Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị kết án 3 năm tù

23/06/2017 - 09:27

PNO - Tòa án Hàn Quốc vừa ra phán quyết hôm 23/6, kết án bà Choi Soon Sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun Hye, 3 năm tù giam.

Bà Choi Soon Sil là tâm điểm của vụ bê bối chính trị kéo dài nhiều tháng liền tại Hàn Quốc, dẫn tới việc Tổng thống Park Geun Hye bị luận tội và phế truất sau đó.

Ban than cuu Tong thong Han Quoc Park Geun Hye bi ket an 3 nam tu
Bà Choi Soon Sil bị kết án 3 năm tù cho tội danh đầu tiên. Ảnh: Korea Times

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, trước đó, các công tố viên đề nghị mức án đối với bà Choi là 7 năm tù giam vì tội cản trở hoạt động của doanh nghiệp, và liên kết với cựu Tổng thống Park nhằm buộc một trường đại học phải thiên vị cho con gái của bà.

Cụ thể, bà Choi Soon-sil bị buộc tội lạm dụng quyền lực để con gái bà, Chung Yoo Ra, nhận được các học bổng và ưu đãi trái pháp luật tại Đại học Nữ sinh Ewha ở Seoul.

Đây mới là phán quyết đầu tiên của tòa đối với tội danh trên của bà Choi.

Hôm 31/5, con gái bà Choi Soon Sil là Chung Yoo Ra đã bị dẫn độ từ Đan Mạch về Seoul, Hàn Quốc.

Theo Straits Times, phiên tòa vẫn chưa đưa ra phán quyết đối với các tội danh khác mà bà Choi Soon Sil phải đối mặt, trong đó có tội nhận hối lộ cho bà Park từ các doanh nghiệp.

Bà Choi Soon Sil bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để tham nhũng, nhận hối lộ và can dự vào các công việc đất nước.

Tòa án trung tâm quận Seoul đang tiến hành các phiên xét xử cựu Tổng thống Park Geun Hye và bà Choi Soon Sil. 

Bản thân bà Park Geun Hye bị buộc tội với 13 tội danh. Nếu bị kết tội tham nhũng, cựu Tổng thống có thể phải chịu mức án lên tới 10 năm tù giam.

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI