Bộ Giáo dục Mỹ mắc đầy lỗi chính tả

13/02/2017 - 17:26

PNO - Khi trích dẫn lời nhà hoạt động dân quyền Du Bois, Bộ Giáo dục Mỹ hôm 12/2 đã đăng sai tên ông trên tài khoản Twitter của bộ. Sau đó bộ gửi một lời xin lỗi với từ “xin lỗi” lại mắc lỗi chính tả.

"Giáo dục không chỉ đơn giản là công việc dạy học, nó cần dạy cách sống -. W.E.B. DeBois”, thông điệp sai tên được gửi đi lúc 8h45 giờ địa phương.

Bo Giao duc My mac day loi chinh ta
Đây không phải do tân Bộ trưởng Giáo dục viết, nhưng nó xảy ra trong tuần đầu tiên bà nắm giữ bộ này - Ảnh: Politico/Getty Images

Sau đó 3 giờ, tài khoản Twitter của bộ viết lại thông điệp trên, với tên nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng Du Bois đã được sửa lỗi chính tả. Tiếp theo là lời xin lỗi: “Bài viết đã được cập nhật, chúng tôi xin lỗi sâu sắc về lỗi đánh máy trước đó”. Thật hài hước, lời xin lỗi tiếp tục mắc lỗi chính tả: Thay vì dùng ‘apologies’, nhân viên bộ viết ‘apologizes’!

Đối với Bộ Giáo dục, mắc lỗi chính tả là điều cấm kỵ, nhưng vào thời điểm này sự cố đặc biệt xui xẻo vì hai lý do. Thứ nhất, việc mắc lỗi chính tả tên ông Du Bois xảy ra đúng vào giữa Tháng Lịch sử Đen – Tháng Lịch sử người Mỹ gốc Phi quốc gia.

Thứ hai, các lỗi chính tả xảy ra ngay trong tuần đầu tiên tân Bộ Trưởng Giáo dục Betsy DeVos nhận nhiệm sở sau khi được Thượng viện phê chuẩn chức vụ này ngày 7/2. Bà là một lựa chọn nhiều tranh cãi gây ra phản ứng dữ dội từ phía các nhà lập pháp và cử tri, trong đó nhiều người gọi điện và gửi email cho các Thượng nghị sĩ đòi bỏ phiếu không phê chuẩn bà DeVos.

Bo Giao duc My mac day loi chinh ta
Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos cùng các quan chức giáo dục - Ảnh: One News Page

Du Bois (1868-1963) là một nhà hoạt động dân quyền không mệt mỏi của nước Mỹ, ông viết tác phẩm "Tâm hồn của người da đen”, một cuốn sách có ảnh hưởng về cuộc sống của người Mỹ da đen sau cuộc Nội chiến và kết thúc chế độ nô lệ. Ông là người người Mỹ gốc Phi đầu tiên lấy được học vị tiến sĩ tại Đại học Harvard và là đồng sáng lập của Hiệp hội vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP).

Lỗi chính tả của Bộ Giáo dục đã gây ra phản ứng dữ dội từ nhiều người dùng Twitter. "Bình thường chẳng ai bắt lỗi chính tả trên Twitter, nhưng quý vị là Bộ Giáo Dục của cả một đất nước!”, Pete Buttigieg, thị trưởng thành phố South Bend, tiểu bang Indiana, một ứng cử viên cho chức Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, viết trên Twitter.

Bo Giao duc My mac day loi chinh ta
Du Bois (1868-1963) là một nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng của nước Mỹ - Ảnh: Getty Images

"Bạn đánh vần tên ông ấy sai rồi, ông ấy là Du Bois. Xin chúc mừng Tháng Lịch sử Đen!”, nhà báo Soledad O'Brien viết trên mạng xã hội.

Còn tổ chức NAACP thì viết trên tài khoản Twitter của mình: "Trong những ngày logic lỏng lẻo và bất cẩn này, chúng ta cần dạy các nhà tư tưởng cách suy nghĩ. Tên ông ấy là William Edward Burghardt Du Bois”.

Cựu Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan cũng tham gia làn sóng chỉ trích lỗi của các nhà quản lý giáo dục trên Twitter.

THIỆU HƯNG (Theo Politico, Business Standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI