Cái bóng của ông Putin quá lớn đối với những người đang 'nhăm nhe' chức Tổng thống Nga

30/09/2016 - 06:30

PNO - Trong bảng xếp hạng mới nhất, Tổng thống Putin đứng ở vị trí số 1 với 49%. Kế đến là Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu (19%), Ngoại trưởng Sergey Lavrov (17%). Thủ tướng Medvedev chỉ ở vị trí thứ 5 với 12%.


Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Bloomberg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu hé lộ về hình mẫu người sẽ thay thế ông ở tương lai trong vai trò người đứng đầu điện Kremlin. Ông Putin nói rằng bất cứ ai dẫn dắt đất nước trong thời gian tới đều phải là người "trẻ tuổi nhưng đủ sự chín chắn", có một tầm nhìn sâu sắc để kế thừa các kế hoạch của điện Kremlin.

New Eastern Europe, một tạp chí phân tích chính trị độc lập đã tổng kết lại những gương mặt nổi bật và có nét tương đồng nhất với ông Putin được dự đoán sẽ trở thành Tổng thống nước Nga tiếp theo sau năm 2018.

Phân tích từ những phát biểu mới nhất của Tổng thống Putin, báo chí quốc tế lại một lần nữa xôn xao với những đồn đoán về người được lựa chọn sẽ trở thành lãnh đạo nước Nga tiếp theo. Với sự thành công quá lớn của ông Putin trong vai trò ông chủ điện Kremlin suốt hơn một thập kỷ, giới phân tích đã đặt ra câu hỏi liệu nhân vật nào có đủ khả năng kế thừa "chiếc áo quá rộng" mà ông Putin để lại.

Cái tên đầu tiên phải kể đến chính là người phụ tá thân cận trong chính quyền ông Putin - Thủ tướng Dmitry Medvedev. Cựu Tổng thống Nga được coi là lựa chọn hoàn hảo bởi ông từng có kinh nghiệm lãnh đạo quốc gia cũng như là người nổi bật nhất trong vòng quyền lực xung quanh ông Putin.

Cai bong cua ong Putin qua lon doi voi nhung nguoi dang 'nham nhe' chuc Tong thong Nga
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Tuy nhiên giới quan sát phân tích, dù được coi là phương án hợp lý nhất nhưng ông Medvedev vẫn chưa làm vừa lòng ông Putin trong các chính sách điều hành và quản lý đất nước. Bằng chứng là khi ông Putin trở lại vào nhiệm kỳ thứ ba, ông đã xóa bỏ và chỉnh sửa lại hầu hết các sáng kiến của ông Medvedev trong thời gian 4 năm ông này làm Tổng thống.

Ứng cử viên nặng ký thứ hai được New Eastern Europe nhắc đến là Sergey Lavrov - Bộ trưởng Ngoại giao của Nga kể từ năm 2004. Ông Lavrov là một trong những người kề cận bên ông Putin từ rất lâu, người nhận được sự tin tưởng tuyệt đối trong việc bảo mật và hỗ trợ tất cả các quyết định của Tổng thống.

Cai bong cua ong Putin qua lon doi voi nhung nguoi dang 'nham nhe' chuc Tong thong Nga
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Ông có một hình ảnh đáng tin cậy trong lòng nhân dân Nga đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi Moscow đang phải hứng chịu áp lực vô cùng lớn về kinh tế và chính trị từ các nước phương Tây.

Ngoài ra còn có Sergey Kuzhugetovich Shoygu - người bạn thân của ông Putin và là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga từ năm 2012. Đã có suy đoán cho rằng Tổng thống Putin đã lựa chọn ông như một nhân vật trung lập để đối đầu với kế hoạch của "nhóm Petersburg" đang muốn nâng tầm ảnh hưởng trong chính phủ Nga.

Cai bong cua ong Putin qua lon doi voi nhung nguoi dang 'nham nhe' chuc Tong thong Nga
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergey Kuzhugetovich Shoygu

Ông là một trong những chính trị gia nắm giữ một cương vị lâu nhất trong chính phủ khi từng là Bộ trưởng Bộ tình trạng khẩn cấp Nga trong 18 năm. Tổng thống Putin có thể tin tưởng ông Shoygu, đặc biệt là sau chiến dịch ở Crimea thành công. Shoygu cũng là nhân vật có uy tín lớn đối với người dân Nga.

Xét theo những tố chất mà ông Putin tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, các ứng viên nói trên như Lavrov, Shoygu hay Medvedev dù có thừa sự chín chắn và kinh nghiệm chính trị nhưng cái mà họ thiếu chính là sự trẻ trung. Do vậy Alexei Dyumin – người năm nay mới 44 tuổi - một sĩ quan cấp tướng trong lĩnh vực an ninh, tình báo lại nghiễm nhiên trở thành ứng cử viên nặng ký.

Cai bong cua ong Putin qua lon doi voi nhung nguoi dang 'nham nhe' chuc Tong thong Nga
Ông Alexei Dyumin

Alexei Dyumin từng là vệ sĩ thân cận của ông Putin trong nhiều năm và giành được sự tin tưởng tuyệt đối từ người đàn ông quyền lực nhất nước Nga. Sự nghiệp của Dyumin cũng không kém phần ngoạn mục khi từ Đại tá trong dịch vụ bảo vệ Tổng thống, ông được thăng hàm Thiếu tướng và sau đó là Trung tướng. Ngày 24/12/2015, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đứng sau Bộ trưởng Sergey Kuzhugetovich Shoygu.

Chỉ một thời gian ngắn sau, vào tháng 2/2016, ông được bổ nhiệm làm Thống đốc vùng Tula. Việc luân chuyển chức vụ từ quân đội trở thành người đứng đầu một địa phương được cho là để dọn đường cho sự nghiệp chính trị của ông Dyumin.

Một lý do khiến người dân Nga càng tin tưởng rằng ông Alexei Dyumin sẽ là Tổng thống Nga tiếp theo được ông Putin lựa chọn vì đáp ứng gần như hoàn hảo mọi tiêu chuẩn. Về cả sự nghiệp, tính cách, Alexei Dyumin đều rất giống với Tổng thống Putin thời trẻ, điều đặc biệt hơn, cả hai đều là người xuất thân từ ngành an ninh, tình báo.

Cai bong cua ong Putin qua lon doi voi nhung nguoi dang 'nham nhe' chuc Tong thong Nga
Để vượt qua được cái bóng quá lớn của Tổng thống Putin là điều không hề dễ dàng.

Đài RT ngày 29.9 dẫn kết quả thăm dò dư luận của Trung tâm Levada (Nga) công bố ngày 28.9 cho thấy, 82% người dân Nga được hỏi khẳng định rằng họ hài lòng với những việc ông Vladimir Putin đang làm trên cương vị Tổng thống. Điều đó có nghĩa là chỉ có 18% số người được hỏi bày tỏ sự chưa hài lòng đối với những gì ông Putin đã thể hiện.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy 48% người dân đồng tình với những gì Thủ tướng Dmitry Medvedev đang làm và 43% tán thành với các hoạt động của chính phủ Nga.

Với câu hỏi xếp hạng các chính trị gia Nga trên cơ sở nổi tiếng và được công chúng tin tưởng, Tổng thống Putin đứng ở vị trí số 1 với 49%. Kế đến là Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu (19%), Ngoại trưởng Sergey Lavrov (17%). Thủ tướng Medvedev chỉ ở vị trí thứ 5 với 12%.

Tổng thống Putin là một trong những nguyên thủ có mức độ tín nhiệm cao nhất trên thế giới. Đỉnh điểm vào tháng 10.2015, nhà lãnh đạo này có mức tín nhiệm gần 90%, theo kết quả thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu ý kiến dư luận Nga (RPORC).

Mới đây, trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga, đảng Nước Nga thống nhất của Tổng thống Putin giành chiến thắng áp đảo. Điện Kremlin sau đó nhấn mạnh chiến thắng của đảng cầm quyền là thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ của người dân Nga đối với Tổng thống Putin.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI