Cậu bé 13 tuổi và kế hoạch tranh cử thống đốc Vermont

31/03/2018 - 02:00

PNO - Ethan Sonneborn, một học sinh lớp tám mê bóng rổ, câu cá và viết văn, nhưng cậu cũng muốn trở thành thống đốc tiểu bang Vermont. Không phải sau này, khi cậu lớn lên, mà ngay từ bây giờ.

Vermont không có luật quy định độ tuổi đối với các các ứng cử viên thống đốc, nên Ethan chính thức trở thành ứng cử viên trẻ nhất chạy đua vào chiếc ghế lãnh đạo tiểu bang.

Cau be 13 tuoi va ke hoach tranh cu thong doc Vermont
 

Những thách thức đối với ứng cử viên nhí

Vận động tranh cử trước Hội nghị toàn thể đảng Dân chủ vào tháng 8 tới, Ethan – một cậu bé sống ở Bristol – sẽ đối mặt với hai đối thủ.

Vấn đề tranh cử của cậu là gì? Cậu nhắm đến một dự luật tăng cường kiểm soát súng mà tiểu bang Vermont đang cần.

Nhưng là một ứng cử viên mới 13 tuổi, Ethan gặp phải một số thách thức “không giống ai”.

Giám đốc Điều hành đảng Dân chủ Vermont, ông Conor Casey, cho hay một trong số các thách thức là việc học hành của cậu bé.

Ông Casey nói: "Thật buồn cười, rào cản lớn nhất của cậu ấy là những phiền phức phát sinh khi người tranh cử còn đi học, tôi không tán thành việc cậu ấy bỏ học”.

"Ngoài ra, Ethan không có giấy phép lái xe, cậu phụ thuộc vào những người khác để ‘đi nhờ’ đến các sự kiện trên toàn tiểu bang cậu đến phát biểu”, ông Casey nói.

Cau be 13 tuoi va ke hoach tranh cu thong doc Vermont
 

Nền tảng của ứng cử viên Ethan

Ethan nói tuổi tác của cậu không thàng vấn đề và cậu có triển vọng.

Nền tảng tranh cử của Ethan – vấn đề kiểm soát súng - đã được trình bày khi cậu tuyên bố ứng cử vào năm 2017.

"Tôi thừa nhận lần đầu tiên tôi nghe về một người 13 tuổi tranh cử, tôi nghĩ phải chăng đây là một đứa trẻ bước ra từ truyện thiếu nhi Willy Wonka và Nhà máy sô cô la, nhưng thực tế không phải như vậy”, ông Casey nói.

Ông nhận xét, "Ethan thực sự nắm bắt vấn đề kiểm soát súng từ khá sớm, cậu ấy đại diện cho những người trẻ tuổi và là một người có tiếng nói trong số họ”.

Ethan thừa nhận việc săn bắn là một phần quan trọng của cuộc sống ở vùng New England.

"Đó là một nền văn hoá tôi tôn trọng, nhưng nếu quyết định chọn giữa việc cùng bạn bè vui vẻ ở trường bắn và khả năng họ dính líu đến một vụ xả súng ở trường, tôi chọn luật bảo vệ họ khỏi vụ bắn súng ở trường”, Ethan nói.

Ethan nói rằng một phần chiến dịch tranh cử của cậu là nhằm phá vỡ hiện trạng (sử dụng súng) ở Vermont.

Ứng cử viên nhí chia sẻ: "Tôi ước rằng chúng ta không có bi kịch để khỏi phải tham gia một cuộc đối thoại toàn quốc về cách quản lý súng, nhưng chúng ta không thể quay ngược thời gian và làm cho vụ xả súng Parkland không xảy ra. Và ở thời điểm này, tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tốt để thay đổi”.

Cau be 13 tuoi va ke hoach tranh cu thong doc Vermont
 

Học vấn của Ethan

Cha mẹ Ethan không phải là những người quá quan tâm đến chính trị, niềm đam mê của cậu “được đánh thức” khi cậu mua một cuốn từ điển bách khoa về cố Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy (1925-1968) lúc cuốn sách được bán hạ giá tại một ga ra. Năm ấy Ethan mới 5 tuổi.

"Tôi luôn ngưỡng mộ một số nhà xây dựng liên minh vĩ đại trong thời hiện đại - Martin Luther King Jr., Robert F. Kennedy – những người đến từ mọi tầng lớp xã hội để thực hiện một mục đích chung", Ethan nói.

"Bạn không nhất thiết phải là Kennedy hay một bộ trưởng nổi tiếng để trở thành một nhà xây dựng liên minh. Bạn chỉ cần có một vấn đề mà bạn quan tâm và sẵn sàng nói chuyện trên nền tảng của mình”.

Và Ethan làm điều đó rất tốt, cô Jessica Barewicz, hiệu trưởng của cậu tại trường công Mt. Abraham nói.

"Ethan có những ý tưởng rõ ràng, cụ thể trên cơ sở nghiên cứu để cải thiện Vermont và xã hội nói chung", cô hiệu trưởng Barewicz nói - "Đó là một kết quả của tư duy phê phán hài hòa, tinh thần công dân và bản chất nhìn xa trông rộng của một học sinh trung học".

Ethan khoe cậu đã gặp thống đốc Vermont Phil Scott và được ấy khen quyết định tranh cử của cậu “rất tuyệt”.

Giám đốc văn phòng chính quyền Vermont Jim Condos nói với CNN rằng mặc dù hiện chưa có luật cấm Ethan tranh cử, nhưng văn phòng của ông sẽ thảo luận về độ tuổi tối thiểu đối với một ứng cử viên thống đốc trong năm tới.

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI