30% gia cầm ở Quảng Châu nhiễm cúm

11/02/2017 - 16:17

PNO - Các nhà chức trách cảnh báo khoảng 30% thị trường gia cầm sống tại thành phố lớn thứ ba Trung Quốc đang nhiễm virus cúm gia cầm H7N9.

Theo tờ China Daily ngày 11/2, cơ quan kiểm soát dịch bệnh ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, kêu gọi người dân tránh tiếp xúc với gia cầm sống sau đợt kiểm tra toàn diện trong tuần qua.

Tháng trước, thành phố cảng Quảng Châu cũng tuyên bố đình chỉ việc buôn bán và giết mổ gia cầm sống trong thời gian ba ngày để ngăn chặn sự lây lan dịch cúm sang người.

Cảnh báo mới nhất làm tăng thêm mối quan ngại về khả năng phát tán của virus, trong bối cảnh số người chết vì cúm ở Trung Quốc vào mùa đông này lên đến 30 vào tuần trước, và hai nước láng giềng Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang đau đầu vì cúm gia cầm H7N9.

30% gia cam o Quang Chau nhiem cum
 

Theo Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình, chỉ tính riêng tháng 12/2016, Trung Quốc có 106 trường hợp nhiễm bệnh ở người. Vì vậy, các chuyên gia kiểm soát dịch bệnh khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác.

Virus H7N9 phát triển mạnh vào mùa đông và mùa xuân, dù những năm gần đây người nông dân áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch, khử trùng chuồng trại. Từ đầu mùa đông đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc đã xác nhận năm đợt bùng phát dịch cúm, dẫn đến việc tiêu hủy hơn 175.000 con gia cầm.

Nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc, thị trường sản xuất thịt gia cầm lớn thứ ba thế giới cũng phải đóng cửa một số chợ gia cầm sống, sau khi đợt bùng lan rộng, đe dọa sức khỏe cộng đồng. Trước đây, đợt bùng phát cúm vào năm 2013, làm chết 36 người và thiệt hại 6 tỷ USD cho ngành nông nghiệp nước này.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI