Ba thị trường lớn dỡ bỏ lệnh cấm thịt Brazil

27/03/2017 - 10:22

PNO - Trung Quốc, Chilê và Ai Cập đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập thịt từ Brazil vốn được áp đặt sau cáo buộc các công ty Brazil nhiều năm bán các sản phẩm không an toàn.

Tuy dỡ bỏ lệnh cấm chung đối với thịt của Brazil, Trung Quốc và Chilê vẫn tiếp tục duy trì lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thịt từ 21 nhà máy chế biến của Brazil đang bị điều tra.

Brazil là nhà cung cấp thịt bò hàng đầu của Trung Quốc, chiếm khoảng 31% lượng thịt nhập khẩu vào nước này trong nửa đầu năm 2016.

Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cũng là khách hàng lớn nhất của Brazil, nhập khẩu đến 1/4 lượng xuất khẩu thịt đỏ của Brazil.  

Ba thi truong lon do bo lenh cam thit Brazil
Trung Quốc đại lục và Hồng Kông nhập khẩu đến 1/4 lượng xuất khẩu thịt đỏ của Brazil - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi nói rằng động thái này diễn ra sau một "nỗ lực khổng lồ" của các quan chức nhằm giải thích việc điều tra thực phẩm nhiễm độc đang diễn ra ở nước này.

Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt đỏ và gia cầm lớn nhất thế giới, mỗi năm bán ra hơn 12 tỷ USD.

Vụ tai tiếng được kích hoạt bởi một cuộc điều tra của cảnh sát liên bang vào tuần trước, sau khi họ tìm ra bằng chứng cho thấy các nhà đóng gói thịt đã bán các sản phẩm hư thối và không đạt tiêu chuẩn trong nhiều năm.

Ba thi truong lon do bo lenh cam thit Brazil
Một cuộc điều tra kéo dài hai năm của cảnh sát đã đưa ra ánh sáng những sai phạm nghiêm trọng trong các thủ tục kiểm tra thịt của Brazil - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Maggi nói với báo giới: "Việc một số nước dỡ bỏ lệnh ngừng nhập khẩu thịt của Brazil là kết quả của nỗ lực khổng lồ từ phía Brazil trong việc chứng minh rằng cuộc điều tra nhắm đến hành vi của cá nhân chứ không phải do chất lượng thịt”.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Brazil Michel Temer nói rằng động thái mới "tái khẳng định sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế trong việc kiểm soát vệ sinh thực phẩm của chúng ta”.

Ba thi truong lon do bo lenh cam thit Brazil
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra thịt bán tại một siêu thị ở Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: CNA

Sau khi vụ bê bối thịt bẩn nổ ra, doanh số xuất khẩu thịt của Brazil đã giảm đột ngột. Theo Reuters, vụ bê bối đã làm giảm 22% lượng xuất khẩu thịt lợn và gia cầm mỗi tuần. Không có dữ liệu liên quan đến tình hình xuất khẩu thịt bò.

Liên minh châu Âu (EU), thị trường nhập khẩu thịt lớn thứ hai của Brazil sau Trung Quốc và Hồng Kông, hôm 24/3 tuyên bố trước mắt họ sẽ từ chối sản phẩm từ ​​các nhà máy đang bị điều tra.

Cao ủy Y tế và thực phẩm của EU, ông Vytenis Andriukaitis, sẽ tới Brazil trong tuần này để tiến hành các cuộc họp khẩn cấp với các quan chức và lãnh đạo ngành chế biến thịt trước khi EU đưa ra quyết định về biện pháp áp dụng đối với thịt từ Brazil.

Thiện Đạo (Theo CNBC, SCMP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI