Bật mí về ứng viên thẩm phán Tòa án Tối cao của ông Trump

01/02/2017 - 14:00

PNO - Tổng thống Trump đề cử Neil Gorsuch vào vị trí thẩm phán còn trống trong Tòa án tối cao Mỹ. Đây là ứng viên trẻ tuổi nhất trong 30 năm qua cho công việc trọn đời của ngành Tư pháp.

Lựa chọn của ông Trump là động thái mới nhất thể hiện mong muốn khôi phục lại đường hướng bảo thủ tại Tòa án Tối cao, vốn duy trì trong nhiều thập kỷ cho đến khi thẩm phán Scalia qua đời ở tuổi 79 vào tháng 2/2016.

Bat mi ve ung vien tham phan Toa an Toi cao cua ong Trump
Tổng thống Donald Trump bắt tay với Neil Gorsuch (trái) sau khi đề cử ông làm thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump có cơ hội lựa chọn ứng viên thay thế bà Scalia do Thượng viện, dẫn đầu bởi đảng Cộng hòa, từ chối phê chuẩn thẩm phán Merrick Garland, ứng viên đề cử của cựu Tổng thống Obama, vào tháng 3/2016.

Theo ông Trump, lời hứa bổ nhiệm thẩm phán theo khuynh hướng bảo thủ là một trong những lý do giúp ông giành tháng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Bat mi ve ung vien tham phan Toa an Toi cao cua ong Trump
Ông Neil Gorsuck phát biểu tại Nhà Trắng sau lời đề cử của Tổng thống Trump.

Vị quan tòa phúc thẩm liên bang Neil Gorsuch (49 tuổi) sẽ định hình phán quyết của toàn bộ hệ thống tòa án về các vấn đề gây tranh cãi như phá thai, kiểm soát súng, án tử hình, hôn nhân đồng giới và tôn giáo.

Ứng viên Neil Gorsuch sở hữu bảng thành tích đáng nể về giáo dục: tốt nghiệp hạng ưu Đại học Columbia, và Trường Luật Harvard, hoàn thành chương trình tiến sĩ triết học pháp lý tại Đại học Oxford (Anh), dành nhiều năm hành nghề tư nhân trước khi làm việc tại Tòa phúc thẩm theo đề nghị của cựu Tổng thống George W. Bush.

Bat mi ve ung vien tham phan Toa an Toi cao cua ong Trump
Ứng cử viên Tòa án tối cao Neil Gorsuch nói chuyện với các sinh viên sau buổi diễn thuyết.

Gia đình của Neil Gorsuch cũng có truyền thống làm việc trong ngành pháp lý. Cha mẹ ông đều tốt nghiệp luật sư. Riêng mẹ ông, bà Anne Gorsuch Burford, là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ quản lý Cơ quan Bảo vệ Môi trường, dưới thời Tổng thống Ronald Reagan từ năm 1981 đến năm 1983.

Là quan tòa liên bang và giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Colorado, Neil Gorsuch được đồng nghiệp và các học trò yêu quý, họ mô tả ông là người thông thái, chu đáo và quyến rũ. Tuy sở hữu quan điểm bảo thủ, Neil Gorsuck luôn đặt sự thật, công lý, hệ thống tư pháp lên hàng đầu và sẵn sàng tranh luận cho tất cả các bên.

Bat mi ve ung vien tham phan Toa an Toi cao cua ong Trump
Đứng bên cạnh Thẩm phán Neil Gorsuch trong những sự kiện trọng đại luôn là người vợ hiền Marie Louise Gorsuch.

Theo truyền thông địa phương, Neil Gorsuch không thích việc sử dụng quyền lực tòa án để quyết định chính sách xã hội, thay vì dựa vào phiếu bầu của người dân. Ngoài ra, ông phản đối việc phá thai vì cho rằng “không có cơ sở Hiến định” để đặt mạng sống của bà mẹ lên trước sinh mệnh đứa trẻ, và không ngừng đấu tranh vì quyền tự do tôn giáo.

Tuy đảm nhiệm nhiều vị trí danh giá, ông Neil Gorsuch lại rất khiêm tốn và dễ gần. Ông chọn sống trên vùng đất nơi mình sinh ra tại bang Colorado, cùng vợ và hai con gái trong trang trại rộng 3 héc-ta, nơi cả gia đình nuôi ngựa, gà và chăn thả bầy dê. Thời gian rảnh, ông thích cùng gia đình, bạn bè đi trượt tuyết, leo núi, câu cá hoặc chèo thuyền.

Bat mi ve ung vien tham phan Toa an Toi cao cua ong Trump
Ông Neil Gorsuck vui vẻ chèo thuyền, câu cá cùng bạn bè vào thời gian rảnh.

Vợ của ông, bà Louise Gorsuch, là một phụ nữ gốc Anh; cả hai gặp và phải lòng nhau trên những giảng đường của Đại học Oxford. Neil và Louise có hai con gái Emma sinh năm 1999 và Belinda sinh năm 2001.

Gia đình từ lâu luôn là hậu phương vững chắc cho sự nghiệp của Neil Gorsuck. Khi ông tuyên thệ nhậm chức thẩm phán tòa phúc thẩm vào năm 2006, hai con gái đã đứng cạnh, giúp ông khoác chiếc áo quan tòa. Còn khi Tổng thống Trump đề cử Neil Gorsuck vào vị trí thẩm phán Tòa Tối cao, bên cạnh ông vẫn là người vợ hiền.

Bat mi ve ung vien tham phan Toa an Toi cao cua ong Trump
Ông Neil Gorsuck tuyên thệ nhậm chức thẩm phán tòa phúc thẩm với vợ, Louise Gorsuch cầm cuốn kinh thánh, trước sự chứng kiến của hai cô con gái, Belinda Gorsuch và Emma Gorsuch vào năm 2006.

Trong cuốn sách, “Tương lai cho việc tự tử hợp pháp và cái chết nhân đạo”, Neil gửi lời cảm ơn chân thành đến vợ và hai con: “Cuối cùng, tôi cảm ơn vợ tôi, Louise, hai con gái, Emma và Belinda. Nếu không có tình yêu và sự quan tâm của họ, cuốn sách này không thể hoàn thành và cuộc sống không còn trọn vẹn”.

Bảo Tùng (Theo Reuters, Heavy, Denver Post, US News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI