40 năm cần mẫn nuôi 12 đứa 'con nhặt', ông lão nghèo gieo niềm tin vào cuộc sống

23/08/2017 - 06:00

PNO - Người đàn ông Trung Quốc nghèo khổ cùng vợ cống hiến cả cuộc đời để nuôi dạy những cô con gái mà họ nhặt được trên đường.

Câu chuyện về người công nhân về hưu ở miền đông Trung Quốc, người cống hiến cuộc sống của mình để nuôi dạy 12 cô con gái “nhặt” đã làm lay động trái tim hàng triệu độc giả Trung Quốc.

Ông Yu Shangzhong, 75 tuổi, đến từ Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, cùng vợ nhận nuôi 12 cô gái trong suốt 35 năm, kể từ khi ông 40 tuổi.

40 nam can man nuoi 12 dua 'con nhat', ong lao ngheo gieo niem tin vao cuoc song
Ở nông thôn Trung Quốc, nhiều trẻ em gái bị bỏ rơi do suy nghĩ trọng nam khinh nữ.

Khoảng bốn năm sau khi “nhặt” đứa con gái đầu tiên, ông tiếp tục tìm thấy một bé gái khác bị bỏ rơi trong thùng giấy ở gần nhà, và quyết định xem cô bé như con ruột. Đứa con thứ ba của ông cũng được nhặt từ một gian hàng trong làng.

Thậm chí có lần chỉ trong vòng ba ngày, ông Yu Shangzhong tìm thấy hai bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong hộp giấy tại khu chợ gần nhà.

Qua nhiều năm, ông Yu và vợ bắt đầu nhận nuôi nhiều bé gái bị bỏ rơi hơn, cho đến lúc căn nhà nhỏ ngập tràn tiếng vui đùa của 12 “nàng tiên”.

Tuy hạnh phúc, cuộc sống của gia đình ban đầu rất khó khăn vì ông Yu, lao động chính trong nhà, chỉ kiếm được ít tiền từ những việc thời vụ. May mắn, họ bớt cơ cực hơn khi ông tìm được công việc ổn định tại nhà xác địa phương.

Yu Caisong, cô con gái lớn (35 tuổi) nói: “Chúng tôi có những ngày khó khăn. Khi tôi còn là một cô bé, mẹ cõng tôi trên lưng để đi thu gom phế liệu hoặc thậm chí là ăn xin. Mọi người thường cho chúng tôi ít tiền và quần áo cũ”.

Nhưng khi một trong 12 cô con gái qua đời vì bạo bệnh, Yu và vợ của ông đã rất đau khổ. Họ cảm thấy có lỗi và quyết định tìm cha mẹ nuôi khác cho những đứa trẻ còn lại, để chúng không còn khổ cực.

40 nam can man nuoi 12 dua 'con nhat', ong lao ngheo gieo niem tin vao cuoc song
Ông Yu Shangzhong cùng bức tranh của cô con gái thứ ba.

Ông Yu nhớ lại: “Việc đó giống như cho chúng một cuộc sống mới, nơi những gia đình có điều kiện tốt hơn”. Cuối cùng hai vợ chồng ông chỉ giữ năm cô con gái ở lại cùng với họ.

Mặc cho cái nghèo đeo đuổi, bốn cô con gái trẻ nhất đều đỗ đại học. Theo truyền thông địa phương, hai người trong số họ sẽ cùng vào học tại một trường đại học ở Ôn Châu vào mùa thu này.

Ông Yu nhớ lại thời điểm năm 1998 khi nhận nuôi hai đứa con gái út: “Hai bé gái được đặt trong các hộp giấy chứa thông tin về ngày sinh. Một đứa nhỏ hơn đứa còn lại đúng một tuần tuổi”.

Trên tường phòng khách của gia đình có treo bức tranh thêu, do cô con gái thứ ba làm nên. Dòng chữ ghi trên bức tranh nghĩa là “một gia đình hòa bình sẽ thịnh vượng”.

Những đứa trẻ của ông Yu mua cho ông một chiếc nhẫn vàng vào sinh nhật lần thứ 70 để bày tỏ lòng biết ơn với người cha nuôi cần mẫn. Hiện tại,điều ông Yu lo nhất vẫn là tương lai của hai cô con gái út.

Mặc dù học phí đại học được chính quyền Ôn Châu tài trợ một phần, đây vẫn là thách thức lớn cho gia đình trong việc cung cấp chi phí hàng ngày để cả hai đến trường.

Vì thế, sau khi biết tin, nhiều độc giả Trung Quốc để lại những lời khích lệ và kêu gọi quyên góp cho gia đình ông Yu.

Một người sử dụng internet viết trên Sina.com: “Không phải ai cũng có lòng dũng cảm như ông ấy”.

“Những người tốt sẽ được đền đáp vì những hành động tốt đẹp của họ. Tôi mong họ luôn hạnh phúc”, một người khác viết.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI