Chiến lược của Trump với Triều Tiên: Tăng cường chế tài

27/04/2017 - 07:03

PNO - Cuộc gặp của 100 thượng nghị sĩ Mỹ với các quan chức quân sự hàng đầu tại Nhà Trắng hôm 26/4 đã kết thúc với việc chính quyền Trump đưa ra chiến lược mới với Bình Nhưỡng: tăng cường chế tài gây sức ép.

Các ông nghị được thông báo chiến lược chủ đạo của Tổng thống Donald Trump là thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, và đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao nhằm gây áp lực để Bình Nhưỡng chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trước đó, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đã trình bày việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tiên tiến tại Hàn Quốc.

THAAD là một hệ thống phòng thủ tên lửa có thể đánh chặn mọi mục tiêu với tỷ lệ thành công 100%, tạo đối trọng với hệ thống tên lửa của Triều Tiên.

Chien luoc cua Trump voi Trieu Tien: Tang cuong che tai
Triều Tiên lần đầu tiên công bố hình ảnh diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn ngày 26/4 - Ảnh: AFP/KCNA

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua đột ngột tăng cao liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, buộc Mỹ và một số quốc gia Đông Á gia tăng áp lực quân sự để đối phó.

Trong tuyên bố chung công bố ngày 26/4 của Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia Dan Coats có đoạn: "Hoa Kỳ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hoá hòa bình bán đảo Triều Tiên”.

Tuyên bố nêu rõ Mỹ mở cánh cửa đàm phán để đạt được mục tiêu đó, tuy nhiên, vẫn sẵn sàng bảo vệ chính mình và các đồng minh.

Chien luoc cua Trump voi Trieu Tien: Tang cuong che tai
Chủ tịch Kim Jong-un hoan nghênh các đơn vị tham gia diễn tập bắn đạn thật hôm 26/4 - Ảnh: AFP/KCNA

Tuyên bố chung nhấn mạnh: "Cách tiếp cận của Tổng thống nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và phổ biến vũ khí hạt nhân thông qua thắt chặt lệnh trừng phạt kinh tế và theo đuổi các biện pháp ngoại giao cùng với các đồng minh và các đối tác trong khu vực”.

Bình Nhưỡng đã bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt nghiêm khắc do chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Phần quan trọng của chiến lược gia tăng áp lực của Mỹ là tăng sức ép đối với Bắc Kinh để Trung Quốc gây áp lực buộc Bình Nhưỡng đóng băng chương trình vũ khí hạt nhân.

Chien luoc cua Trump voi Trieu Tien: Tang cuong che tai
Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối 6 chiếc xe chở thiết bị tên lửa đánh chặn tiên tiến THAAD đến Seongju - Ảnh: Yonhap

Nhà Trắng cho biết một lựa chọn khác trong chiến lược gây sức ép đang được xem xét là đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người tiền nhiệm của ông Trump, ông Barack Obama, đã áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên hơn một năm trước, sau khi nước này tiến hành một vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh.

Theo đó, tài sản của chính phủ Triều Tiên ở Mỹ bị đóng băng, đồng thời cấm các công ty Mỹ xuất khẩu và đầu tư vào Triều Tiên.

Việt Hưng (Theo Reuters, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI