Bí mật của đế chế thời trang khiến chị em thoả mãn mọi đường cong

17/03/2017 - 07:00

PNO - Bằng cách tuyển dụng hàng ngàn nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhãn hiệu thời trang Mỹ này trong 3 năm đã lớn mạnh thành một doanh nghiệp 600 người.

Những bức ảnh như thế này đang lan tràn trên Instagram: Những phụ nữ có đường cong nóng bỏng mặc quần jean rách bó sát, những bộ váy nhung ôm sát thân hình, và bodysuit buộc dây.

Bi mat cua de che thoi trang khien chi em thoa man moi duong cong
 

Nhưng những phụ nữ này – dù trông họ đều rất giống ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner – đều hầu hết không phải người nổi tiếng. Họ là những người gây ảnh hưởng của Fashion Nova, một thương hiệu có thể bạn đã nghe đến hoặc đã mua hàng, mà thương trường của họ hoàn toàn là ở trên mạng xã hội chứ không phải trên các tạp chí hay giá kệ trong các cửa hàng.

Chiến dịch dường như rất có tác dụng. Chỉ trong 3 năm, Fashion Nova đã mở rộng đến hơn 600 nhân công, mỗi tuần xuất xưởng đến 500 thiết kế quần áo mới. Trong quá trình đó, thương hiệu này đã thu hút được đến 6,9 triệu người theo dõi trên Instagram, và những ngôi sao cổ vũ ổn định như Jenner và Amber Rose.

Hay, nói cách khác, như rapper và ngôi sao truyền hình thực tế Cardi B viết trên một bài đăng Instagram: “Giày thì là Balenciaga nhưng đồ @fashionnova vừa khít MỚI LAAÀ cơơơơơ.”

Bi mat cua de che thoi trang khien chi em thoa man moi duong cong
 

Fashion Nova cho biết thương hiệu váy bó của họ được phát triển dựa trên nỗi ám ảnh với những gì người ta mặc để khoe trên mạng xã hội, cho ra đời những món đồ vừa túi tiền lấy cảm hứng từ ảnh trên Instagram của các ngôi sao truyền hình thực tế - thường là chỉ vài ngày sau khi họ đăng ảnh.

“Quan niệm ở đây là sàn diễn thời trang đang giãy chết rồi,” Richard Saghian, người sáng lập và CEO của thương hiệu này, nói. “Nghĩ mà xem, sao trước đây lại cần đến sàn diễn? Vì lúc đó chưa có internet. Giờ người ta tìm kiếm cảm hứng ăn mặc từ mạng xã hội nhiều hơn là từ sàn diễn.”

Con bài quan trọng trong chiến lược xâm chiếm Instagram của Fashion Nova trên khắp nước Mỹ nằm ở mạng lưới khoảng 3.000 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội – một giải ngân hà các blogger thời trang và phong cách, mỗi người đều có cả vạn người theo dõi, thậm chí cả chục vạn.

Ivette Saucedo, một blogger thời trang có hơn 329 nghìn người theo dõi trên Instagram, đã cộng tác với Fashion Nova được 2 năm. Cô cho biết đã hâm mộ thương hiệu này trước cả khi đại diện Fashion Nova liên hệ, đề nghị cô mặc đồ của họ và đưa lên tài khoản của mình.

Bi mat cua de che thoi trang khien chi em thoa man moi duong cong
 

“Tôi thích đồ của họ,” cô nói, vì đó là đồ thiết kế riêng cho những người có thân hình “phồn thực” như cô. “Chúng rất tuyệt, siêu thời thượng, không quá đắt, mà chất lượng lại tốt.”

Saucedo, cũng như những người có ảnh hưởng tương tự, đều không khó khăn gì nhận lời cộng tác với thương hiệu này – một đại diện gửi email cho cô hàng tháng hỏi xem cô đặt hàng gì, cô chọn ra độ 10 đến 15 món đồ, rồi đăng ảnh đang mặc món đồ đó lên Instagram. Chuyện này không liên quan đến tiền bạc – chỉ là quần áo miễn phí.

Mỗi bài đăng đều có ghi chú khuyến khích những người theo dõi sử dụng mã giảm giá của người có ảnh hưởng này. Nhờ đó thương hiệu theo dõi được mỗi người bán được bao nhiêu.

“Tôi bán được khá nhiều,” Jessika O’Neal, một blogger về làm đẹp có hơn 22.000 người theo dõi trên Instagram và đã cộng tác với Fashion Nova khoảng một năm rưỡi nay cho biết. “Người theo dõi tôi quen dần với đồ của Fashion Nova và tin là tôi thường xuyên mặc chúng, và họ luôn sử dụng mã giảm giá của tôi.”

Bi mat cua de che thoi trang khien chi em thoa man moi duong cong
 

Rose Siard, một blogger thời trang có hơn 338.000 người theo dõi trên Instagram, cho biết dù cô chẳng nhận được khoản hoa hồng nào để bán hàng cho Fashion Nova, cô vẫn vui vì đều đặn nhận được quần áo mới miễn phí.

“Tất cả những người theo dõi tôi đều dùng mã giảm giá của tôi và nói là họ có trải nghiệm rất tốt với Fashion Nova,” cô kể.. “Tôi không làm những việc có thể gây ra rắc rối vì nó sẽ phản tác dụng với chính tôi. Tôi muốn tất cả mọi người đều được vui vẻ.”

Saghian cho biết công ty của mình đặt trụ sở ở Vernon, California, năm nào cũng tăng trưởng “theo cấp số nhân” kể từ khi bắt đầu bán hàng trên mạng năm 2014. Không mất thời gian ve vãn các nhân vật tạo ra thị hiếu trong làng truyền thông thời trang, thương hiệu này hoàn toàn trông cậy vào mạng xã hội, liên tục cứ nửa giờ lại cập nhật trang Instagram và sản xuất các mẫu thiết kế mới nhanh ngang với tốc độ kéo màn hình để xem ảnh.

“Mỗi tuần chúng tôi cho ra 500 mẫu mới,” Saghian nói. “Những nhãn hàng lớn có khi cả năm mới ra từng ấy. Nhưng mọi người đâu có chán chúng tôi.”

Số liệu, ít nhất là trên mạng xã hội, chứng minh điều đó. Fashion Nova có thêm 500.000 người theo dõi mới trên Instagram mỗi tháng, riêng trang “Curve”, dành riêng cho người có số đo lớn, đã có hơn 217.000 người theo dõi. Hâm mộ thương hiệu này có những người nổi tiếng như Blac Chyna, Cardi B và Lala Anthony. Họ thường xuyên xuất hiện trong chiếc quần jean giá không quá 40 đô la của thương hiệu này.

Công ty hợp tác với khoảng 500 xưởng may ở Los Angeles (LA). Khoảng 80% sản phẩm của họ được làm ở LA, Saghian cho biết, và cũng chính các xưởng may địa phương này giúp đảm bảo tốc độ ra hàng mới đến chóng mặt kia – ngay cả theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp thời trang bán sẵn thì thế cũng là quá nhanh. Những thương hiệu khổng lồ cũng mất vài tuần để đưa sản phẩm từ sàn diễn ra kệ, có khi vài tháng.

Bi mat cua de che thoi trang khien chi em thoa man moi duong cong
 

Làm thế nào mà nhanh thế được? Đội ngũ mạng xã hội của Fashion Nova nắm bắt xu hướng ăn mặc trên mạng, gửi các phong cách thời thượng đến đội ngũ thiết kế để làm ra các sản phẩm mẫu trong vòng chưa đến 24 giờ. Các xưởng may ở LA nhảy vào, và phụ thuộc vào số lượng, công ty có thể có hàng mới để bán chỉ trong một hai tuần.

Và họ bán rẻ. Giày chỉ khoảng 30 đôla nếu là bốt ngắn cổ hoặc giày cao gót, 55 đôla nếu là bốt cao đến đùi. Váy chỉ từ 28 đôla đến không quá 40 đôla. “Chúng tôi cố gắng để ngành công nghiệp thời trang chơi đúng luật,” Saghian nói. “Công bằng gì cơ chứ khi món đồ làm chỉ mất 20 đôla mà bán đến tận 100 đôla.”

Kiểu kinh doanh này chẳng có gì lạ với những người sống trên mạng trong năm 2017. Giống hệt cách một dòng tweet chỉ trong vài giờ có thể “bung lụa” trên mạng, kéo theo đủ mọi loại tin tức, video, ảnh chế, và tranh cãi của cư dân mạng. Fashion Nova đã xây dựng một cơ chế vận hành có thể biến một tấm ảnh đang hot của một ngôi sao thành quần áo giao hàng ngay được, với tốc độ thực sự là điên cuồng.

“Chúng tôi thực tình là chả có chiến lược gì đâu,” Saghian nói. “Chúng tôi tăng trưởng nhanh quá. Giờ chỉ có cách tiếp tục cưỡi lên lưng hổ thôi.”

Đại An (theo Buzzfeed)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI