Báo Anh: Việt Nam và các nước Đông Nam Á lại mua nhiều máy bay mới

26/04/2016 - 07:54

PNO - Nhu cầu trang bị chiến đấu cơ, nâng cao khả năng phòng thủ của các nước Đông Nam Á ngày càng cấp bách trước những tham vọng quân sự của Trung Quốc.

Triển vọng giành được hợp đồng với những đối tác từ Malaysia đến Việt Nam đang huy động nhiều nỗ lực của các nhà sản xuất.

Tất cả các nhà sản xuất máy bay quân sự trên thế giới đều đã có mặt tại Triển Lãm Quốc Phòng Châu Á tại Kuala Lumpur từ ngày 18 đến 21/04/2016.

Bao Anh: Viet Nam va cac nuoc Dong Nam A lai mua nhieu may bay moi
Malaysia chi 2,5 tỷ đô để hiện đại hóa lực lượng không quân của nước mình

Là nước chủ nhà, bộ Quốc Phòng Malaysia từ chối bình luận tin cho rằng Kuala Lumpur đang chuẩn bị thay thế một loạt máy bay MiG 29 mua của Nga từ thập niên 1990.

Theo một số nguồn tin, Malaysia có thể trang bị đến 18 chiến đấu cơ đời mới, tổng trị giá lên tới 2,5 tỷ USD. Có nhiều khả năng trong đợt hiện đại hóa đội chiến đấu cơ này, Malaysia đang hướng tới các loại phi cơ như Saab Gripen của Thụy Điển, Eurofighter Typhon của châu Âu hay Sukhoi Su-30 của Nga.

Cũng có thể là Kuala Lumpur còn chú ý cả tới loại chiến đấu cơ cấp thấp hơn do Trung Quốc và Pakistan cùng chế tạo JF-17.

Nhìn sang Indonesia, Jakarta vẫn chủ yếu dựa vào hai đối tác chính là tập đoàn Mỹ Lockheed Martin với loạt F-16 và Rosoboronexport của Nga với loại chiến đấu cơ Su-30 và Su-35.

Bao Anh: Viet Nam va cac nuoc Dong Nam A lai mua nhieu may bay moi
Indonesia vẫn trung thành với F-16 của Mỹ hay sẽ sắm Su-30 và Su-35 của Nga???

Một quốc gia Đông Nam Á được các nhà sản xuất chú ý là Việt Nam, do theo giới quan sát, nhu cầu bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Việt Nam gia tăng tại các khu vực có tranh chấp tại Biển Đông.

Hãng tin Reuters trích dẫn nhiều nguồn tin thông thạo theo đó, gần đây Việt Nam đã bắt đầu đàm phán với đối tác Thụy Điển Saab và tập đoàn Dassault của Pháp để mua ít nhất 12 chiến đấu cơ.

Từ trước tới nay, Nga vẫn là đồng minh truyền thống của Việt Nam, nhưng Hà Nội đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung cấp. Và trong chiến lược mới đó, theo lời giám đốc khu vực của tập đoàn Thụy Điển, Kaj Rosander, Saab có nhiều hy vọng. Dù vậy, Hà Nội vẫn tiếp tục đàm phán với tập đoàn Rosoboronexport của Nga để mua chiến đấu cơ loại Su-35.

Bao Anh: Viet Nam va cac nuoc Dong Nam A lai mua nhieu may bay moi
Việt Nam đang muốn mua Su-35 của Nga

Đương nhiên, không chỉ Malaysia mà cả Việt Nam đều từ chối xác nhận những tin trên. Cả Việt Nam lẫn Indonesia cùng từ chối trả lời hãng tin Reuters về động cơ thúc đẩy các nước Đông Nam Á trang bị chiến đấu cơ đời mới.

Nhiều nước Đông Nam Á lo ngại, sau sự kiện máy bay quân sự Trung Quốc vào tuần trước lần đầu tiên đáp xuống đường băng trên Đá Chữ Thập, sắp tới đây Bắc Kinh sẽ còn điều chiến đấu cơ đến tận sát các nước láng giềng.

Bao Anh: Viet Nam va cac nuoc Dong Nam A lai mua nhieu may bay moi
Nga là nước cung cấp vũ khí truyền thống cho Việt Nam. nhưng Hà Nội đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung cấp. Và trong chiến lược mới đó, theo lời giám đốc khu vực của tập đoàn Thụy Điển, Kaj Rosander, Saab có nhiều hy vọng.

Báo cáo gần đây của viện nghiên cứu về an ninh, quốc phòng IHS Jane’s ghi nhận: "Căng thẳng gia tăng tại Biển Đông và biển Hoa Đông là nguyên nhân thúc đẩy các quốc gia khác trong vùng lao vào một cuộc chạy đua vũ trang, tăng tốc tiến trình hiện đại hóa các phương tiện phòng thủ.”

  • Phú nguyễn (Theo Reuters, Sina.cn, Tân Hoa Xã)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI