Chiến thắng mang lại niềm tin và sự hàn gắn

08/07/2013 - 16:26

PNO - PNO - Việc Andy Murray vô địch Wimbledon đã giải tỏa nỗi mong đợi ngậm ngùi suốt 77 năm qua của chủ nhà giải đấu danh giá này. Đó còn là gạch nối tạo sự gắn kết, niềm tin giữa người Anh và người Scotland trong thời điểm nhạy...

Trong suốt 77 năm, người Anh chỉ biết nói về Fred Perry khi nhớ về thời huy hoàng của quần vợt Anh. Cũng chừng ấy năm, họ luôn ngóng chờ người kế thừa xứng đáng của Perry. Vô vọng! Người Mỹ, người Đức, người Tiệp Khắc, người Úc, người Tây Ban Nha, thậm chí cả người Hà Lan, đều từng bước lên ngôi cao nhất ở giải quần vợt danh giá nhất thế giới, có lịch sử lâu dài nhất và cũng là giải đấu mà người Anh tự hào là mình đã lập ra để cho cả thế giới tham dự. Trong khi đó, kể từ năm 1936, chưa từng có người con nào của Vương Quốc Anh được xướng tên lên sau trận cuối cùng của giải đấu kéo dài 2 tuần với tư cách của nhà vô địch.

Chien thang mang lai niem tin va su han gan

Andy Murray và chiếc cúp vô địch Wimbledon 2013 (ảnh: AP)

Từ 77 năm nay, Fred Perry đứng đơn độc trong bảng vàng giải Wimbledon như người Anh cuối cùng đoạt danh hiệu vô địch Wibledon. Bây giờ ông đã có bạn đồng hành, dù Andy Murray thật ra là một người Scotland. Thật trùng hợp làm sao, chiến thắng tuyệt vời này của Murray lại đến đúng vào lúc mối liên hệ giữa người Anh và người Scotland trong thời điểm nhạy cảm. Người Scotland đang muốn tách ra khỏi Vương quốc Anh để trở thành một quốc gia độc lập với đầy đủ chủ quyền. Một cuộc trưng cầu dân ý đã được tính tới để người dân Scotland có thể bày tỏ chính kiến của mình về vấn đề này.

Danh hiệu vô địch Wimbledon của Andy Murray đã có tác dụng tích cực trong suy nghĩ của cả người Anh lẫn người Scotland vào lúc này. Trước khi trận chung kết diễn ra, họ tạm thời quên đi cuộc tranh cãi về việc có lợi hay không nếu Scotland tách ra thành một quốc gia có chủ quyền trọn vẹn. Mọi chú ý đều tập trung vào sân trung tâm của Tổ hợp quần vợt All England Club, nơi mà Murray đối đầu với tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic để tìm lại niềm tự hào của đế quốc Anh.

Chien thang mang lai niem tin va su han gan

Vợ chồng David và Victoria Beckham cũng dự khán trận chung kết như mơ của Andy Murray (ảnh: Metro)

“Hãy làm nên lịch sử”, một bandrole lớn được người hâm mộ treo trân khán đài sân trung tâm, nơi diễn ra trận chung kết. Và sau 181 phút thi đất với toàn bộ sức lực cũng như lòng tin, Murray đã làm được điều đó. Tay vợt 26 tuổi đã trở thành một phần trong lịch sử nước Anh với một phong thái không thể nào thuyết phục hơn khi chiến thắng chỉ sau 3 ván.

Niềm vui vỡ òa trên khắp nước Anh, những đám đông tràn ngập trên các đường phố. Hôm sau, báo chí Anh cho rằng sự phấn khích như thế này chỉ từng diễn ra vào năm 1966, khi đội tuyển bóng đá Anh đoạt chức vô địch thế giới trên sân nhà. Hoặc trước đó là vào năm 1945, khi người Anh tràn ngập trên mọi đường phố để mừng ngày kết thúc Thế chiến II trong chiến thắng. Nhà báo Esther Addley của tờ Guardian đã viết rất đúng trong bài bình luận của mình: “Còn ai quan tâm đến việc mình là người Anh hay người Scotland vào lúc này. Hôm nay và mãi mãi, chàng trai đến từ Dunblane thuộc về tất cả chúng ta”.

Nếu có thời điểm nào mà người Anh và người Scotland bày tỏ tính thống nhất sâu đậm nhất thì đó chính là trận chung kết đơn nam Wimbledon này. Alex Salmond, lãnh tụ đảng SNP và là người ủng hộ nhiệt thành nhất cho việc Scotland trở thành một quốc gia độc lập, ngồi cùng khu khán đài có Thủ tướng Anh David Cameron. Chắc hẳn ông Cameron không tán thành quan điểm để Scotland tách ra, nhưng vào lúc đó điều hai ông quan tâm nhất chính là chiến thắng của Murray.

Chien thang mang lai niem tin va su han gan

Thủ tướng Anh David Cameron và Lãnh tụ đảng SNP Alex Salmond trò chuyện trong lúc xem Andy Murray thi đấu tại Wimbledon (ảnh: Getty)

Chien thang mang lai niem tin va su han gan

Chien thang mang lai niem tin va su han gan

Ông Salmond và ông Cameron cùng vui mừng khi Andy Murray chiến thắng (ảnh: Getty, BBC)

Có thể về sau, cuộc tranh luận về việc Scotland tách ra khỏi Vương quốc Anh sẽ lại tiếp diễn, nhưng vào lúc này, chẳng ai nhắc đến chuyện đó. Tất cả đều muốn tận hưởng niềm hạnh phúc đến từ chiến thắng của Murray. Đó là chiến thắng có thể giúp người dân Vương quốc Anh tìm lại lòng tin vào chính mình khi mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày - tình trạng suy thoái kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp không giảm, học phí tăng cao và nhiều điều tệ hại khác nữa - đều như đang chống lại họ.

THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI