5 lý do khiến Mỹ không tấn công Triều Tiên

16/04/2017 - 06:15

PNO - Theo các chuyên gia quân sự quốc tế, có 5 lý do khiến cho Mỹ không thể tấn công Triều Tiên như Washington đã làm với Syria.

Cuộc tấn công tên lửa bất ngờ vào lãnh thổ Syria theo lệnh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và những động thái “đe dọa” tấn công phủ đầu của Washington tăng gấp đôi, dẫn đến suy đoán rộng rãi rằng Bình Nhưỡng có thể là mục tiêu tiếp theo cho hành động đơn phương của Mỹ.

Mặc dù Nhà Trắng đã chỉ ra rằng lựa chọn quân sự là một trong số các lựa chọn được xem xét, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không phải là Syria, và hành động quân sự của Mỹ chứa đựng nhiều rủi ro hơn.

5 ly do khien My khong tan cong Trieu Tien
Triều Tiên phô trương sức mạnh tên lửa, trong đó có các loại tên lửa mới, trong cuộc diễu binh ngày 15/4 - Ảnh: SCMP/KCNA

Tại sao Mỹ không thể tấn công Triều Tiên như Syria?

Bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh. Chiến sự đã chấm dứt ngày 22/7/1953 theo hiệp định đình chiến do Washington ký với Bắc Kinh.

Nếu Mỹ khởi xướng một cuộc tấn công, họ sẽ phá vỡ một hiệp định đã được Liên Hiệp Quốc (LHQ) phê chuẩn.

Khác biệt quan trọng nhất giữa Triều Tiên và Syria là gì?

Trong khi Syria được cho là muốn theo đuổi vũ khí hạt nhân, khả năng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã “được thử thách” trong những năm gần đây.

Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 lần thử nghiệm hạt nhân và tuyên bố họ thành công trong việc "thu nhỏ" đầu đạn hạt nhân, nhưng chưa có ai kiểm chứng thông tin này. Triều Tiên năm 2016 trải qua một loạt thất bại khi phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Mặc dù vậy, các chuyên gia quân sự tin rằng Triều Tiên đã học được bài học từ những thất bại đó, thậm chí có thể phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn đến Mỹ trong vòng bốn năm tới, tức là trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

5 ly do khien My khong tan cong Trieu Tien
Triều Tiên tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa - Ảnh: Reuters/Getty Images

Tại sao Bắc Kinh sẽ không bỏ rơi Bình Nhưỡng trong trường hợp Mỹ tấn công Triều Tiên?

Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. Năm 1961, hai nước đã ký Hiệp định Hữu nghị và Hợp tác, theo đó cả hai bên có nghĩa vụ cung cấp khẩn cấp viện trợ quân sự và trợ giúp khác cho bên kia, trong trường hợp có cuộc tấn công từ bên ngoài.

Hiệp định này đã được gia hạn 2 lần và hiện có hiệu lực đến năm 2021.

Tại sao Trung Quốc nhấn mạnh vào một giải pháp hòa bình và phản đối lựa chọn quân sự của Mỹ?

Trung Quốc lo ngại các tỉnh biên giới của họ sẽ bị làn sóng người tị nạn Triều Tiên tràn ngập trong trường hợp Bình Nhưỡng khủng hoảng chính trị.

Xét theo quan điểm địa chính trị, Bắc Kinh luôn xem Triều Tiên như một vùng đệm an toàn, tránh khả năng xâm lấn có thể xảy ra bởi các lực lượng liên kết với Mỹ, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc.

5 ly do khien My khong tan cong Trieu Tien
Quân đội Triều Tiên diễu binh phô trương lực lượng sẵn sàng chiến đấu ngày 15/4 - Ảnh: Getty Images

Ngoài Trung Quốc, còn nước nào phản đối một cuộc tấn công quân sự chống lại Bình Nhưỡng?

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều thích lựa chọn phi quân sự, chứ không muốn tấn công Triều Tiên. Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, chỉ cách biên giới Triều Tiên 60 km và đặc biệt dễ bị tổn thương, nếu Bình Nhưỡng tấn công trả đũa.

Sam Gardiner, một đại tá không quân Mỹ về hưu, được tạp chí The Atlantic trích dẫn trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng Mỹ "không thể bảo vệ Seoul, ít nhất trong 24 giờ đầu tiên của chiến tranh, và cũng có thể là 48 giờ đầu tiên”.

5 ly do khien My khong tan cong Trieu Tien
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tiến đến khu vực bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Khi tranh luận việc ném bom lò phản ứng Yongbyon của Triều Tiên năm 1994, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã bị các quan chức quốc phòng thuộc quyền thuyết phục rằng: tính khốc liệt của cuộc chiến với Bình Nhưỡng "sẽ cao hơn với bất kỳ nước nào thế giới từng chứng kiến ​​kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên đến nay”.

Quế Lâm (Theo South China Morning Post, malaysiandigest.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI