Ấn Độ chia rẽ gay gắt vì hình ảnh 'mẹ' ngực trần cho con bú

02/03/2018 - 06:29

PNO - Sau khi xuất bản số mới nhất có ảnh bìa mẫu nữ cho em bé bú, tạp chí Grihalakshmi (Ấn Độ) đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Trong ảnh bìa số mới nhất của tạp chí Grihalakshmi được xuất bản tại bang Kerala, Ấn Độ, người mẫu Gilu Joseph nhìn thẳng vào ống kính trong khi bế một em bé áp mặt vào bầu ngực của mình.  

Trên tấm ảnh còn in dòng chữ: “Các bà mẹ gửi đến Kerala: đừng nhìn, chúng tôi muốn cho con bú”.

Theo tìm hiểu của BBC, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một tạp chí Ấn Độ xuất bản ảnh bìa với nội dung như vậy.

An Do chia re gay gat vi hinh anh 'me' nguc tran cho con bu
Ảnh bìa số mới nhất của tạp chí Grihalakshmi (Ấn Độ) đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, sự thật rằng Gilu Joseph chưa làm mẹ đã gây ra bức xúc và tranh cãi trên nhiều diễn đàn.

Tổng biên tập của tạp chí Grihalakshmi cho biết mục đích của tấm ảnh này là nâng cao nhận thức cộng đồng về sự cần thiết của việc cho con bú của các bà mẹ tại nơi công cộng.

Moncy Joseph - chính trị gia Ấn Độ, bộ trưởng trẻ nhất tại Kerala - trả lời phỏng vấn của phóng viên BBC Ashraf Padanna:

“Tháng trước, một người đàn ông chia sẻ ảnh vợ cho con bú lên Facebook để tâm sự về việc tạo điều kiện cho các bà mẹ thoải mái cho con bú ở nơi công cộng.

Nhưng kết quả là người vợ bị cả đàn ông và những người phụ nữ khác bạo hành tinh thần trên mạng xã hội.

Đó là lý do chúng tôi quyết định đặc biệt dành số tạp chí mới nhất cho các bà mẹ đang cho con bú”.

Rất nhiều phụ nữ Ấn Độ dùng trang phục sari truyền thống để che cơ thể khi cho con bú ở nơi công cộng nhưng lựa chọn này là không thể đối với những người không muốn mặc sari.

An Do chia re gay gat vi hinh anh 'me' nguc tran cho con bu
Cho con bú tại nơi công cộng là chủ đề gây tranh cãi trên toàn thế giới.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ to lớn, tạp chí và cả mẫu nữ cũng bị phê phán nặng nề.

Blogger Anjana Nayar bày tỏ quan điểm trong một bài viết: “Việc tạp chí đẩy hình ảnh bà mẹ đang thực sự cho con bú xuống trang sau và ưu tiên người mẫu giả vờ cho em bé bú lên trang bìa đã thể hiện tính lợi dụng, giật gân rẻ tiền”.

Trước phản ứng của công chúng, Gilu Joseph lên tiếng bảo vệ quyết định chụp ảnh bìa cho tạp chí Grihalakshmi: “Tôi biết sẽ bị chỉ trích nhưng vẫn quyết định hành động vì tất cả các bà mẹ muốn cho con bú với lòng tự hào và cảm giác thoải mái”.

Theo một tạp chí khác, mẫu nữ này cũng nói: “Chúa nào sẽ nổi giận khi bạn cho con bú chứ?”

An Do chia re gay gat vi hinh anh 'me' nguc tran cho con bu
Tháng 9/2016, 100 phụ nữ, mặc trang phục truyền thống, cho con bú tại một bảo tàng ở Rumani.

Nhà văn nổi tiếng Paul Zachariah cho rằng bức ảnh là “bước đột phá”: “Chỉ một tấm ảnh có thể không bắt đầu cuộc cách mạng cho con bú ở nơi công cộng nhưng là một bước tiến quan trọng. Tôi hy vọng chuyện này sẽ không kết thúc bằng lời xin lỗi của tổng biên tập”.

Cho con bú ở nơi công cộng là chủ đề gây tranh cãi trên toàn thế giới. Một khảo sát tại Scotland cho thấy hơn ¼ phụ nữ mới sinh cảm thấy không thoải mái khi cho con bú ở nơi công cộng.

Năm ngoái, nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ tại Anh là thấp nhất trên thế giới với con số 0,5%, trong khi ở Đức, Mỹ, Brazil và Senegal lần lượt là 23%, 27%, 56% và 99%.

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI