Chuyện bên lề cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang

09/07/2018 - 06:56

PNO - Đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang động được giải cứu thành công nhờ nỗ lực của cộng đồng quốc tế, niềm hy vọng mãnh liệt từ người thân, bạn bè và nghị lực từ chính các em.

Những đứa trẻ được các thợ lặn chuyên nghiệp dẫn dắt qua hang động Tham Luang, trong đó bao gồm một loạt các lối đi ngập nước, đường hầm hẹp, kéo dài hơn 4km với tầm nhìn hạn chế.

Ngay cả những thợ lặn giàu kinh nghiệm nhất cũng gặp nguy hiểm khi cố gắng thực hiện cuộc hành trình này. Cuộc giải cứu được thúc đẩy nhanh sau khi dự báo cho thấy mưa lớn sẽ xuất hiện trong tuần.

Trực thăng đưa các em nhỏ được giải cứu tới bệnh viện tại Chiang Rai trong đêm 8/7.
Chuyen ben le cuoc giai cuu doi bong Thai Lan mac ket trong hang
Người dân và thân nhân thắp nhang cầu bình an cho các thành viên đội bóng.

Người huấn luyện viên tận tâm

Đội bóng được chia thành 4 nhóm, trong đó nhóm đầu có 4 người, nhóm hai, ba và bốn sẽ có 3 người. Huấn luyện viên nằm trong nhóm cuối cùng được các thợ lặn hộ tống giải cứu khỏi hang Tham Luang.

Người huấn luyện viên của đội bóng, Ekapol Chanthawong từng mất tất cả người thân trong gia đình do một trận dịch tại miền bắc Thái Lan năm 2003 vào năm 10 tuổi. Từ năm 10 đến 12 tuổi, Chanthawong được người thân chăm sóc nhưng là một đứa trẻ "buồn và cô đơn".

Sau đó, người thân đã quyết định đưa anh tới một ngôi chùa Phật giáo để trở thành nhà sư. Chanthawong ở chùa trong 10 năm, học thiền và tu hành.

Tuy nhiên cách đây 3 năm, anh đã đến trường Mae Sai Prasitsart ở huyện cực bắc tỉnh Chiang Rai, gần biên giới Myanmar để dẫn dắt đội tuyển bóng đá trẻ, đa phần xuất thân từ dân tộc thiểu số. Đối với với các em, Ekapol là một người thầy, người anh thân thiết.

Chuyen ben le cuoc giai cuu doi bong Thai Lan mac ket trong hang
Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong đã trấn an và để dành thức ăn cho các thành viên đội bóng trong suốt thời gian họ mắc kẹt trong hang.

Theo Phát ngôn viên Chính phủ Werachon Sukondhapatipak, sự hiện diện của huấn luyện viên là niềm an ủi đối với các cậu bé: “HLV khuyên họ phải nằm xuống, cố gắng thiền, không di chuyển quá nhiều, không lãng phí năng lượng. Và nhờ cách thiền định, họ luôn tỉnh táo"

Sáng 7/7, hải quân Thái Lan công bố bức thư xin lỗi của huấn luyện viên Ekapol Chanthawong gửi đến toàn thể gia đình các thành viên đội bóng. Nhiều người khen ngợi anh đã chăm sóc cho các cầu thủ trong khi một số chỉ trích vì anh đã dẫn đội bóng vào hang.

Tuy nhiên, phụ huynh của các cầu thủ viết thư phản hồi, bày tỏ cảm ơn Ekapol. Họ viết: “Tất cả phụ huynh mong huấn luyện viên Ake chăm sóc cho lũ trẻ. Anh không cần phải tự trách mình. Chúng tôi không trách anh”.

“Con yêu bố mẹ”

Chuyen ben le cuoc giai cuu doi bong Thai Lan mac ket trong hang
Những dòng thư viết vội của các em, gửi về trấn an bố mẹ.

Ngoài bức thứ của HLV, các thành viên đội bóng cũng viết thư gửi đến gia đình. Theo CNN, trong lá thư chung, cả nhóm viết: “Đừng lo lắng, chúng cháu đều khỏe. Chúng cháu muốn ra ngoài và ăn thật nhiều món ngon”.

“Khi ra ngoài, chúng cháu muốn về nhà ngay lập tức. Thầy cô ơi, đừng cho chúng em nhiều bài tập về nhà quá!”

Trong thư riêng, Tum viết: "Bố mẹ kính yêu, đừng lo lắng, con ổn. Nhờ bố mẹ nói với anh Yod chuẩn bị đưa con đi ăn gà rán nhé. Con yêu bố mẹ".

Pong viết: "Bố mẹ yêu đừng lo lắng nhé, con đã an toàn rồi. Con yêu tất cả mọi người".

Mark dặn dò mẹ: "Mẹ ơi, mẹ ở nhà có ổn không? Mẹ hãy ở nhà nhé. Con ổn. Mẹ hãy nói với giáo viên của con nữa nhé. Con yêu mẹ".

Thành viên Bew thì không quên nhiệm vụ dù đang ở trong hang. Cậu viết: "Bố mẹ đừng lo lắng. Bew mới chỉ biến mất hai tuần thôi, con sẽ quay lại và giúp mẹ bán hàng vào ngày nghỉ. Con sẽ về nhanh thôi".

Night, cậu bé có sinh nhật vào đúng ngày đội bóng mất tích viết: “Night yêu bố và mẹ. Đừng lo cho Night. Night yêu mọi người”. Trước khi vào hang, đội bóng đã ghé cửa hàng tiện lợi mua một ít thức ăn nhanh để chúc mừng sinh nhật Night.

Nhiều người dự đoán chính số thực phẩm này đã duy trì sự sống của 12 cậu bé và huấn luyện viên trong suốt nhiều ngày không ánh sáng, không lương thực.

Sự hy sinh

Chuyen ben le cuoc giai cuu doi bong Thai Lan mac ket trong hang
Saman Kunan thiệt mạng trên đường quay lại trung tâm điều phối sau khi đem bình oxy đến tiếp tế cho đội bóng.

Theo truyền thông địa phương, 19 máy bơm công suất cao được huy động để hạ mực nước trong hang xuống 1cm mỗi giờ. Gần 20 ha đất trồng hoa màu của nông dân Lek Lapdaungpoin bị ngập trong nước bơm ra từ hang Tham Luang.

Đàn vịt thả đồng 100 con của ông Lek tan tác khi nước từ trong hang Tham Luang được bơm ra ngoài để phục vụ việc giải cứu các cầu thủ đội bóng.

Nhưng người nông dân vẫn vui vẻ nói: "Chỉ cần trồng cấy, chúng tôi có thể kiếm lại tiền, nhưng 13 sinh mạng là thứ chúng tôi không thể tạo ra”. Vợ ông, bà Koung nói: "Nhưng chúng tôi chẳng bận tâm về thiệt hại".

Ngoài sự giúp đỡ của người dân, đáng nói nhất là sự hy sinh anh dũng của cựu thợ lặn 38 tuổi từ đội đặc nhiệm Hải quân Thái Lan. Anh Saman Kunan thiệt mạng vì hết oxy trên đường trở về sau khi đưa bình dưỡng khí cho đội bóng, sáng sớm ngày 6/7. 

Nỗ lực quốc tế

Chuyen ben le cuoc giai cuu doi bong Thai Lan mac ket trong hang
Denise, cậu bé 9 tuổi gửi thư thỉnh cầu sự giúp đỡ của Thủ tướng Hà Lan.

Denise, cậu bé gốc Thái đang sống ở Hà Lan, viết trong thư gửi Thủ tướng Mark Rutte, "Ông có thể làm điều gì đó để giúp họ không?".

Theo bé trai 9 tuổi, người Hà Lan có chuyên môn và kinh nghiệm về quản lý nước nên có thể làm điều gì đó để đưa đội bóng Thái Lan ra ngoài hang động bị ngập. Nhiều ngày qua, hai mẹ con Denise, hiện sống ở Zwollo, luôn theo dõi tin tức về đội bóng.

Mẹ của Denise, chị Nantinee đã hỏi chồng rằng tại sao Hà Lan không hỗ trợ gì. Chồng cô giải thích rằng Hà Lan không có chuyên môn về hang động vì nước này không có hang động.

Chuyen ben le cuoc giai cuu doi bong Thai Lan mac ket trong hang
Một sĩ quan người Úc có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, từ nước Anh xa xôi, 4 thợ lặn trong hang động chuyên ghiệp đã đến ứng cứu, và hướng dẫn 12 thiếu niên cùng huấn luyện viên ra khỏi hang động Tham Luang. Hai trong số họ là những người đầu tiên tìm thấy đội bóng trong hang.

Bên cạnh đó, các chuyên gia quốc tế về hang động địa chất và lặn đến từ Úc, Đan Mạch, Bỉ,… cũng đến hỗ trợ, thử nhiều cách để đưa đội bóng trở về an toàn. Tỷ phú công nghệ Elon Musk thì điều các kỹ sư trình độ cao đến Thái Lan để giúp đỡ trong cuộc giải cứu.

Hôm 5/7, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino gửi thư tới Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT), bày tỏ mong muốn mời 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng “Lợn Hoang” tới Nga xem trận chung kết World Cup 2018 vào ngày 15/7 nếu có thể.

Linh La (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI