Nhật - Mỹ hành động, Trung Quốc "tái mặt"

24/08/2016 - 13:07

PNO - Trung Quốc ngày càng có nhiều động thái gây hấn khiến cho Nhật Bản cảm thấy "nóng mặt" và cũng thường xuyên đáp trả mạnh mẽ.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng leo thang vì gần đây liên tiếp xuất hiện những xung đột, phía Tokyo đã thực hiện nhiều chính sách để tăng cường sức mạnh cũng như giữ vững vị thế của mình, trong đó việc thắt chặt quan hệ đồng minh với Washington được nước này ưu tiên số một.

Mới đây, vào hôm Thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada của Nhật Bản đã có chuyến viếng thăm một căn cứ hải quân Mỹ và bà đã đích thân lên thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Nhat - My hanh dong, Trung Quoc
Mỹ - Nhật ngày càng thắt chặt tình đồng minh để chống Trung

Đây là chuyến thăm đầu tiên đến căn cứ quân sự của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) ở Thành phố Yokosuka kể từ khi nhậm chức hồi đầu tháng 8, theo hãng tin Kyodo ngày 23/8.

Bà Inada đã thị sát chiếc tàu khu trục chở trực thăng Izumo là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản. Được biết trọng lượng của chiếc tàu này lên tới 19.500 tấn, với sức chứa 14 chiếc trực thăng.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Inada chỉ thị binh lính nỗ lực hết mình vì các nhiệm vụ cảnh báo và trinh sát giữa thời điểm Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động gây căng thẳng.

"Trung Quốc đang nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, minh chứng là gần đây nước này liên tiếp gia tăng quân sự và bành chướng thế lực trên vùng biển và trên bầu trời của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy mối quan hệ động minh giữa Mỹ và Nhật Bản ngày càng phát triển để cùng nhau chống phá các thế lực thù địch.", bà nói.

Là một phần quan trọng trong dự án hợp tác tàu sân bay này, phía Tokyo cũng hi vọng rằng phía Washington sẽ cung cấp cho nước này một phi đội chiến đấu cơ F-35Bs, những phi cơ này có thể sẽ được triển khai ngay tại tàu Izumo và sẽ tập kết tại  tỉnh Yamaguchi.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng tố cáo hành động này của Nhật Bản, coi đây là động thái gia tăng căng thẳng. Chiều 23/8, Tân Hoa xã đã có bài viết về chuyến thăm tàu sân bay Mỹ của bà Tomomi Inada, báo này cho rằng bà đã lên tiếng "công kích", vi phạm hiến pháp Nhật Bản và gây nên căng thẳng trong khu vực.

Báo Trung Quốc thậm chí còn gọi bà Inada là "con chim ưng": "Con chim ưng Inada cũng là người thường xuyên có quan điểm gây tranh cãi về ngoại giao và quân sự của Nhật Bản giống như Thủ tướng Shinzo Abe, ngày hôn qua đã lên tàu sân bay của Mỹ và dùng những lời lẽ công kích Trung Quốc, điều này sẽ làm bùng lên lo ngại về những chính sách quân sự giữa hai nước này sẽ đe dọa đến sự an toàn của Trung Quốc."

Có thể thấy mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang rất căng thẳng, khi Trung Quốc càng ngày càng bành chướng và có nhiều động thái gây hấn. Điều này làm cho Nhật Bản cảm thấy "nóng mặt" và cũng thường xuyên đáp trả mạnh mẽ. Mỹ là một nước đồng minh đáng tin cậy mà Tokyo luôn chọn hợp tác trên con đường chống Trung.

Tiêu Giao (Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI