4 điều bạn cần làm nếu muốn nhanh chóng mua được nhà

29/08/2015 - 08:57

PNO - Hãy đảm bảo 4 điều quan trọng sau đây để sẵn sàng cho sự việc trọng đại trong đời mình là mua nhà nhé.

Sở hữu một ngôi nhà của chính gia đình mình là niềm mơ ước và đầu tư có giá trị đối với nhiều người. Nó là dấu hiệu của sự an cư, sau đó mới yên tâm tiếp tục trên con đường lập nghiệp. Tuy nhiên, việc mua nhà không giống như mua quần áo hay giày dép mà đối với nhiều người đó là một khoản phải tích lũy nhiều năm và cân nhắc cẩn thận.

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng đã đến lúc mình cần mua một ngôi nhà và chuyển sở hữu thành tên mình để cả gia đình cùng sinh sống? Hãy đảm bảo 4 điều quan trọng sau đây để sẵn sàng cho sự việc trọng đại trong đời mình.

4 dieu ban can lam neu muon nhanh chong mua duoc nha

1. Tiết kiệm để chuẩn bị ngân sách tương đối ổn thỏa

Có thể nói, tài chính là yếu tố tiên quyết cần nhắc đến khi bạn muốn mua nhà. Bước đầu tiên, bạn cần kiểm tra các sổ tiết kiệm (nếu có), thẻ tín dụng, tiền mặt... xem có đủ không. "Đủ" ở đây có nghĩa là khi dùng khoản tiền đó rồi bạn cũng không phải lo đến việc phải chi trả các hóa đơn hàng tháng. Bạn phải tính toán được số tiền mình đang có từ khoảng 3 tháng trước khi quyết định mua nhà để biết đủ-thiếu ra sao và có cần đi vay thêm không.

Có tiền tiết kiệm là một điều vô cùng quan trọng trước khi bạn nghĩ về mua một ngôi nhà vì nó sẽ đánh giá khả năng của bạn đến đâu, từ đó mới có thể chọn được nhà phù hợp kinh tế của mình.

Lời khuyên: Hãy xác định các khoản chi phí hàng tháng, cắt giảm chi tiêu không cần thiết, và cất đi một khoản để dành cho việc mua nhà thay vì dùng để mua sắm các thứ không cần thiết hoặc phục vụ mục đích giải trí.

4 dieu ban can lam neu muon nhanh chong mua duoc nha

2. Bạn có công việc ổn định

Yếu tố này giúp bạn có uy tín hơn trong trường hợp bạn cần đi vay thêm. Dựa vào công việc của bạn, người cho bạn vay tin rằng bạn có thể hoàn trả khoản nợ vay. Có một công việc ổn định có nghĩa là làm việc liên tục trong hai năm trở lên, cho dù bạn chuyển qua nhiều công ty, cơ quan khác nhau. Tuy nhiên, nếu có ý định đi vay thì việc bạn làm việc cố định cho một công ty trong thời gian dài sẽ trông "hấp dẫn" và tạo sự tin tưởng nhiều hơn.

Các tổ chức, cá nhân cho vay sẽ rất khó tạo cho bạn một khoản vay (dù là nhỏ) khi thấy lý lịch làm việc của bạn có thời gian ngắt quãng, ví dụ: đi làm 2 năm, nghỉ 1 năm, sau đó lại đi làm 1 năm và tiếp tục nghỉ 1 năm tiếp theo...

3. Bạn có thể đủ khả năng thực hiện thanh toán hàng tháng

Điều này một phần gắn liền với công việc ổn định bạn đang có. Có một công việc ổn định có nghĩa là bạn có một thu nhập ổn định và bảo đảm rằng bạn có một khoản để thanh toán hàng tháng. Các tổ chức, cá nhân cho vay sẽ dựa vào đó để đưa vào hợp đồng cho vay có thanh toán hàng tháng dựa trên hình thức nào đó (thanh toán bằng tiền mặt hoặc trừ vào thẻ ngân hàng...).

Để biết mình có khả năng thanh toán bao nhiêu mỗi tháng, bạn cần xác định mình kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng và có thể dùng bao nhiêu để trả nơn.

4 dieu ban can lam neu muon nhanh chong mua duoc nha

4. Bạn có lịch sử tín dụng

Nó giống như thể một thẻ căn cước cho bạn khi có ý định đi vay ngân hàng. Ngày nay, việc vay tiền ngân hàng cho các hoạt động cá nhân như mua nhà, mua xe đã phổ biến và dễ dàng hơn. Nhưng đó là với điều kiện bạn có lịch sử tín dụng tốt, tức là đảm bảo có khả năng thanh tóan dựa trên những chứng cứ rõ ràng.

Nếu như bạn đã từng vay ngân hàng và không thể hoàn trả, dẫn đến mất vật thế chấp hoặc trốn nợ, bạn có lịch sử tín dụng không tốt và chắc chắn bạn sẽ khó đi vay lần tiếp theo. Nhưng nếu bạn hoàn trả đầy đủ, đúng hạn với tất cả các khoản nợ vay trước đó, bạn được đánh giá là có tín dụng tốt và việc vay nợ lần sau dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một yếu tố vô cùng quan trọng khác mà bạn không được bỏ qua khi quyết định mua nhà là: cần xác định mình có định cư lâu dài ở nơi đó không. Nếu bạn có ý định chuyển thành phố hoặc di cư ra nước ngoài, hãy cân nhắc và có thể dừng việc mua nhà lại vì rất có thể sau đó, khi phải bán nhà đi, bạn sẽ bị lỗ trong khi tiền vay nợ vẫn đang còn đó.

Vì vậy, trước quyết định quan trọng của cuộc đời, hãy suy xét thật kĩ nhé.

Thanh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI