Anh, Pháp tuyên bố đưa tàu chiến vào Biển Đông thách thức Trung Quốc

04/06/2018 - 07:00

PNO - Tại Diễn đàn đối thoại Shangri-La tối 3/6, Bộ trưởng quốc phòng Anh và Pháp cho biết sẽ cử tàu chiến đi vào khu vực Biển Đông để thách thức sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại đây.

Tuyên bố này của Anh và Pháp - hai quốc gia đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, lặp lại kế hoạch mới nhất của Mỹ nhằm tăng cường tuần tra bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông. 

Anh, Phap tuyen bo dua tau chien vao Bien Dong thach thuc Trung Quoc
 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cường quốc đối phó với tình trạng Trung Quốc quân sự hóa khu vực này, và đưa ra lập trường rằng vấn đề tranh cãi chủ quyền tại Biển Đông chỉ nên là vấn đề giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á.

Bộ trưởng các lực lượng vũ trang của Pháp Florence Parly cho biết, nhóm tác chiến của Pháp cùng với tàu chiến và trực thăng của Anh sẽ tới Singapore vào tuần tới, và sau đó đi vào "một số khu vực" tại Biển Đông.

Dù không chỉ đích danh Trung Quốc, bà Parly cho rằng các tàu chiến này sẽ đi vào vùng "lãnh hải" mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép, đồng thời dự tính khả năng có thể đối đầu với quân đội của họ.

"Vào một lúc nào đó, một giọng nói dữ dằn có thể xen vào máy phát sóng và yêu cầu chúng tôi phải rời khỏi 'vùng lãnh hải'. Nhưng các chỉ huy của chúng tôi sẽ chỉ đáp lại một cách bình tĩnh và sẽ tiếp tục di chuyển vì theo luật quốc tế, chúng tôi đang ở trong vùng biển quốc tế" - bà Parly nói.

Bà Parly giải thích, dù Pháp không phải là quốc gia có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, nhưng bằng việc thực hiện các cuộc tuần tra như vậy "thường xuyên với các bạn hữu và đồng minh", họ đang đóng góp vào một trật tự dựa trên pháp luật.

Cùng ngày, phái đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La có tuyên bố ngang ngược, rằng Bắc Kinh có quyền đưa quân ra các đảo tại Biển Đông, và Mỹ mới là bên đang quân sự hóa khu vực.

Cùng lúc đó, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây cho biết nhiều khả năng Mỹ đang cân nhắc khả năng tiến hành chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn, gần với các điểm mà Trung Quốc cho lắp đặt các cơ sở trái phép trên các đá. 

Theo đó, Mỹ có thể cho tiến hành các đợt tuần tra dài hơn, với nhiều tàu chiến hoặc tàu trinh sát hơn.

Minh Thu (theo Reuters/SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI