Cái đẹp của phụ nữ nằm ở đâu?

20/01/2016 - 06:50

PNO - Đàn ông có yêu bằng tai không? Câu trả lời tất nhiên là có! Và không chỉ thế. Họ yêu bằng tất cả các giác quan họ có.

Mà không riêng đàn ông, đàn bà cũng yêu như thế. Tuy nhiên, điều khuấy đảo “hồn yêu” của các ông mạnh nhất, chính là những yếu tố tác động vào thị giác.

Trong thành ngữ “Đàn ông yêu bằng mắt, đàn bà yêu bằng tai”, tôi xin mạn phép thay từ “yêu” bằng một khái niệm rộng (mà cũng có thể hẹp) hơn, là “thưởng thức”. Đàn ông “thưởng thức” phụ nữ bằng mắt. Rất dễ nhận ra điều này. Cụ thể như khi một nữ đồng nghiệp đi qua, câu chuyện vướng lại trong đám đàn ông đang túm tụm giải lao chắc chắn không ngoài hình ảnh đường cong lượn lờ, những nhận xét về làn da, mái tóc, dù kết nối họ với nhau rõ ràng là mối quan hệ công việc.

Nhưng, nếu chỉ yêu bằng mắt thì tại sao đàn ông không chọn một cô thật xinh đẹp về làm vợ, việc gì phải “tìm hiểu” cho tốn kém thời gian, tiền bạc? Thật tình, nếu có diễm phúc gặp được một cô đẹp đến mức chẳng còn muốn tìm hiểu gì thêm, chưa chắc chúng tôi đã chối từ. Thực tế, đa số đàn ông đều cố gắng chọn kết hôn với một cô gái có cả cái nết lẫn cái đẹp, nhưng trong bàn nhậu, các ông lại vẫn than phiền với nhau, giá mà các bà vợ giống như cái ti vi, bấm nút một cái là... tắt tiếng!

Lắm lúc chúng tôi thực sự tin đàn bà chỉ cần hiện hữu thôi, là đủ. Tất nhiên, “hiện hữu” ở đây bao gồm tất cả sự tỏa hương, khoe sắc, tách biệt hoàn toàn với những “vật phẩm” tặng kèm như sự đảm đang, khả năng cộng trừ nhân chia nhanh như điện, cùng năng lực phán đoán, kết luận như thần, thêm cả khả năng hoạt động bền bỉ của dàn loa chính hãng bảo hành vĩnh viễn.

Cai dep cua phu nu nam o dau?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Với tôi, vợ chưa bao giờ là biểu tượng trọn vẹn của phụ nữ, dù cô ấy có thể từng nắm giữ nó, cho đến khi làm vợ. Trong mắt những người đàn ông đã (trót) lập gia đình, thế giới phụ nữ chỉ còn chia làm hai nửa, một là vợ, phần còn lại... không phải vợ. Những thứ thuộc về nửa đầu tiên có thể đầy khiếm khuyết, nhưng lại ít nhiều mang tính... định mệnh - tức không thể khác được, đàn ông muốn sống vui vẻ buộc phải thích nghi. Cũng khi đó, nửa còn lại trở thành thế giới để các ông mơ tưởng.

Chẳng biết các ông khác mơ tưởng thế nào chứ trong giấc mơ tôi chỉ toàn những người phụ nữ đẹp. Trong các cuộc bàn tán về phụ nữ của các ông, đối tượng luôn là một nửa không phải vợ. Khi đó, mọi “còm men” đều xoay quanh hệ giá trị nhan sắc, sự gợi cảm của các vòng, nét mặt, dáng đi, ánh mắt, môi cười… Trong mắt đàn ông, phụ nữ khi đã bị ràng buộc bởi những tiền bạc, bếp núc, con cái thì không còn là đề tài nữa. Nói nôm na, vợ là người phụ nữ đã được điều kiện hóa mất rồi.

Nói chuyện “điều kiện hóa” để luận giải việc đàn ông có thật sự yêu bằng mắt không, tôi xin mạn phép đặt câu hỏi: Tại sao các đại gia luôn muốn “sắm” cho mình những chân dài? Có phải, khi đã quá no nê những chuyện kinh tế, chính trị, xã hội trong công việc, với đồng nghiệp, bạn bè, họ đã không còn nhu cầu kiếm tìm điều đó ở đàn bà nữa?

Tôi tin, ngay từ trong tiềm thức, tiêu chí chọn bạn đời của những người đàn ông thường thường bậc trung bao giờ cũng có những khái niệm: trình độ, nghề nghiệp, sự tháo vát, đảm đang bên cạnh yếu tố “ngoại hình ưa nhìn”. Đó là khi các anh còn cần người để chung tay giải quyết những rắc rối trong cuộc sống, chia sẻ bài toán kinh tế gia đình; khi các anh chưa đủ khả năng để một tay nhẹ nhàng giải quyết mọi thứ, tạm thời còn cần đến sự chung tay chia sẻ của bạn đời.

Hơn nữa, đó là tiêu chí lựa chọn cho một cuộc chung sống, tức nó bị chi phối bởi những yêu cầu của đời sống, những đòi hỏi của hôn nhân, không đơn thuần là đòi hỏi từ bản năng đàn ông trong các anh. Còn khi đã “giải điều kiện”, khi không còn vướng những bài toán của đời sống, tôi tin là đàn ông chẳng kiếm tìm điều gì khác ở phụ nữ ngoài một nhan sắc có thể khiến anh ta mê mệt.

Một ví dụ sinh động và cực đoan của sự “giải điều kiện” trong việc thưởng thức phụ nữ, là kiểu chọn phi tần của các vị vua thời phong kiến. Tiêu chuẩn gần như duy nhất để chọn các giai nhân tiến cung là “mỹ nữ”. Thế giới đàn bà của những người đàn ông đang ở đỉnh cao giàu có, quyền lực chính là thế giới của cái đẹp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI