Vượt qua rào cản ngôn ngữ khi du lịch nước ngoài

10/08/2014 - 19:54

PNO - PNO - Bất đồng ngôn ngữ là một trong những rào cản lớn đối với du khách khi “phượt” ở nước ngoài. Nếu không biết cách khắc phục, chắc chắn chuyến đi của bạn sẽ không thuận lợi và thoải mái như mong đợi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Nếu không diễn đạt được bằng lời nói, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể
hoặc hình vẽ để trình bày điều mình muốn nói - Ảnh: flickr.com

Để khắc phục bất đồng ngôn ngữ một cách hiệu quả hơn, du khách nên chú ý đến các vấn đề cơ bản sau:

• Trước khi đi du lịch, bạn nêncủa vùng đất bạn sẽ đến. Điều này cũng quan trọng không kém gì việc học ngôn ngữ của nước đó vì sẽ giúp bạn tránh được một số tình huống tưởng chừng “bình thường” nhưng lại là điều cấm kỵ ở quốc gia bạn đang viếng thăm. Ví dụ, tại các nước Hồi giáo, hành động chĩa đế giày vào người khác là điều cấm kỵ vì đế giày được cho là bẩn thỉu, gần hơn với quỷ dữ và rất xa với thánh thần. Hoặc, đưa ngón tay cái lên là hành động khiếm nhã ở Nga, Mỹ La Tinh, Hy Lạp, Trung Đông và một vài nơi ở châu Phi. Hay, bạn có thể bị bắt khi …thè lưỡi ở Italy, bởi năm 2009 một tòa án phúc thẩm nước này đã đưa ra phán quyết: việc thè lưỡi vào mặt người khác khi đang tranh cãi là một hành động xúc phạm và bất hợp pháp…

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Ngày hội tìm hiểu nét văn hóa truyền thống của người Nga tại Việt Nam - Ảnh: flickr.com

• Tiếp theo đó, bạn phải giao tiếp thông dụng bằng ngôn ngữ của quốc gia bạn định đến. Những câu nói giao tiếp cơ bản mà bạn phải đặc biệt chú ý thường xoay quanh các vấn đề như: xin chào, cám ơn, xin lỗi, hỏi đường đi, giá cả, các loại thực phẩm, món ăn, thức uống… khá dễ học và rất cần thiết trong mọi tình huống.

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Biết ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng giao tiếp với người ngoại quốc - Ảnh: flickr.com

• Điều quan trọng khi giao tiếp với người bản xứ là bạn phải . Tuy không thành thạo tiếng của họ, nhưng cách bạn diễn đạt qua từng từ ngữ, ngôn ngữ cơ thể hay hình vẽ…sẽ giúp người bản xứ hiểu được bạn muốn gì. Từ đó, họ sẽ sẵn sàng giúp nếu bạn có thái độ thiện chí và nụ cười trên môi.

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Người bản xứ sẵn lòng sửa lỗi sai khi bạn diễn đạt chưa đúng ngôn ngữ của họ 
Ảnh: flickr.com

• Trong quá trình khám phá vùng đất mới, có thể du khách sẽ gặp một số “sự cố” không mong muốn như bị côn trùng độc hại cắn, mất hộ chiếu, bị cướp giật, hay bị bệnh...Vì vậy, cần chuẩn bị sẵn các từ vựng và một số câu nói hữu dụng nhất để có thể trình bày cho cơ quan cảnh sát cũng như bệnh viện cấp cứu khi có nhu cầu được giúp đỡ.

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Chuẩn bị sẵn các câu giao tiếp thông dụng sẽ giúp du khách xử lý nhanh tình huống - Ảnh: flickr.com

• Ngày nay, có nhiều từ điển hình ảnh hoặc phần mềm từ điển hỗ trợ dịch thuật, có thể cài đặt trên . Do đó, bạn có thể mang theo các sản phẩm này để tiện sử dụng khi cần thiết.

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Ảnh: flickr.com

• Điều quan trọng cuối cùng, bạn cần và thân thiện, không được lớn tiếng khi người đối diện không phản ứng trước các câu hỏi của bạn. Bởi lẽ, họ chưa hiểu ý bạn muốn nói gì chứ không phải là không nghe.

Vuot qua rao can ngon ngu khi du lich nuoc ngoai
Sự thân thiện trong giao tiếp giúp bạn vượt qua những trở ngại về bất đồng ngôn ngữ - Ảnh: flickr.com

ĐÌNH HUỆ (Theo femalefirst.co.uk& frommers.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI