Bà Michelle Obama: Từ con cháu nô lệ trở thành đệ nhất phu nhân

31/10/2016 - 10:07

PNO - Theo cuốn khảo cứu phả hệ học “Chuyện về tổ tiên da đen, da trắng và đa chủng tộc của bà Michelle Obama của tác giả Rachel Swarns thì tổ tiên của bà Michelle Obama là một nô lệ có tên Melvinia.

Theo báo New Yorrk Time trước đây, bà Michelle mất nhiều năm điều tra và xét nghiệm AND để xác định bà có nguồn gốc da trắng. Cũng giống như chồng là Tổng thống Barack Obama - vị tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ nhưng vẫn có nửa nguồn gốc là người da trắng, bà Michelle Obama có dòng dõi từ những người nhập cư da trắng Ailen đến vùng phía nam của Mỹ vào nửa đầu thế kỷ 18.

Tổ tiên của bà Michelle Obama là người da trắng. Theo cuốn khảo cứu phả hệ học American Tapestry: The Story of the Black, White and Multiracial Ancestors of Michelle Obama (tạm dịch: “Chuyện về tổ tiên da đen, da trắng và đa chủng tộc của bà Michelle Obama”) của Rachel Swarns - phóng viên của New York Times - thì tổ tiên của bà Michelle Obama là một nô lệ có tên Melvinia.

Ba Michelle Obama: Tu con chau no le tro thanh de nhat phu nhan
Bà Michelle Obama: Từ con cháu nô lệ trở thành đệ nhất phu nhân

Năm 1859, khoảng 15 tuổi nữ nô lệ ở độ tuổi 15 đã có thai với Charles Shields, một trong các con trai của ông chủ. Shields là con của Andrew Shields, một người Ailen nhập cư theo đạo Tin lành, từng tham gia chống quân Anh trong các cuộc chiến tranh ở Mỹ hồi thể kỷ 18.

Một người thuộc dòng họ này là bà Joan Tribble, 69 tuổi, phải mất hơn 2 năm điều tra và xét nghiệm ADN mới được xác định là bà con với bà Obama. Bà nói: “Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ được gặp Michelle Obama để có cuộc sum họp dòng họ. Tôi không ngại những lời đồn đại thị phi!”.

Dòng họ nội ngoại của đệ nhất phu nhân Mỹ hiện nay sinh sống ở các bang Georgia, South Carolina, Alabama, Texas. Chưa ai biết khi nào có cuộc đoàn tụ của đại gia đình nhiều thế hệ của bà Michelle Obama.

Báo USA Today bình luận: “Cuốn sách không chỉ là câu chuyện quý về gia đình đệ nhất phu nhân, cung cấp cho người đọc những hình ảnh đẹp về cuộc đời bà mà còn là một bức tranh vi mô về chủng tộc của nước Mỹ.

Tiêu Giao (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI