Apple lần đầu vượt mặt Samsung sau hai năm

17/02/2017 - 14:24

PNO - Vụ bê bối hối lộ của Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong xảy ra đúng thời điểm báo cáo kinh doanh cho thấy Samsung lần đầu tiên thụt lại phía sau Apple.

Công ty Gartner (trụ sở ở Mỹ) chuyên khảo sát thị trường thiết bị công nghệ vừa công bố báo cáo chỉ ra Apple đã vượt mặt Samsung trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong quý IV/2016, Apple bán ra 77 triệu điện thoại di động, chiếm 17,9% thị phần toàn cầu. Con số này của Samsung là 76,8 triệu điện thoại, chiếm 17,8% thị phần.

Dù khoảng cách sít sao nhưng đây là cột mốc quan trọng với Apple. Trong suốt 7 quý liên tục trước đó, Apple luôn là tập đoàn công nghệ về nhì sau Samsung trên thị trường điện thoại thông minh. Lần cuối Apple dẫn trước Samsung là quý IV/2014 vào thời điểm Apple khuynh đảo thị trường với 2 dòng sản phẩm iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Apple lan dau vuot mat Samsung sau hai nam
Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus . Ảnh: iphone8biz.

Doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung bắt đầu giảm từ quý III/2016 khi hãng này gặp sự cố phải thu hồi dòng sản phẩm Galaxy Note 7 vì lỗi pin trên toàn cầu. Nhờ đó, Apple có cơ hội vượt lên với hai sản phẩm iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

Apple không phải là công ty duy nhất hưởng lợi từ sự cố trên của Samsung. Các công ty sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc như Huawei, Oppo, BBK, và Gionee trong quý IV/2016 cũng đã bán được nhiều sản phẩm hơn các quý trước.

Trong đó Huawei là mối đe dọa rất lớn của Samsung. Hãng điện thoại này hiện chiếm 9,5% thị phần điện thoại thông minh, xếp thứ ba sau Apple và Samsung. Sản phẩm Mate 9 của Huawei được cho là đối thủ đáng gờm, hút khách hàng của Samsung vốn ưa dùng hệ điều hành Android.

Khó khăn đang bủa vây tập đoàn kinh doanh điện tử lớn nhất Hàn Quốc Samsung. Đây là tín hiệu dự đoán nhiều rủi ro với một trong những đế chế kinh doanh gia đình trị chaebol lừng lẫy nhất xứ Hàn trong thời gian tới.

 Duy An (Theo Fortune, TechCrunch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI