Cảnh sát Trung Quốc phá vỡ đường dây cá độ World Cup trị giá 1,5 tỷ đô la

15/07/2018 - 08:26

PNO - Cảnh sát Trung Quốc mới đây đã phá vỡ một đường dây cá độ World Cup trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ hoạt động trên nền tảng “web đen” không bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm truyền thống.

Canh sat Trung Quoc pha vo duong day ca do World Cup tri gia 1,5 ty do la
Người Thượng Hải xem World Cup 2018 trên truyền hình - Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết, đường dây cờ bạc phi pháp này tổ chức cá độ bóng đá với trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1.5 tỷ đô la) bằng tiền đặt cược là tiền điện tử.

Đây là vụ án cá độ thể thao lớn đầu tiên được thực hiện bằng “tiền số” ở Trung Quốc.

Cảnh sát tỉnh Quảng Đông, nơi xảy ra vụ án, cho biết trong một tuyên bố trực tuyến thứ Năm vừa qua rằng họ đã bắt giữ 6 nghi phạm lớn của đường dây cá độ, đóng băng gần 5 triệu nhân dân tệ trong tài khoản ngân hàng, và thu giữ hơn 10 triệu nhân dân tệ tiền điện tử của đường dây cá độ.

Nền tảng cá độ bóng đá được tiến hành trên “web đen” không bị phát hiện bởi các công cụ tìm kiếm truyền thống và chỉ chấp nhận các loại tiền điện tử như bitcoin, ethereum và litecoin.

Cảnh sát Quảng Đông cho biết, trong 8 tháng hoạt động cờ bạc, trang “web đen” đã thu hút 330.000 người dùng từ nhiều quốc gia và xây dựng một đội quân hơn 8.000 đại lý hoa hồng để tuyển dụng thành viên mới thông qua mô hình đa cấp.

Tổ chức cờ bạc này "lợi dụng lỗ hổng pháp lý không quy định cho tiền ảo ở Trung Quốc” để thu về khoản lợi nhuận khổng lồ.

Tháng 9/2017, chính phủ Trung Quốc đóng cửa tất cả các thị trường tiền ảo địa phương và cấm hoạt động gây quỹ liên quan đến tiền ảo (ICO) với lo ngại hoạt động này có thể gây ra bất ổn tài chính. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong tuần mới công bố giao dịch nhân dân tệ (NDT) - bitcoin đã giảm xuống chỉ còn chưa đến 1% trong tổng giao dịch bitcoin toàn thế giới.

Nhà chức trách Trung Quốc đã phá vỡ một chuỗi các tổ chức cá độ ngay từ khi bắt đầu World Cup 2018. Tuần trước, cảnh sát Bắc Kinh bắt giữ hơn 40 nghi phạm liên quan đến hoạt động cờ bạc trực tuyến với tổng giá trị cá cược thu giữ là 320 triệu NDT.

Trong hoạt động cá độ bóng đá ở Quảng Đông, cảnh sát đã bắt giữ 540 nghi phạm thuộc 20 đường dây cờ bạc, đóng băng 260 triệu NDT liên quan đến cá độ bóng đá World Cup.

Tuy nhiên, vụ cá độ tiền ảo “mang tính đại diện” của hình thức đánh bạc trực tuyến kiểu mới ở Trung Quốc.

Tố Quyên (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI