Bị dân Anh phản đối, Tổng thống Trump chưa thể sang thăm Anh quốc

12/06/2017 - 06:56

PNO - Tổng thống Donald Trump trong tuần qua đã gọi điện thoại thông báo với Thủ tướng Anh Theresa May rằng, ông không muốn tiến hành chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, khi chưa được công chúng Anh ủng hộ.

Quyết định hoãn thăm Anh của Tổng thống Mỹ liên quan đến những cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn người dân Anh dường như đã “chuẩn bị” để đón chuyến thăm gây tranh cãi này, và trong bối cảnh chính trường Anh đang rối ren sau cuộc bầu cử Nghị viện vừa qua.

Theo một cố vấn của Thủ tướng Anh, người có mặt trong văn phòng số 10 phố Downing khi ông Trump gọi điện, thông báo của Tổng thống Mỹ đã khiến cho bà May và những người hiện diện đều ngạc nhiên.

Bi dan Anh phan doi, Tong thong Trump chua the sang tham Anh quoc
Tổng thống Trump được cho là đã hoãn chuyến thăm Anh vì bị dân Anh phản đối và muốn tránh khó xử trong lúc chính trường Anh rối ren sau bầu cử - Ảnh: AP

Bà May, lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Nhà Trắng, đã mời ông Trump đến thăm Anh chỉ 7 ngày sau khi ông nhậm chức.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Washington, bà May nói rằng bà cũng chuyển lời Nữ hoàng Anh mời vợ chồng Trump đến thăm Anh trong năm nay và "rất vui mừng rằng Tổng thống đã nhận lời mời”.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Anh, trong đó có Lord Ricketts, cựu cố vấn an ninh quốc gia, cho biết lời mời của London là “vội vã”, nhưng không thể hủy bỏ một khi nó đã được công bố.

Quyền Đại sứ Hoa Kỳ tại Anh, Lewis Lukens, tuần trước đã đụng độ với ông Trump khi lên tiếng ca ngợi thị trưởng London Sadiq Khan về sự lãnh đạo mạnh mẽ của ông đối với vụ tấn công khủng bố tại London Bridge và Borough Market vừa qua.

Những nhận xét của ông Lukens được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ chỉ trích cách thức phản ứng đối với vụ tấn công của thị trưởng London.

Thị trưởng Khan sau đó đã kêu gọi chính phủ Anh hủy bỏ lời mời Tổng thống Mỹ đến thăm nước này, một chuyến thăm đến nay vẫn bỏ ngỏ ngày khởi hành.

Trong khi đó, ông Jeremy Corbyn – lãnh đạo Công đảng đối lập – đã viết trên trang Twitter của mình rằng quyết định của Trump được "hoan nghênh, đặc biệt là sau khi ông công kích thị trưởng London và rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris”.

Việt Hưng (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI