Cháy cao ốc London: Thời khắc kinh hoàng khi thảm hoạ bùng phát

14/06/2017 - 16:57

PNO - Hàng trăm nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng kể từ khi ngọn lửa bùng phát trong đêm, nhấn chìm toà cao ốc 24 tầng Grenfell Tower trong biển lửa.

Tại trung tâm cứu hộ Rugby Portobello Trust, nhiều người dân sống trong cao ốc Grenfell Tower, thủ đô London của Anh, vẫn còn nguyên bộ đồ ngủ, người thì thẫn thờ, người thì nóng lòng chờ tin tức người thân, hàng xóm và ngóng thông tin cập nhật về đám cháy.

Người thì khóc, người thì im lặng và tất cả âm thầm chuyền tay nhau điền vào tờ danh sách người thân mà họ nghĩ đã mất tích, hoặc có khi gặp tình huống xấu nhất.

CNN cập nhật thông tin từ cảnh sát London cho hay, ít nhất 6 người thiệt mạng trong vụ cháy. Nhiều khả năng con số thương vong tiếp tục tăng.

Chay cao oc London: Thoi khac kinh hoang khi tham hoa bung phat
Ảnh chụp đám cháy từ trên cao - Ảnh: Jason Hawkes

Anh Sajad Jamalvatan là sinh viên ngành công nghệ sinh học đang sống cùng mẹ và chị gái ở tầng 3 trong tòa cao ốc. Anh đi xem phim và trở về lúc một giờ rưỡi sáng.

Khi chuẩn bị đến gần đến nhà, anh thấy đám cháy bùng lên và nhân viên cứu hộ, nhân viên an ninh ra hiệu cho anh quay lui, không được đến gần.

Sajad cho rằng lửa bắt đầu bùng lên từ tầng trên tầng anh đang ở. May mắn là mẹ anh thoát ra khỏi nơi ấy rất nhanh sau khi ngửi thấy mùi khét. Mẹ anh chỉ kịp chụp lấy hộ chiếu của mình và hộ chiếu con gái.

Sajad kể khoảng từ hai giờ rưỡi đến ba giờ rưỡi sáng, anh ấy có bóng người nhảy từ tầng 17 hay 18 xuống để thoát thân nhưng không biết tình hình người ấy giờ ra sao. Chính Sajad khi kể lại vẫn còn chưa thể lấy lại bình tĩnh hoàn toàn.

Anh Sajad khẳng định tòa cao ốc này đã không trang bị hệ thống báo cháy, khiến nhiều người rơi vào tình huống nguy hiểm.

Chay cao oc London: Thoi khac kinh hoang khi tham hoa bung phat
Lửa cháy thiêu rụi cả tòa nhà - Ảnh: Jonathan Brady

Francis Dean (sống ở Middlesex) hiện đang có mặt ở trung tâm tập trung người mất tích được tìm thấy sau vụ cháy tại phố Freston, để tìm tung tích chị gái Zainab Deen cùng con trai hai tuổi của chị ấy.

Francis Dean lo lắng kể: “Chị ấy gọi cho tôi khoảng một giờ rưỡi sáng hay hai giờ, nói là có đám cháy. Lúc đó, chị tôi đang ở tầng 14, căn hộ 115 và lửa bốc cháy dữ dội, chị phải bỏ chạy ra ngoài. Mọi người bảo chị tôi đứng yên nhưng thấy không ổn, chị đã dời qua căn hộ 113.

Tôi cố giữ liên lạc với chị ấy bằng điện thoại và nói chị có thể dùng thang bộ. Qua điện thoại, tôi biết chị mình vô cùng sợ hãi. Một số nhân viên cứu hỏa đã nói chị quay trở vào trong.

Phản ứng của họ quá chậm trễ trong khi đám cháy lan quá nhanh. Đây là tòa nhà mới được đưa vào sử dụng. Khi chị tôi nhận căn hộ, nhà thầu còn đang tiếp tục hoàn thiện. Có thể chưa đến hai năm đâu và giờ nó đã bốc cháy. Phải có người chịu trách nhiệm về việc này.

Tình hình của chị tôi có thể không ổn đâu. Lúc bốn giờ sáng, tôi còn trò chuyện với chị và chị ấy đang bị mắc kẹt giữa những màn khói dày đặc. Cháu tôi thì có lúc ngạt thở và tôi có nhắc chị hô hấp nhân tạo cho thằng bé”.

Từ lúc ấy, Dean không còn liên lạc được với chị và đang cố gắng tìm kiếm chị mình với hi vọng mọi chuyện sẽ không quá tồi tệ.

Nhân viên cứu hộ ở phố Freston khuyên Dean hãy đến một trung tâm cứu hộ Rugby Portobello Trust để hỏi han tin tức.

Chay cao oc London: Thoi khac kinh hoang khi tham hoa bung phat
Nhiều người trở thành người vô gia cư sau đám cháy - Ảnh: Twitter

Một người tên Taz sống ở block nhà ngay dưới tòa cao ốc kể: “Tôi nghe thấy tiếng la hét thất thanh và nhìn ra cửa sổ thì thấy những đứa trẻ vẫy tay kêu cứu ngay cửa sổ. Tôi nghe tiếng gọi bố ơi, mẹ ơi”.

Anh Taz chẳng làm gì khác được ngoài việc chạy xuống đường. Sau đó, cảnh sát nói với anh, đám cháy phía trên có thể khiến block nhà phía dưới sụp.

Chú của Taz là ông Abdul Wahabi sống ở tầng 18. Giờ anh cũng đang chờ tin chú mình. Anh nói: “Chú tôi đã bị mắt kẹt. Chúng tôi không nghe thêm tin tức nào của chú. Chúng tôi vẫn đang chờ”.

Taz bức xúc vì sự chậm trễ của chính quyền. Đến nay, những người như anh chỉ nhận được hỗ trợ từ các tổ chức cộng đồng chứ không có một cơ quan chức năng nào lên tiếng giúp đỡ. Rất nhiều người đang đối mặt với cảnh màn trời chiếu đất.

Duy An (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI