Canada vắng mặt, TPP-11 chưa được thông qua

10/11/2017 - 19:02

PNO - Trong cuộc họp Cấp cao lần thứ 8 Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) chiều nay, 10/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không tới dự. Điều này có nghĩa TPP không thể đưa ra tuyên bố như dự kiến.

Các lãnh đạo 11 nước tham gia TPP dự định gặp nhau bên lề Hội nghị Cấp cao APEC hôm nay để thống nhất những chi tiết cuối cùng của hiệp định nhưng kế hoạch bị hủy phút chót.

Canada vang mat, TPP-11 chua duoc thong qua
Sáng 10/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã rời Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Trước đó, tờ Financial Post của Canada đã dẫn lời của Thủ tướng nước này, Justin Trudeau, nói rằng Canada sẽ không vội để ký kết thỏa thuận sớm về TPP nếu điều đó không mang lại lợi ích cho Canada.

Phát biểu trên tờ Stuff, Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, cho biết các cuộc đàm phán đã tạm hoãn vô thời hạn. "Đúng là Canada không tham dự cuộc họp đó và những cuộc đàm phán tiếp theo đã bị hoãn. Chúng tôi chưa có thông tin cập nhật nào về thời điểm nhóm họp lại", bà nói.

Theo hãng CBC, dẫn lời từ người phát ngôn của Thủ tướng Justin Trudeau, cho biết hiện chưa có sự đồng thuận giữa 11 nước thành viên TPP. Cũng có nguồn tin cho rằng Canada sẽ rút khỏi hiệp định này.

"Chúng tôi không thể vội vàng ký kết nếu ảnh hưởng nhiều tới Canada, nhất là trong lĩnh vực quan trọng như ô tô, nông nghiệp, văn hóa và sở hữu trí tuệ".

Canada vang mat, TPP-11 chua duoc thong qua
 Cuộc họp Cấp cao lần thứ 8 Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) chiều nay, 10/11, không có sự xuất hiện của Thủ tướng Canada. Ảnh: AAP

Được biết thủ tướng Canada đã gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khoảng 50 phút trước cuộc họp cấp cao TPP, gần gấp đôi thời gian dự kiến. Và sau đó, ông đã vắng mặt.

CBC cho biết, thay vào đó, Thủ tướng Canada đã có cuộc gặp ​​với Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành của Facebook, người cũng đang tham dự APEC.

C.M (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI