Canada sắp 'cho người dân tiền' một cách ngẫu nhiên

26/04/2017 - 13:00

PNO - Sau Phần Lan và Hà Lan, Canada bắt đầu thử nghiệm chính sách trả lương cơ bản cho công dân tại hai khu vực ở thành phố Ontario.

Trước đây, Phần Lan, Hà Lan và thành phố San Francisco, California (Mỹ) là những nơi thực hiện hệ thống thu nhập cơ bản. Theo đó, người dân nhận được một khoản trợ cấp định kỳ hàng tháng từ Chính phủ.

Bây giờ, đến lượt Ontario, Canada, lên kế hoạch thử nghiệm biện pháp trả lương cơ bản cho người dân.

Thứ Hai 24/4, người đại diện thành phố, Kathleen Wynne công bố các chi tiết mới của kế hoạch Ontario Basic Income Pilot, dự kiến bắt đầu vào cuối mùa xuân này và kéo dài trong ba năm.

Canada sap 'cho nguoi dan tien' mot cach ngau nhien
Thành phố Ontario tiếp bước nhiều quốc gia khác để bắt đầu hệ thống cấp lương cơ bản cho người dân

Tổng cộng 4.000 người ở ba khu vực của thành phố nhận thêm thu nhập dựa trên mức lương hiện tại của họ.

Mỗi người có thể nhận đến 16.989 đô la một năm, tuy nhiên 50% của bất kỳ khoản thu nhập cá nhân nào khác đều được trừ vào con số đó.

Ví dụ, một người kiếm 10.000 USD/năm nhận được 11.989 USD thu nhập cơ bản, với tổng thu nhập là 21.989 USD.

Để đủ tiêu chuẩn, đối tượng phải từ 18 đến 64 tuổi và được coi là có thu nhập thấp, sau đó máy tính bắt đầu lựa chọn ngẫu nhiên.

Mục tiêu của chính sách nhằm trấn an mọi người rằng chính phủ luôn đứng sau ủng hộ họ.

“Ontario và chính phủ luôn ở cạnh bạn,” bà Wynne khẳng định.

Canada sap 'cho nguoi dan tien' mot cach ngau nhien
Những gia đình có thu nhập thấp sẽ bớt lo toan bộn bề nhờ vào khoản trợ cơ bản cấp mới

Tiền đề của thu nhập cơ bản là khoản kinh phí giúp mọi người trang trải các chi phí sinh hoạt hàng tháng như thực phẩm, vận chuyển, quần áo và các tiện ích khác.

Cùng với Canada, một số nước cũng đang tiến hành thử nghiệm hệ thống thu nhập cơ bản.

Chính phủ Phần Lan “cấp lương” cho 2.000 người thất nghiệp 590 đô la hằng tháng từ ngày 1/1/2017. Tại các thành phố khác nhau trên khắp Hà Lan, 250 người sớm nhận thêm 1.100 đô la mỗi tháng trong hai năm.

Tại Kenya, tổ chức từ thiện GiveDirectly thử nghiệm hệ thống theo một nghiên cứu kéo dài 12 năm, nhằm thu thập dữ liệu theo chiều dọc đầu tiên về thu nhập cơ bản.

Khái niệm về thu nhập cơ bản định hình từ những năm 1960. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ liên tục đưa ra những đợt thử nghiệm với kết quả hỗn hợp.

Tuy nhiên nhìn chung, dữ liệu cho thấy tín hiệu khả quan về lợi ích của người nhận thu nhập cơ bản.

Canada sap 'cho nguoi dan tien' mot cach ngau nhien
Khu vực Hamilton là nơi đầu tiên thực hiện thử nghiệm hệ thống thu nhập cơ bản

Một nghiên cứu công bố vào cuối năm 2016 phát hiện ra rằng những người nhận lương cơ bản từ chính phú ít dùng tiền để mua ma túy và rượu hơn, so với những người không nhận tiền.

Mặc cho suy nghĩ phổ biến rằng số tiền trợ cấp sẽ làm cho mọi người lười biếng. Những người trong một nghiên cứu năm 2013 làm việc trung bình lâu hơn 17% và nhận thêm 38% thu nhập kể từ khi họ có trợ cấp cơ bản.

Ngược lại, do những cuộc thử nghiệm chủ yếu tiến hành ở các làng nhỏ tại nước đang phát triển, nhóm hoài nghi lo rằng xu hướng này sai lệch trong trường hợp các nước phát triển.

Hệ thống trợ cấp tại Ontario bắt đầu tại các khu vực của Hamilton, bao gồm Brantford, Quận Brant, Thunder Bay và khu vực xung quanh. Khu vực Lindsay cũng đón sẽ tham gia vào mùa thu.

Bà Wynne cho biết: “Mọi người nên được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Ontario. Một khoản thu nhập cơ bản góp phần hỗ trợ người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ngọc Hạ (Theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI