Căng thẳng Nga - phương Tây lên tới đỉnh điểm sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

17/03/2018 - 09:26

PNO - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 16/3 tuyên bố, ông không muốn quay trở lại thời Chiến tranh Lạnh với Nga trong bối cảnh căng thẳng Moscow-phương Tây lên đến đỉnh điểm do vụ cựu điệp viên Nga ở Anh bị đầu độc.

Ông Stoltenberg nói: "Chúng tôi không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, chúng tôi không muốn một cuộc chạy đua vũ trang mới, Nga là láng giềng của chúng tôi do đó chúng tôi phải tiếp tục phấn đấu để có một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga".

Tuyên bố của NATO được đưa ra sau khi Moscow đe dọa giáng trả đòn trừng phạt nước Anh “bất kỳ phút nào”, song Kremlin không cho biết Nga có trả đũa trước cuộc bầu cử Chủ nhật tới ở Nga hay không.

Cang thang Nga - phuong Tay len toi dinh diem sau vu dau doc cuu diep vien Nga
Moscow đe dọa đáp trả hành vi ngoại giao của Anh đối với Nga - Ảnh: GG2.net

Trước đó, trong một tuyên bố chung hiếm hoi hôm 15/3, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã lên án cuộc tấn công điệp viên hai mang của Nga, đại tá Sergei Skripal, và con gái ông ta Yulia là "cuộc tấn công vào chủ quyền của Anh".

Moscow đã quyết liệt phủ nhận vai trò của mình trong vụ đầu độc gây tranh cãi tại thành phố Salisbury đầu tháng này.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đình chỉ các liên lạc cấp cao với Moscow.

Nga cũng đã tuyên bố sẽ trả đũa London bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Anh cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt khác đối với Anh.

Cùng với đó, Alexander Shulgin, Đại sứ Nga tại Hà Lan đồng thời là đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), cho biết Novichok, loại chất độc thần kinh mà giới chức Anh kết luận là được sử dụng trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ở Anh hôm 4/3, có thể được chế tạo bên ngoài lãnh thổ Nga từ thập niên 1990.

Ông Shulgin khẳng định, “các dự án nghiên cứu và phát triển của Liên Xô (cũ) liên quan tới các chất độc thần kinh đã bị dừng lại. Tới năm 2017, Nga hoàn tất xóa bỏ toàn bộ kho vũ khí hóa học và điều này đã được OPCW xác nhận”.

Cang thang Nga - phuong Tay len toi dinh diem sau vu dau doc cuu diep vien Nga
Nhà hóa học Vil Mirzayanov với cuốn sách Những bí mật quốc gia tại nhà riêng ở Princeton, New Jersey, ngày 13/3/2018 - Ảnh: Reuters/AFP

Tuy nhiên, mới đây tờ Guardian của Anh đưa ra một ý kiến trái ngược.

Chuyên gia hóa học Vil Mirzayanov, người từng làm việc với hóa chất Novichok 30 năm dưới thời Xô Viết, cho biết ngay cả ông cũng không biết làm cách nào để sử dụng chất này làm vũ khí giết người.

Ông Mirzayanov tiết lộ sự tồn tại của nhóm hóa chất độc Novichok với thế giới, nhưng cũng chính ông bác bỏ quan niệm rằng một nhân vật “phi quốc gia” nào đó có thể tiến hành đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông ta.

Ông Mirzayanov, 83 tuổi, hiện đang sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1996, nói rằng hóa chất này quá nguy hiểm đối với bất cứ ai, nếu không phải là một "nhà khoa học cao cấp” và thậm chí ông ta – người từng làm việc 30 năm với Novichok – cũng không biết cách dùng nó làm vũ khí giết người.

Theo ông, một tổ chức tội phạm hay một nhóm “phi nhà nước” nào đó không thể thực hiện vụ tấn công này.

Quế Lâm (Theo AFP, CNN, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI