3 lý do ông Obama là tổng thống lý tưởng của chị em

13/01/2017 - 13:00

PNO - Suốt 2 nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xây dựng thành công hình tượng một tổng thống không ngừng nỗ lực vì bình quyền cho nữ giới.

1.Người đàn ông lý tuởng của gia đình

Trong các chính sách cũng như bài phát biểu của mình, ông Obama luôn lồng ghép vào đó thông điệp: hãy tôn trọng và chắp cánh ước mơ của nữ giới. Bài phát biểu chia tay cuối nhiệm kỳ của ông cũng đậm màu nữ quyền khi ông dành những lời có cánh cho vợ và hai con gái.

Ông hướng về phía vợ mình và nói: “25 năm qua em không chỉ là vợ anh, là mẹ các con, em còn là người bạn tốt nhất của anh. Em biến Nhà Trắng thành nơi thân thuộc của tất cả mọi người. Một thế hệ mới sẽ nhìn vào em như một hình mẫu”.

Hướng về con gái, ông Obama nói: “Các con thông minh và duyên dáng. Điều quan trọng hơn cả, các con có trí tuệ và đầy đam mê. Bố tự hào khi được làm bố của các con”. Những lời nói truyền cảm hứng thổi bừng lên tinh thần nữ quyền một cách rất chân thành.

3 ly do ong Obama la tong thong ly tuong cua chi em
Bức ảnh ông Obama chia sẻ trên trang Facebook cá nhân vào dịp Ngày của Mẹ - Ảnh: FB

Vào dịp Ngày của Mẹ tháng 5/2016, Tổng thống Obama đã chia sẻ hình ảnh của ông thời thơ ấu cùng mẹ kèm câu chia sẻ: “Tôi muốn gửi lời chúc mừng nhân ngày của mẹ tới tất cả những người mẹ trên thế giới. Tôi luôn biết ơn mẹ mình vì đã dạy cho tôi biết rằng tôi có thể làm bất cứ điều gì nếu nỗ lực hết mình”.

2.Ủng hộ những chính sách “cởi trói”

Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 2009, ông Obama đã ký ban hành Đạo luật phục hồi lương bổng hợp lý (Lilly Ledbetter Fair Pay Act). Ngày 8/4/2014, ông Obama đã ký một sắc lệnh với hi vọng tăng cường tính minh bạch về sự chênh lệch tiền lương giữa nam giới và phụ nữ.

Trong thông điệp liên bang đọc trước Quốc hội Mỹ ngày 21/1/2015, Tổng thống Obama đã đề cập đến việc trả lương bình đẳng cho nam giới và phụ nữ. 

Ngay trong hai năm đầu của nhiệm kỳ tổng thống, Obama bổ nhiệm hai phụ nữ vào tòa án tối cao. Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử có ba nữ thẩm phán phục vụ tại Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

3 ly do ong Obama la tong thong ly tuong cua chi em
Ông Obama chia sẻ, mẹ của ông chính là người truyền cảm hứng giúp ông thấu hiểu sâu sắc về nữ quyền. Ảnh được ông chia sẻ trên Facebook cá nhân - Ảnh: Facebook

Tháng 3/ 2009, Obama thành lập Hội đồng Nhà Trắng về Phụ nữ. Cơ quan này được ủy nhiệm rộng rãi để tư vấn tổng thống về các vấn đề liên quan đến phúc lợi của nữ giới tại Mỹ

Tháng 3/2013, Tổng thống Obama ký kết tiếp tục ban hành Đạo luật Chống bạo hành đối với phụ nữ (VAWA).

Tháng 6/2016, Tòa án tối cao Hoa Kỳ tuyên vô hiệu đối với đạo luật của bang Texas về phá thai. Đây là phán quyết quan trọng nhất trong 25 năm qua về vấn đề phá thai. Tổng thống Obama tuyên bố ủng hộ phán quyết của tòa.

3.Khuyến khích nâng cao vị thế nữ giới

Nước Mỹ khát khao nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên và trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, Tổng thồng Obama là nhân vật quan trọng truyền cảm hứng về hình ảnh nữ quyền. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử khi một Tổng thống nhiệt tình ủng hộ ứng cử viên cho chiếc ghế kế nhiệm và ứng cử viên đó là một phụ nữ.

3 ly do ong Obama la tong thong ly tuong cua chi em
Hình ảnh được chụp trong khuôn viên Nhà Trắng. Hai nữ chính trị gia được Tổng thống Barack Obama che mưa là Cố vấn Cấp cao Valerie Jarrett và Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Anita Breckenridg - Ảnh: ABC News

Năm 2014, Tổng thống Obama cùng Phó Tổng thống Joe Biden đồng lòng thực hiện chiến dịch “It’s On Us”, nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn nạn hãm hiếp tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ.

Theo báo cáo, cứ 5 nữ sinh viên ở Mỹ là có 1 người bị xâm hại tình dục.

Tháng 8/2016, Tổng thống Obama bất ngờ có bài viết chia sẻ về bình đẳng giới, chia sẻ thấu hiểu với những người phụ nữ xung quanh mình. Câu cuối cùng trong bài viết có nội dung: “Thế kỷ 21: Chúng ta tôn trọng nữ quyền. Khi tất cả mọi người đều bình đẳng, chúng ta cảm thấy tự do hơn”.

Duy An (Theo Huffington Post, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI