Bắt đầu đàm phán việc hồi hương người Malaysia mắc kẹt tại Bình Nhưỡng

11/03/2017 - 18:13

PNO - Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman hôm 11/3 cho biết trong những ngày tới, Malaysia sẽ bắt đầu đàm phán chính thức với Triều Tiên về việc hồi hương 9 người Malaysia mắc kẹt tại Bình Nhưỡng sau khi hai nước phát sinh tranh cãi ngoại giao.

Hai nước đã tranh luận về vụ sát hại ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 13/2 tại Kuala Lumpur, và trong tuần này vụ việc đã bùng nổ thành “cuộc chiến ngoại giao” khi cả hai nước áp dụng biện pháp cấm xuất nhập cảnh đối với công dân của nhau.

Tuy nhiên, các quan chức Malaysia đã chủ động làm dịu sự căng thẳng khi tuyên bố mối quan hệ đang trong thời điểm khó khăn sẽ không bị cắt đứt. Ngoại trưởng Anifah Aman cho biết phía Triều Tiên cũng phát tín hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng đàm phán.

Bat dau dam phan viec hoi huong nguoi Malaysia mac ket tai Binh Nhuong
Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết nước ông và Triều Tiên sẽ chính thức đàm phán việc hồi hương 9 người Malaysia còn mắc kẹt tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

"Họ muốn bắt đầu nói chuyện, chúng tôi chưa biết yêu cầu của họ là gì, nhưng chúng tôi cần xác định những gì chúng tôi có thể làm để có kết quả tốt nhất", Ngoại trưởng Aman nói với báo giới. Ông cho biết nhiều quốc gia đề nghị hòa giải giữa hai nước, nhưng "không nước nào sẽ hành động như một bên thứ ba" hoặc với tư cách một nhà hòa giải. Ông nói thêm hai bên vẫn chưa xác định thời gian cũng như địa điểm để tiến hành đàm phán chính thức.

Hai người Malaysia là nhân viên của Liên hợp quốc  (LHQ) đã có thể rời Bình Nhưỡng đầu tuần này bằng cách sử dụng hộ chiếu của LHQ, chín người vẫn mắc kẹt lại, trong đó có ba trẻ em.

Malaysia cáo buộc Bình Nhưỡng là chủ mưu vụ ám sát ông Kim Jong-nam và xác định 8 người Triều Tiên, trong đó 3 người vẫn còn ở Kuala Lumpur, liên quan đến vụ giết người này. Trong khi đó, Triều Tiên chỉ trích cách thức tiến hành điều tra của Malaysia.

Ông Kim Jong-nam, người được Bắc Kinh che chở hiện sống cùng gia đình tại Macau, ông từng lên tiếng chỉ trích chế độ của gia đình mình tại Bình Nhưỡng. Ông được cho là bị ám sát bằng chất độc thần kinh VX có độc tố cao, đây là một hóa chất được LHQ phân loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông Anifah nói chính phủ "liên lạc thường xuyên" với những người Malaysia đang bị mắc kẹt. Ông cho biết họ cũng được các phái đoàn ngoại giao nước ngoài khác ở Bình Nhưỡng hỗ trợ, bao gồm cả việc được cung cấp hàng hóa từ bên ngoài Triều Tiên.

Cảnh sát trưởng Malaysia hôm 10/3 chính thức xác nhận nạn nhân vụ giết người ngày 13/2 là ông Kim Jong-nam, điều Bình Nhưỡng trước đó đã phủ nhận.

Malaysia cho đến nay vẫn từ chối chuyển giao thi thể nạn nhân cho đại sứ quán Triều Tiên theo yêu cầu của Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Anifah hôm 11/3 cho biết nhà chức trách Malaysia vẫn chưa thảo luận với đối tác Triều Tiên xem sẽ trao thi thể ông Kim Jong-nam cho chính phủ Triều Tiên hay cho gia đình nạn nhân.

HÒA NINH (Theo Reuters, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI