Bé gái 8 tuổi ngày ngày bán rau mong tìm được cha mẹ

25/02/2017 - 06:59

PNO - Mong muốn lớn nhất của cô bé Yang Xiuxia là tìm thấy cha mẹ ruột, những người bỏ đi khi cô bé vừa lọt lòng.

Bé gái tám tuổi hàng ngày vẫn bán rau trên đường phố từ khi lên ba. Yang cho biết dù bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới một tháng tuổi, cô bé vẫn nhớ cha mẹ ruột da diết và mong muốn một ngày nào đó có thể nhìn thấy họ đứng đón nơi cổng trường.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Cô bé 8 tuổi bên xe hàng rau ngày ngày đợi chờ cha mẹ quay về.

Yang Xiuxia sống ở làng Lianhu, thuộc xã Tangxia, thành phố Đông Quản, miền nam Trung Quốc. Từ nhỏ, người dân trong làng vẫn quen gọi cô bé bằng biệt danh Mao Mao.

Mao Mao là con của hai công nhân di cư từ thành phố Vấn Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên. Vào ngày 10/5/2008, cặp đôi bí mật bỏ Mao Mao trên ngưỡng cửa nhà hàng xóm trước khi rời khỏi làng.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Căn nhà xiêu vẹo của bà Huang, người nữ quân y về hưu với tấm lòng cao cả.

Người hàng xóm tên Huang Mengyi, nhớ lại rằng bà nghe tiếng con nít khóc trước cửa nhà vào sáng sớm. Khi mở cửa và nhận ra cô bé, bà chạy vội đến nhà cặp vợ chồng nhưng họ đã bỏ đi từ lâu.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Mao Mao bị cha mẹ bỏ rơi khi chỉ một tháng tuổi. Có lẽ vì cô bé sinh thiếu tháng và mắc viêm phổi.

Kể từ cái ngày định mệnh, bà Huang, một bác sĩ quân đội về hưu, đã cưu mang đứa bé thiếu tháng, mắc bệnh viêm phổi ấy như cháu gái của mình.

Ngoài Mao Mao, hai vợ chồng bà còn có một con trai tên là Yang Hengqing, 27 tuổi. Anh này cũng bị cha mẹ ruột bỏ rơi ở ga Nam Ninh vào năm 1988.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Mao Mao sống cùng bà ngoại nuôi và anh trai nuôi, vốn cũng là một đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi.

Mặc dù Mao Mao chưa bao giờ gặp cha mẹ ruột, cô bé nghĩ về họ mỗi ngày. Trong nhật ký, cô học sinh lớp bốn viết nắn nót: “Cha là ai? Mẹ đang ở đâu? Con thấy cha mẹ trong giấc mơ nhưng sao khi tỉnh dậy, cả hai không còn bên con nữa?”.

Năm năm trước, Mao Mao bắt đầu giúp đỡ bà Huang bán rau. Bằng cách ấy, cô bé muốn cha mẹ dễ nhận ra mình nếu họ trở về. Bức ảnh chụp trên mạng vào ngày 21/2  cho thấy Mao Mao bán cải thìa, đu đủ, và khoai lang trên phố.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Bức ảnh và câu chuyện về cô bé bán rau khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Bên cạnh hàng rau là tấm bảng đề lá thư cô bé viết cho cha mẹ: “Thưa cha mẹ, cả hai vẫn khỏe chứ? Năm 2008 khi con bị ốm nặng, cả hai bí mật bỏ con trước nhà bà vào lúc nửa đêm. Bây giờ con đã hồi phục, hãy về với con. Nếu không, bà sẽ phải giao con cho cơ quan chức năng”.

Bức thư viết tiếp: “Vì không có nhà, nên con có thể gọi mọi nơi là nhà. Nhưng con nhớ ngôi nhà của riêng mình, nơi có mẹ và cha”.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Bức thư gửi cha mẹ mà Mao Mao viết nắn nót trên quyển tập. Cô bé ước rằng một ngày nào đó sẽ được cha mẹ đến đón sau giờ tan học như bao đứa trẻ khác.

Nhiều người đi đường cảm động trước nghị lực của cô bé nên thường xuyên đến mua rau, và kêu gọi mọi người tìm cha mẹ giúp Mao Mao.

“Mao Mao là cô bé thông minh, ngoan ngoãn và dũng cảm,” Zhang Guowei, người sáng lập nhóm từ thiện chuyên giúp đỡ những người vô gia cư tại thành phố Đông Quản cho biết.

Khi lần đầu tiên phát hiện Mao Mao, các tình nguyện viên thông báo ngay trên tài khoản WeChat, một ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc, nhằm chia sẻ câu chuyện cho toàn thể người dân đại lục.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Người dân quanh vùng thường xuyên đến ủng hộ hàng rau của Mao Mao.

Ông Zhang, 39 tuổi, nói rằng ông đã khóc khi nghe Mao Mao kể lại câu chuyện của mình. Người bà nuôi lớn tuổi cũng không dám chuyển nhà đi vì sợ một ngày cha mẹ Mao Mao quay về lại không thấy con.

Tuy nhiên, ông Zhang lo sợ lý do cặp vợ chồng không thể quay lại là vì tai nạn. Ông nói: “Chúng tôi biết cặp vợ chồng từ tỉnh Tứ Xuyên rời khỏi Đông Quản vào ngày 10/5/2008. Nhưng ngay sau đó, trận động đất Vấn Xuyên kinh hoàng lại diễn ra vào ngày 12/5”.

Hơn 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích trong trận động đất 7,9 độ richter, làm rung chuyển đất nước Trung Quốc năm 2008.

Be gai 8 tuoi ngay ngay ban rau mong tim duoc cha me
Hiện tổ chức xã hội tại địa phương đang quyên góp tiền qua mạng xã hội để giúp cô bé tìm cha mẹ.

Dù vậy, ông Zhang nói rằng mọi người vẫn cố gắng tiếp tục tìm kiếm cha mẹ của Mao Mao. “Khoản quyên góp cho Mao Mao qua tài khoản WeChat của chúng tôi đã lên đến 20.000 nhân dân tệ (66 triệu đồng) nhờ vào những mạnh thường quân hào phóng,” ông Zhang nói thêm.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI