Cơm rượu trưa hè

05/05/2019 - 13:37

PNO - Sau chặng đường dài từ trường về nhà, tôi như càng kiệt sức nhưng chén cơm rượu mát lành của bà đã giúp tôi nhanh chóng tỉnh táo trở lại.

Thuở ấy, tôi còn rất nhỏ nên không quen với vị nồng của nếp lên men, đó là chưa kể vị ngọt, chua, cay lẫn lộn thật khó phù hợp với khẩu vị của một đứa trẻ. Nhưng rồi, trong một lần tôi mắc chứng khó tiêu đến mấy ngày, bà dỗ tôi ăn món cơm rượu vì tốt cho tiêu hóa. Mắt nhắm mắt mở, tôi nuốt liều. Không lâu sau, tôi đã hết đầy hơi, chướng bụng và lạ hơn, trên đầu lưỡi đọng lại dư vị tê tê, ngọt thơm của món cơm rượu bà làm. Từ đó, tôi hay cùng bà thưởng thức những bát cơm rượu rồi ghiền tự bao giờ chẳng hay.

Tôi vẫn còn nhớ như in những buổi trưa hè, nắng miền Trung cộng với những cơn gió Lào thốc tháo làm ai cũng nóng bức, khát khô. Sau chặng đường dài từ trường về nhà, tôi như càng kiệt sức nhưng chén cơm rượu mát lành của bà đã giúp tôi nhanh chóng tỉnh táo trở lại. 

Com ruou trua he
Kỹ thuật làm cơm rượu của bà không phức tạp nhưng cần sự khéo léo. Hai món cơ bản quyết định chất lượng là nếp và men. Nếp phải là nếp rặt không lẫn gạo. Còn men phải là loại men ngọt làm từ các loại lá cây thiên nhiên, được viên thành viên nhỏ. Ngoài ra, còn cần thêm lá chuối xé thành miếng để quấn viên nếp sau khi xả khuôn, cần thêm một ít vôi cục và muối. 

Bước đầu tiên, bà cho nếp vào ngâm trong hỗn hợp nước muối và vôi đã hòa tan từ 6-7 tiếng, sau đó vớt nếp ra để ráo. Một lúc sau, cho lượng nếp này vào nồi, hong cho chín. Công đoạn hong xôi cũng cần nhiều kinh nghiệm. Nếu xôi khô quá cơm rượu dễ sượng mà nhão quá cơm rượu sẽ chua và nát. Xôi sau khi chín, bà dùng đôi đũa cái dài to đều tay gạn xôi trên mâm phẳng rồi rắc bột men đã cà nhuyễn lên bề mặt. Sau đó dùng dao rạch lớp xôi đã lì phẳng này thành những viên lớn, bé, hình dạng vuông tròn tùy thích. Tưởng đơn giản, nhưng công đoạn cắt xén này cũng cần được chăm chút đấy. Nếu viên cơm rượu không định hình mà bị rã ra trong nước rượu thì dù mùi vị có ngon, người làm vẫn bị cho là vụng. Rồi bà dùng lá chuối quấn quanh những viên cơm rượu, cho vào thau hoặc hũ đậy kín. Thời gian ủ thường từ 3-4 ngày, cơm rượu sẽ tự dậy nước và tỏa mùi thơm nồng như rượu. 

Tháng Năm, những ngày nắng nóng như đổ lửa, tôi lại nhớ đến bà, nhớ những lúc cả nhà quây quần bên bát cơm rượu mát lành. Từng viên cơm rượu trôi đi, uống thêm chút nước ngòn ngọt, bao nực nội dường như đều theo nhau tan biến… 

Minh Thi

Hãy chia sẻ với Phụ Nữ “Mùi nhớ” của bạn từ những món ăn xưa còn lại đâu đó trong căn bếp cũ của mẹ, của bà, qua địa chỉ:  honnhangiadinh@baophunu.org.vn
.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI