Chọn máy tính

02/10/2015 - 07:11

PNO - Câu hỏi đầu tiên bạn cần đặt ra trước khi chọn máy tính là: “Mua máy tính để làm gì?”. Điều này giúp bạn xác định các tiêu chí cần xem xét.

Những tiêu chí này bao gồm thể loại máy tính, các tính năng tiêu biểu, cấu hình phần cứng... Liệu bạn có cần đến yếu tố di động của một chiếc máy tính xách tay (laptop)?

Nếu không thì máy tính để bàn (desktop) có thể rẻ hơn với cùng mức độ hữu dụng. Ngoài ra, mục đích của bạn có thể kèm theo những yêu cầu đặc thù. Bằng cách này, bạn có thể tránh phải phí tiền vào những tính năng không cần thiết.

Mục đích sử dụng văn phòng

Nếu bạn muốn tìm một chiếc máy tính phục vụ cho công việc văn phòng, bạn chỉ cần tìm loại có cấu hình tương đối. Cấu hình căn bản với khoảng từ 2 đến 4GB RAM, chip vi xử lý thế hệ tương đối hiện đại khoảng i3 hay i5, ổ cứng khoảng 500 GB là đủ để duyệt văn bản, đọc email, lướt web, hỗ trợ công việc hàng ngày. Thể loại máy tính xách tay mỏng nhẹ (Ultrabook) với giá khoảng dưới 10 triệu đồng thích hợp hơn cả.

Nếu bạn muốn có một chiếc máy tính đáng tin cậy, có thể hoạt động tốt trong một thời gian dài, bền bỉ với va đập, trầy xước, thì có thể chọn các dòng máy tính “Business” như ThinkPad của Lenovo, Dell Latitude... với giá bán cao hơn (từ 20 đến 30 triệu đồng).

Nên xem xét những cổng cắm mà bạn sẽ cần bao gồm cổng USB thông dụng, khe đọc thẻ nhớ SD, cổng Ethernet (để cắm dây mạng nội bộ )... Thời lượng pin và trọng lượng cũng rất quan trọng, tiếp theo đó là các chính sách bảo hành. Bạn có thể xem xét các tiêu chí tương tự để chọn máy tính để bàn.

Mục đích giải trí

Chon may tinh

Nếu như bạn muốn nghe nhạc hay xem phim thì các lựa chọn máy tính văn phòng trên có thể đảm đương. Có thể thêm các tiêu chí về chất lượng màn hình hay loa âm thanh, nhưng nói chung không cần cấu hình quá cao cấp cho nhu cầu giải trí đơn giản.

Nếu muốn chơi game thì bạn sẽ cần phải tìm đến các sản phẩm cao cấp hơn. Một cấu hình tiêu chuẩn bạn có thể nhắm tới khi tìm mua máy tính đa năng như thế bao gồm 8GB RAM, chip vi xử lý hiện đại khoảng i5 hay i7, và đặc biệt là card đồ họa tốt.

Máy tính để bàn thích hợp hơn và rẻ hơn. Thay cho các lựa chọn máy tính lắp ráp sẵn, bạn có thể yêu cầu các nơi bán phần cứng lắp cho bạn một máy tính với cấu hình bạn chọn ra, giá thành thường nằm trong khoảng 10 đến 20 triệu đồng.

Trong khi đó, các loại máy tính laptop để giải trí, chơi game thường rất đắt tiền và nặng nề, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi chọn chúng.

Khi đã lựa chọn được các “ứng cử viên sáng giá ”, nên xem xét những tính năng mà bạn không cần đến. Có rất nhiều tính năng được thêm vào các loại máy tính (đặc biệt là laptop) với lý do chính là lôi cuốn người dùng mà không đem lại mấy giá trị thực tế, chẳng hạn như đèn LED trang trí.

Cuối cùng, bạn cũng nên cân nhắc đến các chi phí phụ trội khi mua máy tính. Những thiết bị thêm vào như màn hình, loa, tai nghe, bàn phím, vỏ bọc bảo vệ, hệ điều hành... có thể dồn vào làm vượt mức tiền bạn dự định ban đầu.

Xuân Hạo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI