Anh bị đe dọa khủng bố ở mức cao nhất!

26/02/2017 - 19:46

PNO - Anh đối mặt với mức đe dọa khủng bố cao chưa từng thấy kể từ những vụ đánh bom của Quân đội Cộng hòa Ireland thập niên 1970. Cơ quan chống khủng bố nói rằng Hồi giáo cực đoan đang nhắm đến các thành phố Anh.

Max Hill, chuyên gia luật chống khủng bố nói với tờ Telegraph Chủ nhật rằng một loạt các thành phố ở Anh đã lọt vào tầm ngắm của tổ chức khủng bố Hồi giáo. Ông cho biết hoạt động hiệu quả của các cơ quan tình báo đã hạn chế mức độ đe dọa đối với nước Anh.

Anh bi de doa khung bo o muc cao nhat!
Ông Max Hill có trách nhiệm báo cáo thường niên cho Quốc hội Anh về tình trạng luật chống khủng bố của nước này - Ảnh: Home Office

Phát biểu trên kênh truyền hình ITV ngày 26/2, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd nói rằng bảo vệ Vương quốc Anh là "ưu tiên chính" của bà. Bà Rudd cho biết, bà đồng ý với đánh giá của của ông Hill về mối đe dọa khủng bố hiện nước Anh đang phải đối mặt. Bà khẳng định việc đảm bảo cho đất nước được bảo vệ tốt là "công việc quan trọng nhất một Bộ trưởng Nội vụ phải làm".

Ông Hill cam kết sẽ xem xét các biện pháp chống khủng bố trong mối quan ngại về bất kỳ hành vi nào có thể xâm phạm đến quyền tự do của công dân.

Ông Hill, người từng truy tố thành công những kẻ đánh bom bất thành ngày 21/7/2005 và những kẻ sát hại cậu bé Damilola Taylor, cho biết tổ chức khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên kế hoạch "tấn công bừa bãi vào thường dân vô tội không phân biệt chủng tộc hay màu da” ở các thành phố Anh, gần với quy mô các cuộc tấn công của Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) hồi thập niên 1970.

Anh bi de doa khung bo o muc cao nhat!
Cơ quan chống khủng bố nói rằng có bằng chứng cho thấy Hồi giáo cực đoan đang nhắm đến các thành phố ở Anh - Ảnh: Getty Images

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi được bổ nhiệm vào vai trò giám sát khủng bố, ông Hill cho biết có sự khác biệt trong "tư duy" của IRA 40 năm trước và những chiến binh thánh chiến ngày nay. Ông khẳng định đang tồn tại một nguy cơ lớn và chắc chắn, “ít nhất cũng lớn như mối đe dọa đối với London trong thập niên 1970, khi ở đỉnh cao hoạt động của tổ chức ly khai IRA”.

Ông nhấn mạnh nhiều người Anh đi du lịch đến Iraq và Syria để chiến đấu cho IS. "Đó là một mối quan tâm lớn, và chúng ta biết điều này có nghĩa là ít nhất hàng trăm công dân Anh đã rời đất nước theo IS bây giờ quay trở lại Anh hoặc có thể sắp về Anh". Đây được coi là một mối đe dọa cụ thể từ bên trong và không hề nhỏ đối với an ninh các đô thị Vương quốc Anh.

THANH HẢI (Theo Telegraph, Metro, The Sun)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI