Bánh bột lọc Mũi Né

04/05/2014 - 16:49

PNO - PNO - Không như nhiều người đi biển chỉ để được ăn hải sản tươi thoả thích, mỗi lần đến Mũi Né, tôi đều nôn nóng ra đồi Hồng (khu Hòn Rơm) để được ăn bánh bột lọc dù món này không khó mua ở Sài Gòn. Có nhiều người gánh bánh bột lọc bán ở Đồi Hồng mỗi chiều.

edf40wrjww2tblPage:Content

Banh bot loc Mui Ne
Khu Đồi Hồng có nhiều người bán bánh bột lọc dạo
 

Từng ăn bánh bột lọc ở nhiều nơi với nhiều món kèm khác nhau như chả lá, tôm khô giã nhuyễn, bánh mì chiên giòn… bánh bột lọc ở Mũi Né không cần món phụ trợ nào mà vẫn ngon, ăn nhiều chỉ no chứ không ngán. Lớp vỏ bánh được pha bột theo tỷ lệ vừa đủ để không bị rách nhưng vẫn mềm chứ không quá dai. Đặc biệt, nhân bánh đậu xanh được nêm hành, tiêu thơm nồng rất hấp dẫn.

Banh bot loc Mui Ne
"Tôi thích ăn bánh bột lọc ở Mũi Né vì ngon hơn hẳn các nơi khác"

Không thể ăn bánh bột lọc mà không có nước mắm đi kèm. Dù là "phụ gia" nhưng món bánh này chẳng có gì đặc biệt nếu nước mắm ăn kèm pha không ngon. Không như nước mắm ở các tiệm chuyên bánh Huế hay các tiệm bán bánh bột lọc khác trong Sài Gòn thường pha loãng, hơi nhạt và đầy đủ gia vị tỏi, chanh, ớt, đường, nước mắm… trước kia nước mắm ăn với bánh bột lọc ở Mũi Né được pha sền sệt và không dùng tỏi, tuy người bán pha nhiều đường nhưng ăn không có cảm giác ngọt lịm. Nay nước mắm ăn bánh bột lọc ở Mũi Né cũng "cập nhật" đầy đủ gia vị tỏi, ớt, chanh... có lẽ cho phù hợp với khách Sài Gòn. Tôi hay xin thêm nước mắm để vừa ăn vừa... húp. Nhìn dĩa bánh bột lọc với đủ màu sắc từ trắng trong của bột, đỏ tươi của nhân tôm hoặc vàng của nhân đậu xanh đến màu xanh của mỡ hành, màu nâu của hành đỏ phi ngập trong màu nước mắm trong vắt như mật ong, người chưa từng ăn món này khó mà cưỡng lại mong muốn được thử qua cho biết. Một hộp bánh 20.000đ ba người ăn thoải mái. Người bán ở đây khá hào phóng, đôi khi nhón tay tặng thêm vài cái cho khách vui chứ không quá “chi li” như những người bán ở Sài Gòn.

Ở khu resort đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng - Mũi Né, sáng sáng có một người gánh bánh bột lọc đi bán. Bao giờ đến đây nghỉ, dẫu đêm trước có đi chơi khuya đến mấy thì hôm sau tôi vẫn tranh thủ dậy sớm canh người ấy đi qua để mua vài hộp cho cả nhà vì chỉ cần trễ một chút là chị bán hết sạch. Bán để người ta ăn sáng mà mới 8g đã hết. Nhưng ăn được món mình thích mà phải dậy sớm một tí thì có hề gì!

Món “bình dân” như bánh bột lọc chẳng khó tìm ở các quán ăn từ vỉa hè đến máy lạnh cao cấp trong Sài Gòn nhưng tôi vẫn không thích bánh bột lọc ở đâu khác ngoài Mũi Né. Sau khi tắm biển “phủ phê”, vừa hóng gió trên đồi cát, thả hồn ngắm cát bay vừa nhâm nhi bánh bột lọc, nghe vị nước mắm đậm đà, chua chua ngọt ngọt xen lẫn vị cay nồng của loại ớt xanh đặc trưng vùng biển tan ra nơi đầu lưỡi thì còn gì tuyệt hơn nữa, phải không?

LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI