Chưa đến Tết, dân Trung Quốc đã lo hết rượu Mao Đài để uống

17/01/2018 - 10:01

PNO - Tết Nguyên đán đang cận kề, đây cũng là lúc thị trường rượu của Trung Quốc ở giai đoạn khan hiếm, đặc biệt là rượu Mao Đài của tỉnh Quý Châu.

Rượu này được biết đến là thức uống Trung Quốc thường dùng để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia khác của thế giới.

Dịp Tết, dù giá đã tăng cao so với bình thường, nhưng nhiều người "lùng sục" khắp nơi vẫn than thở rằng “một bình cũng không mua được”. 

Chua den Tet, dan Trung Quoc da lo het ruou Mao Dai de uong

Thậm chí, có những người thức cả đêm chầu chực trên các trang thương mại điện tử lớn cũng không “cướp” nổi lấy một bình rượu.

Đến nỗi, không ít người thở dài, khoảng thời gian này muốn mua được một bình rượu Mao Đài còn khó hơn cả mua chiếc vé tàu về quê ngày Tết.

Hiện tại, thành phố Thượng Hải, Giang Tô, An Huy đang "cháy hàng rượu" nghiêm trọng, những cửa hàng bán lẻ rượu thuốc cao cấp cũng chỉ có vài bình để bán rải rác, với giá khoảng 1600 Nhân dân tệ 1 bình.

Những cửa hàng bán lẻ ở Bắc Kinh thì hiện tại đa số đã thực sự cháy hàng, không thể nhập thêm được. Còn một số kho còn hàng nhưng cũng không quá 5 bình. Nhân viên một cửa hàng chuyên bán rượu cho biết, rượu Mao Đài hiện nay là “mỗi ngày một giá”, vài ngày trước có giá 1400 tệ, 1600 tệ và hiện nay đã lên đến giá 1850 tệ. 

Nhân viên này còn cho biết thêm, năm ngoái quán này không tìm được nguồn hàng nên không có hàng để bán suốt mấy tháng liền. Năm nay, dù tìm được nguồn hàng mới thì đến thời điểm hiện tại trong kho của họ cũng chỉ còn 3 bình.

Chua den Tet, dan Trung Quoc da lo het ruou Mao Dai de uong

Từ năm ngoái, rượu Mao Đài bắt đầu bước chân vào thị trường thương mại điện tử. Nhưng quy cách hoạt động của các trang thương mại điện tử này là chính là cơ hội cho “chợ đen” ôm hàng, rồi bán lại với giá cực cao, vì thế nhiều người tiêu dùng thấy rằng, “cướp rượu” còn khó hơn cả “cướp vé tàu”.

Theo một con số thống kê, thị trấn Mao Đài, tỉnh Quý Châu đã cung cấp trên 7000 tấn rượu Mao Đài cùng 6000 tấn rượu khác cho thị trường dịp Tết sắp tới, nhưng không biết trong đó có bao nhiêu rượu thực sự đến với tay người tiêu dùng.

Rượu Mao Đài là một loại rượu được sản xuất duy nhất ở thị trấn Mao Đài, thành phố Nhân Hoài, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). 

Đây là một loại rượu truyền thống và là một loại rượu đặc sản của Trung Quốc với lịch sử hơn 800 năm, còn được gọi là “Quốc Tửu”. 

Thị trấn Mao Đài nằm bên hồ Tích Thuỷ, nước hồ ở đây quanh năm trong mát, có vị ngọt thanh khiết và trở thành một trong những điều kiện trời ban để ủ nên thức uống hảo hạng. 

Rượu Mao Đài được chưng cất từ loại cao lương đặc biệt của Trung Quốc, áp dụng công nghệ ủ truyền thống (ủ trong bình gốm và cất giữ 5-7 năm). 

Rượu Mao Đài có đặc điểm trong vắt, không màu, có mùi thơm đặc trưng và có nồng độ cồn cao (rượu truyền thống có nồng độ cồn lên đến 65%). Chỉ cần mở nắp bình rượu ra là hương thơm bay khắp phòng. 

Hiện nay, rượu Mao Đài ngày một khan hiếm và được bán ra với giá cả cao, nên nó trở thành một món quà cực kì sang trọng và quý hiếm, thường được dùng để biếu tặng quan chức và tiếp đón các đại biểu cấp cao. 

Chinh Lê (Nguồn Zaobao)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI