Bầu cử Tổng thống Pháp: Macron thắng áp đảo, châu Âu thở phào

08/05/2017 - 04:29

PNO - Kết quả kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Pháp cho thấy, ông Emmanuel Macron giành phần thắng áp đảo, cách biệt bà Marine Le Pen hơn 30% số phiếu.

Chiến thắng áp đảo 

Bau cu Tong thong Phap: Macron thang ap dao, chau Au tho phao
Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp 2017. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Pháp thống kê, trong số hơn 47 triệu cử tri Pháp bỏ phiếu vòng hai, hơn 40 triệu người chọn ông Macron.Với hơn 90% số phiếu được kiểm, ông Emmanuel Macon dẫn trước bà Marine Le Pen hơn 30% số phiếu. 

Theo Reuters, số phiếu hiện tại ông Macon giành được trong vòng bầu cử lần 2 là 64,94%; bà Le Pen là 35,06%.

Với kết quả này, bà Le Pen đã nhận thua trước ông Macron. 

Riêng tại Paris, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết, có tới 90% người dân Paris bỏ phiếu cho ông Macon; 10% còn lại chọn bà Le Pen.

Bau cu Tong thong Phap: Macron thang ap dao, chau Au tho phao
Kết quả bầu cử Tổng thống Pháp 2017. Nguồn: BBC

Tổng thống Pháp trẻ nhất kể từ thời Napoleon

Bau cu Tong thong Phap: Macron thang ap dao, chau Au tho phao
Chỉ trong vòng 3 năm, từ một cố vấn không tên tuổi trong chính phủ, Emmanuel Macon trở thành Tổng thống Pháp với chiến thắng ngoạn mục. Ảnh: Reuters

Chỉ trong vòng 3 năm,  từ một cố vấn không tên tuổi trong chính phủ, ông Emmanuel Macron đắc cử khi mới 39 tuổi, trở thành lãnh đạo Pháp trẻ nhất trong lịch sử, kể từ thời Napoleon.

Trong bài diễn văn thắng cuộc, ông Macron nói sẽ 'phục vụ đất nước với sự khiêm nhường và mạnh mẽ, và cả tình yêu'.

Ông hứa hẹn đưa ra 'thay đổi lớn, thật sự' trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới.

Bầu cử Tổng thống Pháp năm 2017 diễn ra trong bối cảnh an ninh vẫn đặt trong tình trạng báo động, sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu kéo dài hơn 2 năm qua.

Tạm tránh khỏi nguy cơ tan rã, châu Âu thở phào nhẹ nhõm

Bau cu Tong thong Phap: Macron thang ap dao, chau Au tho phao
Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp, trở thành vị lãnh đạo trẻ nhất nước này kể từ thời Napoleon. Ảnh: Reuters

Lên tiếng về kết quả này, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - người thất cử trước tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 - 'chúc mừng ông Macron'.

'Thắng lợi cho Macron, nước Pháp, châu Âu và toàn thế giới.

Thất bại cho những ai cản trở dân chủ (Nhưng giới truyền thông bảo rằng tôi không thể nói về điều này) ' - bà Clinton viết trên trang Twitter cá nhân của bà.

Thị trường thế giới phản ứng tích cực trước kết quả bầu cử tại Pháp. Với chiến thắng của ông Macon, khả năng Frexit (Pháp rời châu Âu) được loại bỏ, và châu Âu không bị đẩy tới nguy cơ tan rã.

Bill Street, người đứng đầu bộ phận đầu tư của một nhóm cố vấn tại London, nhận định: 'Chiến thắng của Emmanuel Macron khiến thị trường dễ thở hơn với nền chính trị ở châu Âu'.

Thị trường sẽ chuyển trọng tâm khỏi các nguy cơ chính trị đang được giảm thiểu ở châu Âu, và đổi sang hướng chính sách tiền tệ.

Bau cu Tong thong Phap: Macron thang ap dao, chau Au tho phao
Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) đăng ảnh chụp tượng Nữ thần Tự do với dòng chữ 'Nước Pháp, đêm nay chúng tôi toả sáng vì bạn'. Bức tượng là biểu trưng cho tình hữu nghị Pháp - Mỹ. Tượng do kiến trúc sư người Pháp Gustave Eiffel xây dựng, và được trao cho Mỹ năm 1886. Ảnh: Twitter

Một nguồn tin cho biết, ông Macon đã có cuộc điện đàm 10 phút với Thủ tướng Đức Angela Merkel, vừa nói sẽ tới Berlin 'rất sớm'.

Theo tờ Le Monde, Thủ tướng Italy Matteo Renzi cho rằng: 'Chiến thắng của ông Macron đã mở ra một trang đầy hy vọng cho nước Pháp và châu Âu'.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bình luận: chiến thắng của ông Macron là 'nguồn cảm hứng cho nước Pháp và cả châu Âu'.

Từ bên kia đại dương, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gửi lời chúc mừng tới ông Macon: 'Chúc mừng ông Emmanuel Macron thắng lợi lớn và trở thành Tổng thống kế tiếp của Pháp. Tôi rất mong sớm được làm việc cùng ông!'.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton 'chúc mừng Tổng thống đắc cử Macon và cả người dân Pháp'.

Bau cu Tong thong Phap: Macron thang ap dao, chau Au tho phao
Trang chủ tờ Le Figaro của Pháp số ra sáng sớm ngày thứ Hai, 8/5. Ảnh: Twitter

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI