Chiến thắng lập pháp đầu tiên của Tổng thống Trump

05/05/2017 - 06:35

PNO - Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe mới, đưa lời hứa của Tổng thống Trump tiến gần hơn đến việc bãi bỏ và thay thế Obamacare.

Dự luật thay thế được thông qua với kết quả bỏ phiếu 217-213, trong đó 20 dân biểu Cộng hòa và toàn bộ dân biểu Dân chủ phản đối dự luật.

Chien thang lap phap dau tien cua Tong thong Trump
Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật về chăm sóc sức khỏe mới, đưa lời hứa của Tổng thống Trump tiến gần hơn đến việc bãi bỏ và thay thế Obamacare - Ảnh: Getty Images

Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hoa Kỳ (AHCA) được thông qua sau nhiều tuần vận động trong nội bộ đảng Cộng hòa để thu hút đủ sự ủng hộ.

Phát biểu tại Rose Garden ở Nhà Trắng ngay sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump nói .

Theo các nhà phân tích, việc dự luật thay thế Obamacare được Hạ viện thông qua đã mang lại cho ông Donald Trump chiến thắng lập pháp đầu tiên sau ba tháng đầy sóng gió trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Chiến thắng này rất có ý nghĩa đối với Tổng thống Trump, vì hồi tháng Ba, ông đã nếm trải thất bại khi dự luật thay thế không được chính phe Cộng hòa thông qua.

Không biết dự luật sửa đổi sẽ tốn kém bao nhiêu, bao nhiêu người sẽ mất bảo hiểm, bởi vì Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) không thuộc đảng phái nào không có thời gian để tiến hành đánh giá.

Tuy nhiên, trước những lần sửa đổi mới nhất, CBO ước tính 14 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm riêng trong năm 2018.

Trước đây, khoảng 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế theo Đạo luật Chăm sóc giá cả phải chăng năm 2010 của Tổng thống Barack Obama, có tên gọi là Obamacare.

Nhưng phe Cộng hòa của Tổng thống Trump coi Obamacare là một sự thất bại của chính phủ liên bang và nói rằng bệnh nhân có ít lựa chọn hơn và phí bảo hiểm cao hơn.

Chien thang lap phap dau tien cua Tong thong Trump
Nhiều phụ nữ và các nghị sĩ tập trung phản đối thông qua dự luật gần trụ sở Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol - Ảnh: BBC

Trong khi phe Cộng hòa ăn mừng chiến thắng thì nhiều phụ nữ và các nghị sĩ tập trung phản đối thông qua dự luật gần trụ sở Quốc hội Mỹ trên đồi Capitol.

Họ hô lớn “Thật nhục nhã!” và giơ cao biểu ngữ mang dòng chữ “Hãy ngăn chặn Trumpcare!”

Đảng Dân chủ nhất trí phản đối dự luật AHCA và thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi gọi đó là 'sự lựa chọn hèn nhát'.

Bà Nancy Pelosi nói: "Rất buồn, một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử về chăm sóc sức khỏe, nguyện vọng của họ là giảm thuế đánh vào người giàu”.

Trong khi đó, thủ lĩnh phe đa số Hạ viện Kevin McCarthy nói rằng dự luật thay thế sẽ cho phép người Mỹ được lựa chọn nhiều hơn, và ngăn chặn "vòng xoắn chết chóc" của Obamacare với chi phí cao và ít lựa chọn về chăm sóc sức khoẻ.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus cho biết đây là “một chiến thắng lớn đối với người Mỹ”, nó mở rộng khả năng tiếp cận và giảm chi phí cho người dân.

Dự luật sẽ được trình lên Thượng viện trong tháng tới, và có khả năng nó đối mặt với sự thông qua khá gay go. Tuy nhiên, Tổng thống Trump dự đoán "kế hoạch tuyệt vời" này sẽ nhận được sự hậu thuẫn của Thượng viện Mỹ.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI