Bé 11 tuổi gây sửng sốt với nguy cơ biến đồ chơi thông minh thành vũ khí

17/05/2017 - 15:00

PNO - Cảnh báo nguy cơ đbiến đồ chơi thông minh thành vũ khí, cậu bé Reuben Paul, 11 tuổi, đã gây ấn tượng mạnh cho hàng trăm người, bao gồm các chuyên gia an ninh mạng tại hội nghị an ninh mạng ở Hà Lan.

Thuyết trình trước khán phòng lớn tại World Forum ở The Hague (Hà Lan), Paul muốn mọi người thấy rằng quá trình kết nối với đồ chơi thông minh có thể "vũ khí hóa" chúng:

"Từ máy bay, ô tô, điện thoại thông minh đến nhà thông minh, bất cứ đồ gia dụng trong nhà, ngay cả đồ chơi cũng có thể là một phần của mạng lưới vạn vật kết nối (IoT).

Vì thế những thứ đó cũng có thể biến thành vũ khí gây hại cho người sử dụng."

Be 11 tuoi gay sung sot voi nguy co bien do choi thong minh thanh vu khi
Cậu bé Reuben Paul thuyết trình trước hội nghị an ninh mạng ở Hà Lan - Ảnh: The Guardian

Theo Paul, chúng có thể được dùng để đánh cắp thông tin cá nhân như mật khẩu, giám sát trẻ em từ xa hoặc sử dụng GPS để tìm nơi ở của một người.

Thậm chí, có cả những đồ chơi gửi thông điệp vô cùng nguy hiểm đến người dùng rằng "hãy gặp tôi tại địa điểm này, tôi sẽ đón bạn".

Để chứng minh điều đó, cậu bé lớp sáu đã dùng con gấu đồ chơi của mình kết nối với "đám mây mạng" bằng wifi và Bluetooth để nhận và truyền đi các mã lệnh.

Sau đó, Paul cắm thiết bị gọi là "Raspberry Pi", một dạng máy tính thu nhỏ có kích thước như thẻ tín dụng, rồi quét ngang toàn bộ khán phòng dựa trên những thiết bị Bluetooth đang mở.

Be 11 tuoi gay sung sot voi nguy co bien do choi thong minh thanh vu khi
Reuben Paul bộc lộ niềm yêu thích với công nghệ thông tin từ khi còn nhỏ - Ảnh: The India Times

Trên màn hình, hàng chục con số được tải về, bao gồm thông tin của những quan chức hàng đầu.

Sử dụng một loại mã ngôn ngữ máy tính, Paul "tấn công" vào con gấu của mình bằng một trong những dữ liệu số đã nhận được để mở đèn của nó và ghi lại những tin nhắn từ khán giả.

Từ khi sáu tuổi, cậu bé IT đã bộc lộ niềm yêu thích và kỹ năng công nghệ thông tin, ông Mano Paul, chuyên gia công nghệ thông tin cũng là cha của cậu bé cho biết.

Chỉ bằng một lời giải thích đơn giản từ cha về cách hoạt động của các trò chơi trên smartphone, Paul đã giải mã được thuật toán của trò Angry Birds.

Khi chuyển sang cấp độ phức tạp hơn, cậu bé "tấn công" được một chiếc xe hơi đồ chơi thông minh và sốc khi nó quá nguy hiểm cho các bạn nhỏ khác.

Be 11 tuoi gay sung sot voi nguy co bien do choi thong minh thanh vu khi
Reuben Paul bên gia đình - Ảnh: Hidden Treasures

Do đó, với mong muốn khuyến cáo các nhà sản xuất, các bậc phụ huynh và con em cẩn thận hơn với đồ chơi thông minh, gia đình đã hỗ trợ Paul thành lập tổ chức phi lợi nhuận CyberShaolin.

Trước đây, cậu bé đã từng tham gia nhiều hội nghị an ninh mạng để chia sẻ về vấn đề bảo mật trên mạng cho trẻ em.

Trong tương lai, 'ninja mạng thông tin' này dự định tiếp tục nghiên cứu an ninh mạng tại trường đại học MIT hoặc CalTech để phát triển khả năng của mình.

Nguyễn Khanh (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI