoa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI