ASEAN không thể đưa ra lập trường rõ ràng về Biển Đông

30/04/2017 - 09:27

PNO - Một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh ASEAN khép lại, Philippines ra tuyên bố của chủ tịch hội nghị, không đề cập tới việc Trung Quốc cải tạo trái phép tại các đảo ở Biển Đông.

“Chúng tôi tái khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy sự tin tưởng và tin cậy lẫn nhau, kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động, và tránh mọi hành động có thể khiến tình hình phức tạp, và theo đuổi các giải pháp hoà bình để giải quyết tranh chấp, mà không dùng tới biện pháp đe doạ hoặc sử dụng vũ lực” – trích bản tuyên bố của Philippines trong vai trò chủ tịch hội nghị ASEAN.

ASEAN khong the dua ra lap truong ro rang ve Bien Dong
Các lãnh đạo ASEAN bắt tay theo kiểu truyền thống trong hội nghị thượng đỉnh tại Manila, Philippines 2017. Ảnh: Straits Times

Theo Straits Times, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lẽ ra sẽ đọc bản tuyên bố chủ tịch hội nghị vào hôm 29/4, với tư cách là chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo vào lúc kết thúc hội nghị, ông Duterte chỉ nói rằng bản tuyên bố sẽ được gửi tới các nhà báo vào thư điện tử sau đó.

Văn kiện này cũng không hề đề cập tới phán quyết của toà Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc (PCA) đối với vụ Philippines kiện Trung Quốc, liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông.

Trước đó, Reuters cho hay, các lãnh đạo ASEAN muốn nêu rõ tránh các hành động, ‘chẳng hạn như cải tạo và quân sự hoá’ – vào trong bản dự thảo tuyên bố.

Những cụm từ này nhằm ám chỉ tới việc Trung Quốc xây dựng cải tạo đảo trái phép, và có hành động mang tính quân sự hoá, như xây dựng đường băng, lắp đặt hệ thống tên lửa phòng không, pháo phòng không và các hệ thống vũ khí khác, tại các đảo họ đang chiếm đóng bấp hợp pháp trên Biển Đông.

Hội nghị diễn ra căng thẳng và tranh cãi nảy lửa vì bốn thành viên ASEAN muốn cụm từ này được nêu rõ trong tuyên bố chính thức.

Thông tin cho hay, Malaysia, Singapore, Brunei muốn có tuyên bố mạnh mẽ hơn là các nội dung mà Tổng thống Philippines Duterte lên kế hoạch.

Thông tin từ các hãng Reuters, AFP cho biết, các quan chức ngoại giao tại Sứ quán Trung Quốc ở Manila đã vận động hành lang tích cực để các cụm từ này không xuất hiện trong bản tuyên bố của chủ tịch hội nghị ASEAN.

‘Như vậy không thể coi là ASEAN đã hoàn toàn nhượng bộ trước sức ép của Trung Quốc’ – AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao cho hay.

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI