Bangkok sẽ trở lại rực rỡ sau tang lễ Nhà vua Bhumibol?

20/10/2017 - 16:25

PNO - Pirumchai Asiram ngồi trên một chiếc ghế bằng nhựa trong gian hàng quần áo chật hẹp ở một trung tâm mua sắm lớn của Thái Lan.

Xung quanh anh là 2 thế giới khác biệt: bên phải là những chiếc áo sơ mi và váy màu sắc rực rỡ, bên trái anh là là những ngăn xếp gọn gàng y phục hai màu trắng và đen.

Hỏi anh ta bên nào bán chạy hơn, Pirumchai chỉ cười, lát sau anh mới nói đồ sặc sỡ chỉ bán cho người ngoại quốc, người Thái không mặc như thế này từ khi nhà vua qua đời.

Đi mua quần áo ở Trung tâm thương mại MBK, Bangkok, Thái Lan, bạn có thể nghe nhiều người nói như vậy.

Bangkok se tro lai ruc ro sau tang le Nha vua Bhumibol?
Đường phố Bangkok chỉ còn hai màu đen trắng - Ảnh: SFGate

Tại cửa hàng quần áo Orchid, nhà cung cấp Arunee Narasri cho biết cửa hàng bán 10.000 baht Thái Lan (hơn 300 USD) một ngày toàn quần áo đen.

Supak Sonpech, người bán đồng phục đại học trắng đen nói rằng nó đã trở thành mặt hàng bán chạy: "Bây giờ, khi tôi đi ra ngoài để mua quần áo, tôi không nhìn vào bất cứ thứ gì ngoài hai màu đen và trắng”.

Cả thủ đô Bangkok của Thái Lan cũng chọn màu giống như tại Trung tâm MBK.

Màu sắc tang lễ mờ nhạt ngự trị Bangkok một lần nữa trong những tuần gần đây khi Thái Lan kỷ niệm một năm ngày Quốc vương Bhumibol Adulyadej yêu quý băng hà, và chuẩn bị cho lễ hỏa táng quốc gia vào tuần tới.

Bangkok se tro lai ruc ro sau tang le Nha vua Bhumibol?
Trong thời gian một năm tang lễ Nhà vua Bhumibol, người dân đều chọn màu chủ đạo là màu đen - Ảnh: Daily Herald

Kotchamon Arsa, chủ cửa hàng Southern Star ở Bangkok, nơi bày bán hàng trăm chiếc quần jean màu xanh, nói: "Thời trang tự nó không thay đổi lắm, nhưng tông màu của thành phố thì có thay đổi”.

Cô nói khách hàng mua quần jean vẫn có, nhưng họ chọn vải sẫm màu hơn để mặc cùng áo sơ mi đen.

Để hiểu những gì đang diễn ra trong tháng này, chúng ta hãy quay trở lại ngày 13/10/2016, khi vị Quốc vương được yêu mến, vương hiệu Rama IX, qua đời ở tuổi 88.

Đất nước Thái Lan ngay lập tức rơi vào giai đoạn tang tóc, tác động đến đường phố Bangkok theo những cách rất dễ nhìn thấy. Trong vài ngày, toàn bộ bảng màu của thành phố đã thay đổi.

Màu ngự trị trên tường là trắng đen. Màu sắc từ các màn hình công cộng, từ các máy ATM cho đến các bảng hiệu điện tử, cũng hai màu đen trắng. Đến cả Google Thailand đã thay màu trang chủ thành màu đen và màu xám.

Trang phục người dân cũng thay đổi màu sắc, cả nam cũng như nữ. Thành phố trở nên ảm đạm hơn khi những người đi làm và khách bộ hành đồng loạt “đổi màu” từ màu sáng sang màu xám.

Bangkok se tro lai ruc ro sau tang le Nha vua Bhumibol?
Màu trang phục bán chạy tại các cửa hàng quần áo là hai màu đen trắng - Ảnh: Seattle Times

Không phải tất cả mọi người đều mặc đồ đen, nhưng màu đen cùng màu trắng là hai màu chủ đạo chiếm ưu thế.

Các tiệm nhuộm quần áo cũng mọc lên để người dân đổi màu quần áo của mình từ sặc sỡ sang các màu dịu mắt hơn. Chính phủ bảo hoàng khuyến khích các nhà sản xuất vải đẩy mạnh sản xuất hàng dệt màu đen và cảnh báo chống lại việc tăng giá.

Những người đứng đầu văn phòng được trông đợi mặc y phục màu đen, ở những nơi phải mặc sơ mi trắng, thì phải đeo băng tay màu đen. Mọi người đều yêu mến Nhà vua Rama IX, và không ai muốn bị coi là thiếu tôn kính.

Trong vòng mấy tháng tang lễ sau khi Nhà vua qua đời, màu sắc đã trở lại với thành phố, nhưng theo các nhà quan sát, sắc màu Bangkok không bao giờ trở lại hoàn toàn.

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng này, nhiều màu dịu đã trở lại với sức sống thậm chí mạnh mẽ hơn. Một tờ rơi lưu hành mô tả 25 sắc thái - từ màu nâu nhạt đến màu xanh lục đậm và màu đen - được coi là thích hợp cho tháng này.

Bất chấp mọi sự linh hoạt trong màu sắc, màu đen vẫn là sắc màu thống trị. Khó có thể đoán biết sự thay đổi này sẽ ra sao sau ngày hỏa táng Nhà vua 26/10, đặc biệt vì nhiều người không đủ giàu để có thể tái trang bị một tủ quần áo màu sắc sặc sỡ.

Về mặt chính thức, chính phủ Thái cho phép người dân trở lại phong cách trước đó sau lễ hỏa táng Quốc vương Bhumibol.

Thongthong Chandrangsu, một chuyên gia về truyền thống hoàng gia và là thành viên của ban tổ chức tang lễ cho biết: "Sau khi tang lễ kết thúc, mọi người có thể trở lại với quần áo màu, mặc những gì họ có trước ngày 13/10 năm ngoái. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần hiểu rằng đó cũng là một phần của truyền thống”.

Bangkok se tro lai ruc ro sau tang le Nha vua Bhumibol?
Màu trang phục bán chạy tại các cửa hàng quần áo là hai màu đen trắng - Ảnh: Seattle Times

Tuy nhiên, Pear Kulthanan, một phụ nữ Thái Lan ngoài 20 tuổi, ăn mặc thời trang và có nhiều thời gian ở nước ngoài, thì suy nghĩ khác.

"Trừ khi xu hướng thời trang toàn màu đen, còn tôi không nghĩ mọi người sẽ tiếp tục mặc màu đơn sắc như họ mặc đồ tang trước đó”, cô nói.

"Thời trang ở Thái Lan chủ yếu chịu ảnh hưởng của thời trang Hàn Quốc và Nhật Bản. Nếu hai nước đó bắt đầu mặc đồ đen, bạn sẽ thấy dân Thái Lan cũng mặc nhiều đồ đen”, cô giải thích.

Paul Chambers, giảng viên Trường Cao đẳng Nghiên cứu Cộng đồng ASEAN, nhận thấy sự gia tăng “mật độ” quần áo đen khi người Thái sống ở khu vực địa lý gần Nhà vua hơn ở các khu vực gần Bangkok.

Ông Chambers cho biết: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có những thế lực muốn mọi người mặc màu đen, có thể trong năm tới, có thể trong vài năm nữa, chỉ để cho thấy sự liên quan, sự chuyển tiếp giữa nhà vua băng hà và nhà vua kế tiếp".

Và mặc dù nhiều người mong đợi một Bangkok đầy màu sắc sẽ trở lại, Asiram, chủ một cửa hàng quần áo, nhìn vấn đề này hơi khác. Anh nói: "Tôi nghĩ màu đen sẽ ở lại, mọi người rất tôn kính Nhà vua thậm chí cả sau tang lễ. Tôi nghĩ rằng thành phố trông sẽ vẫn buồn như thế này".

Hoàng Diệu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI