Bình Nhưỡng là mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc!

18/02/2017 - 17:56

PNO - Điều này thoạt tiên nghe có vẻ vô lý vì hầu hết người Trung Quốc nghĩ Triều Tiên là bạn, quốc tế cũng nghĩ rằng Bắc Kinh là đồng minh và là người “bảo trợ chính” đối với kinh tế và ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Trung Quốc hẳn phải lo lắng nhiều hơn Mỹ sau khi xảy ra vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, cũng như vụ bắn thử tên lửa hồi tuần trước.

Binh Nhuong la moi de doa lon doi voi Trung Quoc!
Những diễn biến gần đây, đặc biệt là vụ sát hại ông Kim Jong-nam, cho thấy Bình Nhưỡng đang “thách thức” quyền lực của người đỡ đầu Bắc Kinh - Ảnh: AP

"Trung Quốc phải làm một điều gì đó nếu không họ không còn trông giống một thế lực đáng kể”, Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cao cấp của tổ chức nghiên cứu Rand Corp nhận định. Theo ông Bennett, "hai trường hợp đặc biệt" - vụ ám sát và vụ phóng tên lửa - "trông giống như Bình Nhưỡng thực sự chống lại lợi ích của Trung Quốc”. Ông nói Washington cần phải thực sự ngồi lại với Bắc Kinh để xác định các diễn biến nhắm vào Trung Quốc cũng nhiều như nhắm vào Mỹ.

Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, cuối tuần qua, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa từ một khu vực gần biên giới với Trung Quốc gọi là Panghyon. Tên lửa bay khoảng 500 km về phía vùng biển Nhật Bản.

Binh Nhuong la moi de doa lon doi voi Trung Quoc!
Khu vực đông bắc Trung Quốc nằm trọn trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên - Ảnh: CNBC/Getty Images

Tại cuộc họp báo tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Trung Quốc phản đối Triều Tiên thử tên lửa, một hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, và Bắc Kinh đang giám sát những diễn biến sau cái chết của ông Kim Jong-nam tại Malaysia. Ông Cảnh Sảng cũng  không quên nhắc lại rằng hai nước Trung-Triều vốn có "truyền thống giao lưu hữu nghị”.

Tuy nhiên, mạng tin tức UPI của Mỹ hôm 15/2 dẫn nguồn Oriental Daily News của Hồng Kông và Trung tâm thông tin phi chính phủ về Nhân quyền và Dân chủ (ICHRD), nói rằng Bắc Kinh đã triển khai thêm 1.000 binh sĩ đến khu vực biên giới với Triều Tiên. Mặc dù Bắc Kinh không đưa ra tuyên bố về việc chuyển quân, nhưng người dân địa phương xác nhận với báo Hồng Kông là nhiều binh sĩ mới được đổ xuống khu vực gần biên giới.

Theo quan điểm của Bắc KInh, Triều Tiên lâu nay là vùng đệm giữa Trung Quốc và đồng minh Hoa Kỳ của Hàn Quốc, nơi đang có gần 30.000 lính Mỹ đồn trú. Ngoài ra, còn có 49.000 lính Mỹ đóng quân ở Nhật Bản. "Trung Quốc có nhiều lý do để sợ Triều Tiên có thể sụp đổ”, Isaac Stone Fish, thành viên cao cấp Trung tâm Hội châu Á về quan hệ Mỹ-Trung khẳng định.

Ước tính trên dưới hai phần ba thương mại của Triều Tiên tiến hành với Trung Quốc, vậy mà Mỹ đã nhiều lần gây áp lực để Bắc Kinh kiềm chế các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, nhưng không kết quả.

Ông Fish chỉ ra rằng việc Trung Quốc “bất lực” trước Triều Tiên là do có hàng trăm nghìn người tị nạn sẽ đổ dồn đến khu vực đông bắc kinh tế yếu kém của Trung Quốc, trong khi sự sụp đổ của Triều Tiên cũng có khả năng tăng cường sự hiện diện của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã khẳng định sự kiểm soát hơn nữa sau khi người anh cùng cha khác mẹ Kim Jong-nam bị ám sát ở Malaysia.

Nhiều nhà quan sát quốc tế cho rằng việc Kim Jong-nam được Trung Quốc bảo vệ chẳng khác gì một cái gai trước mắt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Việc ông Kim Jong-nam bị giết ở Malaysia là do ông ta đi ra khỏi Trung Quốc, vùng đất an toàn của mình, và tạo cơ hội cho vụ ám sát được thực hiện. Tuy nhiên, nhà chức trách Malaysia cũng không xác nhận Triều Tiên đứng đằng sau vụ giết người.

"Thật khó có thể rút ra một kết luận nào khác với nhận định đơn giản là những lo lắng hiện nay (của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng) còn mạnh hơn một tuần trước”, đó là nhận định của Donald Straszheim, chuyên gia về Trung Quốc tại viện chiến lược tài chính Evercore ISI (Mỹ).

CẨM HÀ (Theo CNBC, SCMP, Yahoo News, news.com.au)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI